October 31, 2017
Motortrivia Team (10072 articles)

Honda ประเทศไทย พาชม 45th Tokyo Motor Show 2017 : Part 3


เรื่อง  :  นาธัส แสงสุริยะ

 

●   วันที่ 25 ตุลาคม เข้าชมงาน โตเกียว มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 บูธฮอนด้า มีรถยนต์และมอเตอร์ไซค์จัดแสดงไว้หลายรุ่น ช่วงพิธีการ มร. ทาคาฮิโระ ฮาจิโกะ ประธานกรรมการบริหาร และซีอีโอ บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด กล่าวถึงแนวทางการพัฒนารถยนต์และจักรยานยนต์ของฮอนด้า ที่มีความแข็งแกร่งในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์หลากหลายประเภท ทั้งรถจักรยานยนต์ รถยนต์ เครื่องยนต์อเนกประสงค์ รวมถึงธุรกิจ ฮอนด้า เจ็ท และฮอนด้ายังมีลูกค้ากว่า 28 ล้านรายทั่วโลกที่ ความแข็งแกร่งทั้งด้านการเป็นผู้ผลิตชั้นนำ และการมีฐานลูกค้าจากทั่วโลก แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของฮอนด้า “ในการส่งมอบความสุขให้กับผู้คนทั่วโลกเพื่อเพิ่มศักยภาพของการใช้ชีวิต”


บรรยากาศโดยรวมของบูธฮอนด้าในงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45


คุณพิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ให้ความเห็นเกี่ยวกับแนวคิดและผลิตภัณฑ์ของฮอนด้าในปีนี้


Tokyo Motor Show 2017

Honda Sports EV Concept

●   ฮอนด้า สปอร์ต อีวี คอนเซ็ปต์ เปิดตัวเป็นครั้งแรกของโลก มุ่งเน้นการสร้างความรู้สึกที่เป็นหนึ่งเดียวกับรถ ผสมผสานระบบการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้อย่างลงตัว รถยนต์ต้นแบบรุ่นนี้ใช้แพลตฟอร์มเดียวกับ ฮอนด้า เออร์เบิน อีวี คอนเซ็ปต์ (Honda Urban EV Concept) ด้วยดีไซน์โครงสร้างตัวถังอันเป็นเอกลักษณ์ แผงหน้าปัดด้านหน้าที่ได้รับการออกแบบให้ใช้งานง่ายตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ และรูปลักษณ์ภายนอกโค้งมน จึงเป็นยนตรกรรมสปอร์ตแห่งอนาคตที่พร้อมมอบประสบการณ์การขับที่สนุกเร้าใจ และสร้างความผูกพันทางอารมณ์ในการครอบครองเป็นเจ้าของรถรุ่นนี้

Honda Urban EV Concept

●   ฮอนด้า เออร์เบิน อีวี คอนเซ็ปต์ เปิดตัวเป็นครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่น ได้รับการออกแบบแพลตฟอร์มที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ สำหรับยนตรกรรมพลังงานไฟฟ้าเท่านั้น นับเป็นแนวทางการออกแบบยนตรกรรมพลังงานไฟฟ้ารุ่นที่จะผลิตและจำหน่ายในอนาคต ด้วยโครงสร้างตัวถังขนาดกะทัดรัด จึงเหมาะกับการขับในเมือง และการออกแบบที่เรียบง่าย จึงมอบ “ความสุขในการขับได้อย่างมีชีวิตชีวา” (Joy of Lively Driving) และเป็น “เพื่อนร่วมทางที่สร้างความผูกพัน” (Friendliness that inspires attachment) กับลูกค้าผู้เป็นเจ้าของ

●   นอกจากนี้ ฮอนด้า เออร์เบิน อีวี คอนเซ็ปต์ ยังรองรับการสื่อสารระหว่างคนกับรถ ผ่านเทคโนโลยีต่างๆ อาทิ เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และจอแสดงผลด้านหน้าของรถ ที่สามารถแสดงข้อความและทักทายผู้คนได้

Honda NeuV

●   NeuV เปิดตัวเป็นครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่น เป็นรถยนต์ต้นแบบที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า และเป็นการผสานฟังก์ชั่นการขับเคลื่อนอัตโนมัติ และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้อย่างลงตัว โดย NeuV สามารถตรวจจับสภาวะทางอารมณ์ของผู้ขับได้ โดยประมวลผลจากการแสดงออกทางสีหน้า และน้ำเสียง แล้วจึงเลือกฟังก์ชั่นที่ช่วยให้ผู้ขับสามารถขับได้อย่างปลอดภัย

