October 12, 2017
Motortrivia Team (10167 articles)

Evolve Funds Group เปิดกองทุนสำหรับลงทุนรถแห่งอนาคต


Posted by : Man from the Past

 

●   นวัตกรรมใหม่ เทคโนโลยีใหม่ หรืออะไรใหม่ๆ ไม่ว่าอะไรล้วนต้องการเงินทุนสำหรับการดำเนินการทั้งสิ้น ตั้งแต่ขั้นตอนการพัฒนาไปจนถึงการผลิต เช่นเดียวกัน รถยนต์แบบใหม่ที่จะผลิตในอนาคตก็ต้องการเงินลงทุน ทั้งรถยนต์พลังงานไฟฟ้า รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเอง หรือรถยนต์ที่เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตเพื่อร้องขอข้อมูลในการจัดการ

●   เมื่อเป็นที่แน่นอนแล้วว่า นวัตกรรมเหล่านี้จะมีการผลิตขึ้นในอนาคต นั่นจึงเปิดทางให้บรรดานักลงทุนมีโอกาสลงทุนในกิจการเหล่านี้ผ่านตลาดหลักทรัพย์ เนื่องจากผู้ประกอบกิจการจะต้องนำหุ้นเข้าไปขายในตลาดเพื่อระดมทุน ล่าสุดมีการหาเงินจากโอกาสนี้แล้วที่แคนาดา โดยกองทุนการลงทุนในประเทศนี้ได้เปิดกองทุนใหม่เอี่ยมที่ไม่เคยมีในโลก เป็นกองทุนรวบรวมหุ้นบริษัทรถแบบดังกล่าวเพื่อให้ผู้ที่อยากร่ำรวยกับรถอนาคตได้ซื้อขายกัน

●   กองทุนนี้มีชื่อว่า Evolve Funds Automobile Innovation อยู่ภายใต้การบริหารจัดการของกลุ่มบริษัท Evolve Funds Group แห่งมหานครโตรอนโต้

●   การเปิดกองทุนนี้มีขึ้นในวันศุกร์สุดท้ายของเดือนกันยายน 2017 ที่ผ่านมา โดยในกองทุนนอกจากจะมีหุ้นบริษัทรถยนต์พลังงานไฟฟ้าชื่อดังอย่าง Tesla แล้ว ยังมีอีกหลายแห่งที่ยังเพิ่งเริ่มตั้งไข่ นอกจากนั้นยังมีหุ้นของบริษัทรถที่เปิดดำเนินการมานานแล้ว และมีทีท่าว่าจะรุ่งโรจน์กับรถแบบที่จะใช้กันในอนาคต กับหุ้นบริษัทที่ทำกิจการเกี่ยวเนื่อง เช่น ซัพพลายเออร์ผลิตแบตเตอรี่และสารกึ่งตัวนำ รวมทั้งผู้ให้บริการ อาทิ การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต เพื่อให้รถได้ใช้งานคู่กับโลกออนไลน์

●   “ห้าปีที่แล้ว เราไม่มีระบบสัญญานแจ้งเตือนจุดบอดบนถนน ระบบช่วยเหลือสำหรับการเปลี่ยนเลน หรือระบบช่วยเหลือในการจอดอย่างเช่นทุกวันนี้ เทคโนโลยีได้ถูกผนวกเข้ากับยวดยานเพื่อให้การเดินทางมีความปลอดภัยยิ่งขึ้น และยิ่งนับวันก็จะยิ่งมากขึ้นไปอีก”  Raj Lala ซีอีโอกลุ่มจัดการกองทุนกล่าว

●   รวมแล้ว ณ เวลานี้ กองทุนมีหุ้นทั้งหมด 32 บริษัท ไม่ว่าจะเป็นบริษัทเกิดใหม่ หรือบริษัทชื่อดังอย่าง Delphi Automotive ยักษ์ใหญ่ชิ้นส่วนรถยนต์ทั่วไปแห่งอังกฤษ, Visteon ยักษ์ใหญ่ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์รถยนต์แห่งสหรัฐฯ Cirrus Logic, Infineon Technologies และ Nvidia สามยักษ์ใหญ่ด้านสารกึ่งตัวนำ, Plug Power ผู้ผลิตรังเชื้อเพลิงไฮโดรเจน และ EnerSys ผู้ผลิตแบตเตอรี่อุตสาหกรรม เป็นต้น

●   “เราพยายามจะไม่เลือกหุ้นประเภทที่ว่าได้กำไรแน่ๆ เพียง 1 – 2 หุ้น เราต้องการให้ความมั่นใจว่า หุ้นที่เราเลือกจะต้องครอบคลุมทุกหุ้นที่มีลู่ทางกำไรสูง โดยเจาะไปยังกิจการที่กำลังทำงานในแต่ละด้าน”  Elliot Johnson ประธานคณะเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกล่าว

●   “ที่กล่าวมานี้ หมายถึงมีนักลงทุนจำนวนมากที่อยากลงทุนกับหุ้นบริษัทรถทางเลือก แต่มันต้องเป็นรถแบบที่เขาอยากให้มีในอนาคต”  จอห์นสัน สรุป

●   มูลค่าของหุ้นหลายตัวในกองทุนได้ทะยานพุ่งขึ้นในปีที่แล้ว หลังมีรายงานว่าจำนวนรถที่เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตได้มีปริมาณเพิ่มขึ้นมาก นอกจากนั้น จีนยังประกาศแผนห้ามใช้รถเชื้อเพลิงเบนซินและดีเซลเสริมเข้าไปด้วย และที่ถูกจับตามองที่สุดก็คือ ธุรกิจการใช้รถแบบแบ่งปัน (Ridesharing) ซึ่งกำลังเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก

●   ปัจจุบันกองทุน Evolve Funds Automobile Innovation ทำงานร่วมกับบริษัทเยอรมันที่รับจัดทำดัชนีหุ้นที่ควรประกันความเสี่ยง และใช้หุ้นบริษัทรถ 5 แห่งเป็นตัววัดความมั่นคงในการลงทุน ในจำนวนนี้ 4 แห่งคือ ฟอร์ด, จีเอ็ม, เทสล่า และ โฟลค์สวาเกน ทุกแห่งที่ระบุต่างมีอัตราการใช้งบวิจัยพัฒนาสูงที่สุด เมื่อเทียบกับรายได้จากการจำหน่าย

●   ทั้งนี้ ก่อนเปิดกองทุนการลงทุนหุ้นบริษัทรถอนาคต กลุ่ม Evolve Funds ได้เปิดกองทุนการลงทุนหุ้นบริษัทกิจการด้านความมั่นคงทางไซเบอร์กับด้านความหลากหลายทางเพศด้วย… เห็นชื่อกองทุนหลังแล้วชาวเพศที่สามน่าจะแห่ซื้อกันเพื่อเพิ่มความมั่นคงในชีวิต   ●