October 9, 2017
Motortrivia Team (10069 articles)

Elon Musk เผยแผนธุรกิจท่องดาวอังคาร เริ่มขนส่งมนุษย์ในปี 2024

Posted by : Man from the Past

 

●   คนดังในวงการรถยนต์ขณะนี้คงไม่มีใครดังไปกว่า Elon Musk อย่างบทความที่ผ่านมา ยอดนักคิดคนนี้เพิ่งไปเปิดโรงไฟฟ้าโดยชุดแบตเตอรี่ขนาดมหึมาที่ออสเตรเลียเพื่อให้เป็นต้นแบบโรงไฟฟ้าสำรองที่จะถูกสร้างเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนต่อไปรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทุกยี่ห้อ ไม่ใช่เฉพาะ Tesla ที่เขาก่อตั้ง จะมีไฟฟ้าใช้อย่างไม่สิ้นสุด

●   ล่าสุด หลังจากที่เบื่อจนได้เรื่องทีเล่นทีจริงใหม่อย่าง Boring Company มัสก์ ก็กลับไปยังออสเตรเลียอีกครั้ง คราวนี้ระหว่างอยู่ที่นั่นเขาได้เปิดเผยแผนงานของเขาในการทำธุรกิจรับจ้างส่งคนขึ้นไปยังดาวอังคารและนำกลับมายังโลก นั่นก็คือธุรกิจดั้งเดิมของเขาที่เรารู้จักกันดีในชื่่อ SpaceX ซึ่งอยู่ภายใต้บริษัท Space Exploration Technologies บริษัทไฮเทคชั้นสูงอีกแห่งที่ มัสก์ ก่อตั้ง และยังเป็นทั้งหัวหน้าคณะผู้บริหารและคณะนักออกแบบ

●   มัสก์ แถลงว่า สเปซเอ็กซ์มีแผนจะเริ่มบินไปยัง Red Planet หรือ “ดาวเคราะห์แดง” ซึ่งเป็นสมญานามของดาวอังคารในปี 2022 หรืออีก 5 ปีข้างหน้า โดยใน 2 ปีแรกนั้น มันจะทำหน้าที่ขนส่งสินค้าเป็นลำดับแรก ก่อนจะเริ่มขนส่งมนุษย์ในปี 2024 หรือเร็วกว่าการขนส่งแบบเดียวกันขององค์การนาซ่าถึง 10 ปี ทั้งนี้ มัสก์ ยังเปิดเผยรายละเอียดบางส่วนของจรวดในชื่อ “BFR” (ว่ากันว่ามันย่อมาจาก Big F(เซ็นเซอร์)ing Rocket) ที่ได้รับการพัฒนามาเป็นลำดับด้วย


ขนาดของ BFR (ขวาสุด) เมื่อเทียบกับจรวดรุ่นอื่นๆ (คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่)


●   ขณะนี้จรวดของเขาได้พัฒนาไปถึงขั้นที่กำลังจะลดขนาดให้เหมาะสม และจะเริ่มลงมือสร้างภายใน 6 เดือนแรกของปี 2018 โดยในเวลาเดียวกันสเปซเอ็กซ์ยังคงมุ่งพัฒนาจรวดลำดังกล่าวเพื่อให้เป็น intercontinental passenger rocket หรือจรวดรับส่งผู้โดยสารระหว่างทวีป เพื่อที่ต่อไปเราจะได้เดินทางข้ามทวีปไปมาด้วยการนั่งจรวดอย่างที่หนังและนิยายวิทยาศาสตร์ชอบพูดถึง เขากล่าวว่า บริษัทจรวดของเขาได้เข้าไปดูโอกาสที่จะสร้างจรวดแบบดังกล่าวแล้ว และผลที่ออกมาก็เป็นที่น่าตื่นตาตื่นใจทีเดียว


●   ครั้นแล้ว มัสก์ ก็เปิดวิดีโอแสดงภาพจำลองเหตุการณ์จรวดถูกยิงขึ้นจากมหานครนิวยอร์กผ่านชั้นบรรยากาศ จากนั้นก็แล่นลงตามเมืองต่างๆ ทั่วโลก โดยบนจอมีคำบรรยายที่สรุปได้ว่า ต่อไปไม่ว่าคุณจะไปที่ไหนจากมหานครแห่งนี้ เวลาที่ใช้จะไม่เกินชั่วโมง ยกตัวอย่างไปมหานครเซี่ยงไฮ้ จะใช้เวลาทั้งสิ้นเพียง 39 นาทีเท่านั้น ด้วยความเร็วในระดับ 27,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

●   เดิมที สเปซเอ็กซ์วางแผนจะใช้ยานอวกาศหลายรูปแบบในการยึดดาวอังคารเป็นฐานดำเนินธุรกิจ เริ่มด้วยกระสวย Dragon ซึ่งเป็นกระสวยไร้คนขับ และมีกำหนดออกบินปี 2018 แต่ตอนนี้ มัสก์ กล่าวว่า สเปซเอ็กซ์กำลังมุ่งใช้จรวดที่มีรูปร่างเรียว สั้น และบางส่วนอาจถูกนำกลับมาใช้ใหม่ได้ด้วย เส้นทางการบินจะเป็นการบินตรงไปยังดาวอังคารพร้อมกับบรรทุกผู้โดยสาร 100 คน และอย่างที่กล่าวมาแล้ว ขณะเดียวกันบริษัทของเขายังมุ่งจะให้จรวดเป็นยานเดินทางแบบรวดเร็วมากในโลกด้วย