●   นอกจากนี้ NeuV ยังสามารถเรียนรู้ไลฟ์สไตล์และความชอบของผู้ขับ และสามารถนำเสนอทางเลือกต่างๆ ให้กับผู้ขับ ขึ้นอยู่กับแต่ละสถานการณ์ จึงนับเป็นการเชื่อมต่อการสื่อสารกันระหว่างคนกับรถได้อย่างเป็นธรรมชาติ และที่สำคัญ NeuV ยังเป็นรถขับเคลื่อนอัตโนมัติที่สามารถแบ่งปันการใช้งานกับผู้อื่นได้ด้วย ในกรณีที่เจ้าของรถไม่ได้ใช้งานและเจ้าของรถอนุญาต

Honda CR-V

●   เปิดตัวเป็นครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่น ยนตรกรรมเอสยูวีที่ให้สมรรถนะการขับเหมือนรถซีดาน รองรับการใช้งานได้อย่างหลากหลาย และเป็นยนตรกรรมเอสยูวีที่ครองใจลูกค้ากว่า 160 ประเทศทั่วโลก โดย ซีอาร์-วี ใหม่ เจเนอเรชั่นที่ 5 นี้ เป็นยนตรกรรมไฮบริดรุ่นแรกที่ได้รับการติดตั้งระบบ SPORT HYBRID i-MMD (Intelligent Multi-Mode Drive) ที่มีระบบไฮบริดแบบ 2 มอเตอร์ ในรุ่นที่ขับเคลื่อนล้อหน้า และรุ่นที่ขับเคลื่อนสี่ล้อ ภายในห้องโดยสารสะดวกสบายด้วยเบาะนั่ง 3 แถว ในรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน และยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีความปลอดภัยอันล้ำสมัย Honda SENSING เป็นมาตรฐานสำหรับทุกรุ่น

Honda Riding Assist-e

●   รถจักรยานยนต์ที่มีระบบช่วยการทรงตัว Honda Riding Assist-e เปิดตัวเป็นครั้งแรกของโลก ได้รับการพัฒนามาจากเทคโนโลยีควบคุมการทรงตัว อันเป็นเอกลักษณ์ของฮอนด้า ที่ได้วิจัยกับหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ รถจักรยานยนต์ที่มีระบบช่วยการทรงตัวนี้ สามารถทรงตัวอยู่ได้เอง แม้ในขณะขับด้วยความเร็วต่ำ เพื่อช่วยลดการแบกรับน้ำหนักของผู้ขับ รถจักรยานยนต์รุ่นนี้จึงขับได้ง่าย และทำให้การใช้งานในชีวิตประจำวันสนุกมากยิ่งขึ้น

●   Honda Riding Assist-e ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งนับเป็นอีกก้าวของฮอนด้า ตามวิสัยทัศน์ที่มุ่งสร้าง “ความสุขในการเดินทางให้กับผู้คน” (Enjoying the Freedom of Mobility) และ “การเป็นสังคมที่สะอาดปราศจากมลพิษ” (carbon-free society)


Honda Robot Cast Concept

●   ต้นแบบรถเข็นอัจฉริยะ ออกแบบโดยเจ้าหน้าที่ของฮอนด้า ซึ่งทำงานที่ฮอนด้า เอเชีย แปซิฟิก ในเมืองไทยประมาณ 5 ปี ได้ไอเดียมาจากการไปเดินเล่นแถวสีลม แล้วเห็นรถเข็นขายไก่ย่าง จึงพัฒนาเป็น Honda Robot Cast Concept มีมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว 1 ตัวสำหรับขับเคลื่อน 1 ตัว ระยะทำการประมาณ 30 กิโลเมตร และอีกตัวเป็นแหล่งผลิตไฟฟ้าสำหรับทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ชงกาแฟ เปิดเพลง ตัวรถเชื่อมต่อกับ GPS เข้ากับสมาร์ทโฟน เพื่อดูว่าบริเวณไหนมีผู้คนหนาแน่น จะได้ไปเปิดร้านหรือทำกิจกรรมที่นั่น

Motorcycle

●   ฮอนด้าพัฒนาจักรยานยนต์ไฟฟ้าอย่างจริงจัง ในงานนี้ได้จัดแสดง พีซีเอ็กซ์ ไฮบริด (PCX Hybrid) และ พีซีเอ็กซ์ อิเล็กทริค (PCX Electric) ซึ่งอยู่ในระหว่างขั้นตอนการพัฒนา ที่ได้รับการต่อยอดมาจากจักรยานยนต์ ฮอนด้า พีซีเอ็กซ์ (Honda PCX) ที่ได้รับความนิยมทั่วโลก โดยมีกำหนดวางจำหน่ายในช่วงปีหน้า

