October 14, 2017
Motortrivia Team (10203 articles)

Daihatsu เปิดตัว 5 ต้นแบบสำหรับ 2017 Tokyo Motor Show


Posted by : AREA 54

 

●   ไดฮัทสุเตรียมรถต้นแบบสำหรับจัดแสดงในงาน Tokyo Motor Show 2017 ปีนี้รวม 5 รุ่น โดยมีรุ่นเด่นเป็นรถต้นแบบสไตล์ย้อนยุค Daihatsu DN Compagno สื่อถึงการผลิตรถซีดานขนาดคอมแพคท์ Daihatsu Compagno ในช่วงยุค 60s พร้อมๆ กับการมองไปยังอนาคตข้างหน้าในฐานะผู้ชำนาญการผลิตรถยนต์ขนาดเล็ก

●   Daihatsu DN Compagno เป็นรถ 4 ประตูท้ายลาดสไตล์คูเป้ ออกแบบมาเพื่อกลุ่มลูกค้าที่ค่อนข้างมีอายุเล็กน้อย โดยลักษณะของงานออกแบบนั้นมีการอ้างอิงถึง Compagno ในอดีตที่เป็นผลงานการออกแบบร่วมกันระหว่างไดฮัทสุ และบริษัทโคชบิลเดอร์ (ผู้ออกแบบและผลิตตัวถัง) สัญชาติอิตาเลียนอย่าง Vignale ตัวรถขับเคลื่อนด้วยระบบไฮบริด จับคู่เครื่องยนต์เบนซิน 1.2 ลิตร เทอร์โบชาร์จ กับมอเตอร์ไฟฟ้า ส่งกำลังด้วยเกียร์ CVT

●   แม้ภายนอกจะมีภาพลักษณ์ที่ย้อนยุค ทว่าห้องโดยสารของ DN Compagno นั้นกลับปรากฏออกมาในรูปแบบที่ทันสมัยสุดๆ ชุดระบบให้ข้อมูลผู้ขับและผู้โดยสารเป็นแบบฟูลดิจิทัล เสริมความสปอร์ตด้วยพวงมาลัยทรง 3 ก้าน ซึ่งล้อกับคอนโซลกลางทรงตัว V ตลอดพื้นที่ตกแต่งด้วยวัสดุร่วมสมัยหลากหลายชนิด

●   รุ่นที่น่าสนใจจริงๆ คือ รถต้นแบบ Daihatsu DN Pro Cargo รถ kei-car ทรงกล่องในกลุ่มรถแวนอเนกประสงค์ ความสูงจากพื้นถึงหลังคา 1.6 เมตร เฉลี่ยแล้วคุณสุภาพสตรีชาวญี่ปุ่นสามารถยืนหลังตรงได้โดยไม่ต้องค้อมหลัง ห้องโดยสารเป็นแบบ walkthrough เดินทะลุได้อย่างสะดวกตลอดคัน ออกแบบโดยใช้แรงบันดาลใจจากรถพาณิชย์ในยุค 90s อย่าง Daihatsu Midget II Cargo (Midget เจนเนอเรชั่นแรกเปิดตัวในยุคปลาย 50s ทว่าเป็นรถ 3 ล้อ)

●   ส่วนบรรทุกสัมภาระสามารถดัดแปลงติดตั้งอุปกรณ์เฉพาะกลุ่มได้ตามความต้องการ ไดฮัทสุจัดมาให้ดูเป็นตัวอย่าง 3 แบบ ประกอบด้วย ห้องพยาบาลเคลื่อนที่, ร้านกาแฟ-เบเกอรี่ และรถขนส่งสินค้า ประตูข้างขนาดใหญ่แบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนหน้าเปิด-ปิดในรูปแบบปกติ ส่วนหลังเปิดแบบสไลด์ บานประตูท้ายเปิดสวิงได้ทั้งบาน และมีแรมพ์ที่ยกตัวด้วยไฟฟ้าสำหรับอำนวยความสะดวกให้ผู้ทุพพลภาพ สามารถนำรถเข็นขึ้นไปได้โดยง่าย ตัวรถขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ ทว่าไดฮัทสุไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดใดๆ ออกมา

●   อีก 3 รุ่นที่เหลือไม่ใช่รถที่มีแนวคิดน่าตื่นเต้นอะไรนัก ประกอบด้วย Daihatsu DN U-Space รถมินิแวน 4 ที่นั่งประตูสไลด์ไฟฟ้าที่เน้นความสะดวกสบายในการเดินทาง, Daihatsu DN Trek รถครอสโอเวอร์หน้าตาดีที่สมควรจะได้รับการลุ้นให้ผลิตเป็นรุ่นจำหน่ายจริง ปิดท้ายด้วย Daihatsu DN Multisix รถมินิแวนหรือ MPV แบบ 6 ที่นั่ง ซึ่งเป็นหนึ่งรถต้นแบบที่ไดฮัทสุเคยจัดแสดงมาก่อนหน้านี้ที่งานมหกรรมรถยนต์ในประเทศอินโดนีเซีย

●   สำหรับ Tokyo Motor Show ปีนี้จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27 ตุลาคม – 5 พฤศจิกายน 2017 ที่ Tokyo Big Sight Exhibition Center เช่นเคยครับ   ●


2017 Tokyo Motor Show : Daihatsu