กระสวยอวกาศ Dragon ของสเปซเอ็กซ์ ออกแบบสำหรับเดินทางไปยังสถานีอวกาศ


●   การจะมองลึกลงไปในแผนงานดาวอังคารของสเปซเอ็กซ์ เราคงต้องมองมันไปพร้อมๆ กับแผนงานของบริษัทอื่นด้วย เพราะในวันเดียวกันบริษัทมหาชน Lockeed Martin ยักษ์ใหญ่ด้านยานอากาศและอาวุธของสหรัฐฯ ได้เผยแผนจะให้คนเดินทางไปดาวดังกล่าว โดยมีการนำภาพวาดลายเส้นออกมาให้ชมกัน เป็นภาพแสดงสถานที่ๆ จะตั้งเป็น base camp หรือค่ายฐานที่พัก ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว มันก็คือสถานีอวกาศที่โคจรรอบดาวอังคารนั่นเอง ภายในสถานีจะมียาน 4 ลำสำหรับใช้แล่นลงเวลาต้องการเดินทางให้ถึงจุดหมาย

●   “เรารู้ว่าสภาพอากาศบนนั้นหนาวมาก และไม่เอื้อต่อการไปอยู่อาศัย ดังนั้นในระยะเริ่มต้นเราจึงเตรียมใช้หุุ่นยนต์ และใช้พวกมันลงไปสัมผัสดาวก่อน” Rob Chambers ผู้อำนวยการฝ่ายยุทธศาสตร์การวางแผนให้มนุษย์เดินทางในอวกาศ ให้สัมภาษณ์กับบรรษัทกระจายเสียงแห่งชาติออสเตรเลีย

●   อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้ให้หมายกำหนดการที่แน่นอนเอาไว้ แต่เผยรายละเอียดว่า พันธกิจดังกล่าวนี้ล็อกฮีด มาร์ติน จะศึกษาและดำเนินการร่วมกับนาซ่า โดยองค์การนี้ได้กำหนดเป้าหมายไว้แล้วว่า จะไปดาวอังคารให้ได้ภายในทศวรรษ 2030 หรือในอีก 13 ปีเป็นอย่างต่ำ


รายละเอียดเบื้องต้นในการใช้เชื้อเพลิงเดินทางแบบไป-กลับ (คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาใหญ่)


●   ดาวอังคารอยู่ห่างโลก 54.6 ล้านกิโลเมตร เท่าที่มีการประเมินเอาไว้ในขณะนี้ การเดินทางจะใช้เวลาราว 6 – 9 เดือน ดังนั้นการจะให้ไปถึงที่นั่นจึงนับว่าเป็นความทะเยอทะยานอย่างยิ่งของมนุษย์

●   ทั้งนี้ในกรณีของ มัสก์ เขาไม่ได้ต้องการเพียงแต่เดินทางไปให้ถึง แต่ทะเยอทะเยอขนาดจะยึดดาวอังคารเป็นอาณานิคม นั่นก็คือทำแบบเดียวกับประเทศล่าอาณานิคมสมัยก่อน

●   ถึงตรงนี้ เราคงต้องพูดถึงความคืบหน้าของคู่แข่งบางรายของ มัสก์ ด้วย เริ่มจาก Jeff Bezos ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ซื้อขายออนไลน์ระดับโลกอย่าง amazon.com ซึ่งก็เป็นหนึ่งในยอดนักประดิษฐ์คิดค้นยุคใหม่เหมือนกัน ณ เวลานี้เขากำลังดำเนินการออกแบบยาน “New Armstrong” ซึ่งเป็นชื่อที่ถูกตั้งขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่ Neil Armstrong มนุษย์คนแรกที่ขึ้นไปเหยียบดวงจันทร์ โดยยานดังกล่าวเป็นยานพาณิชย์แบบยกของหนัก… หมายถึงเมื่อมนุษย์ไปถึงดาวอังคารได้แล้ว ตัวยานจะถูกใช้สำหรับลำเลียงสิ่งของ

●   ส่วนจีนกับรัสเซียนั้น เวลานี้ต่างมุ่งเอาดีทางด้านการส่งคนไปดวงจันทร์ โดยในขณะเดียวกันรัสเซียยังกำลังร่วมมือกับนาซ่าเพื่อสร้างสถานีอวกาศแบบ deep space gateway หรือประตูเปิดทางไปสู่อวกาศห้วงลึก โดยสถานีนี้จะโคจรรอบดวงจันทร์ และใช้เป็นจุดอำนวยความสะดวกของการเดินทางไปสู่อวกาศของยานต่างๆ ซึ่งเป็นยานที่จะถูกส่งขึ้นไปในอนาคต

●   การเดินทางระหว่างดวงดาวเคยเป็นเรื่องที่มนุษย์ได้แต่จินตนาการ ทว่าในปัจจุบันมันกำลังจะกลายเป็นเรื่องที่สัมฤทธิ์ผลในอนาคตอันใกล้   ●