●   Honda Super Cup 100 Million Anniversary ผลิตภัณฑ์ของฮอนด้าตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นในการ “ส่งมอบความสุขให้กับผู้คนเพื่อเพิ่มศักยภาพของการใช้ชีวิต” และได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในประเทศต่างๆ มาอย่างยาวนาน ตัวอย่างความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ คือ ยอดการผลิตสะสมรวมของจักรยานยนต์ ซูเปอร์ คับ (Super Cub) สูงถึง 100 ล้านคันทั่วโลก โดยซูเปอร์ คับ ได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อประมาณ 60 ปีที่แล้ว และได้รับความนิยมจากลูกค้าทั่วโลกมานับตั้งแต่นั้น และเป็นผลิตภัณฑ์ที่มียอดขายมาอย่างยาวนานที่สุดในกลุ่มผลิตภัณฑ์ฮอนด้าทั้งหมด

●   Goldwing จักรยานยนต์รุ่นหลักของฮอนด้าที่ได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เปิดตัวเป็นครั้งแรกในปี 2518 ด้วยการใช้เทคโนโลยีที่ล้ำสมัยที่สุดในแต่ละช่วงเวลานั้นๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่แตกต่างกันในแต่ละยุค สำหรับโกลด์วิง ใหม่ มาพร้อมกับความสะดวกสบายที่มากขึ้น ขณะที่ยังคงคุณลักษณะอันโดดเด่นของการเป็นเพื่อนเดินทางที่รู้ใจไว้อย่างครบถ้วน เพื่อให้ลูกค้าสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขยิ่งกว่าที่เคยมีมา

Motorsport

●   ในส่วนของมอเตอร์สปอร์ต ฮอนด้าก็เข้าร่วมอย่างต่อเนื่อง เช่น การแข่งขันมอเตอร์ไซค์รายการใหญ่อย่าง โมโตจีพี (MotoGP) มอเตอร์ครอส (Motorcross) และไทรแอล (Trial) และเมื่อเร็วๆ นี้ ฮอนด้าคว้าแชมป์ติดต่อกันถึง 11 สมัยในรายการ Trial ซึ่งนับว่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และเตรียมชิงตำแหน่งแชมป์โลกในรายการ MotoGP ของฤดูกาลนี้

●   สำหรับการแข่งขันรถยนต์ ฮอนด้าเข้าร่วมการแข่งขันรายการ F1 อย่างต่อเนื่อง โดยในปีหน้าจะผนึกกำลังกับทีม โทโร รอสโซ (Toro Rosso) ส่วนปีนี้เป็นปีแห่งประวัติศาสตร์ที่น่ายินดีอย่างยิ่งของฮอนด้า โดย ทาคุมะ ซาโตะ นักแข่งรถที่อยู่กับฮอนด้ามายาวนาน สามารถคว้าแชมป์อินดี้ 500 (Indy 500) หนึ่งใน 3 สุดยอดรายการแข่งรถที่มีชื่อเสียงสูงสุดระดับโลก นอกจากนี้ ฮอนด้าก้าวสู่ระดับที่ขึ้นไปยืนบนโพเดียมได้ อย่างสม่ำเสมอ ในรายการซูเปอร์ จีที (Super GT) และซูเปอร์ ฟอร์มูล่า (Super Formula)

●   ในโซนมอเตอร์สปอร์ตของฮอนด้า มีรถแข่งจัดแสดงหลายรุ่น เช่น McLaren-Honda F1 machine, Dallara DW12 (#26 – Andretti Autosport / Takuma Sato Indycar machine, ชนะเลิศในการแข่งขัน 101st Indianapolis 500) และ Dallara SF14 (#15 – TEAM MUGEN / Pierre Gasly All-Japan Super Formula Championship machine) ส่วนมอเตอร์ไซค์แข่งก็มี RC213V (2017 MotoGP World Championship MotoGP class racing machine), CRF450RW (2017 All-Japan Motocross Championship IA-1 class racing machine) และ COTA4RT (2017 Trial World Championship racing machine)   ●


R E L A T E D   L I N K S :
•   ตอนที่ 1 ทดลองขับรถฮอนด้าหลากรุ่นที่สนาม Twin Ring Motegi.
•   ตอนที่ 2 กลับไปเยือน Honda Collection Hall กันอีกครั้ง.
•   ตอนที่ 3 เข้าชมงาน โตเกียว มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 ณ บูธฮอนด้า.
•   ตอนที่ 4  :  ร่วมพูดคุยกับผู้บริหารฮอนด้าถึงแนวทางในอนาคต ณ สำนักงานใหญ่ ตึกอาโอยามะ.


Honda@2017 Tokyo Motor Show : Part 3