October 2, 2017
Motortrivia Team (10170 articles)

Chevrolet Colorado High Country Storm 4×4 ได้ทั้งลุย โดยสาร และบรรทุก

เรื่อง – ภาพ : นาธัส แสงสุริยะ

 

●   ปิกอัพ 4 ประตู เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ สำหรับผู้ที่ต้องการรถที่ใช้งานได้หลากหลาย โดยเน้นการนั่งเกิน 2 คนเป็นหลัก เบาะหลังนั่งโดยสารสะดวกสบายและปลอดภัยกว่านั่งในแค็บของปิกอัพตอนครึ่ง แลกกับพื้นที่กระบะหลังที่ลดลงไปบ้าง แต่ถ้าเน้นนั่งมากกว่าบรรทุกก็ไม่น่ามีปัญหา ถ้าเป็นรุ่นยกสูงก็จะเพิ่มขอบเขตการใช้งานได้กว้างขึ้น ตั้งแต่การลุยน้ำรอการระบายในเมือง ไปจนถึงขับบนทางวิบากเพื่อท่องเที่ยวหรือทำงาน และจะลุยทางออฟโรดโหดๆ ได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้น ถ้ามีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อพ่วงมาด้วย

●   เชฟโรเลต โคโลราโด ไฮคันทรี สตอร์ม ซึ่งนับเป็นรุ่นสูงสุดของโคโลราโด และเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะมีการปรับรูปลักษณ์จนลงตัว มีอุปกรณ์มาตรฐานทั้งเพื่อความสะดวกสบายและเพื่อความปลอดภัยครบครัน ราคาน่าสนใจ รุ่น 4×2 ราคา 1,028,000 บาท และ รุ่น 4×4 ราคา 1,098,000 บาท อุปกรณ์ทุกอย่างเหมือนกัน ต่างกันที่ระบบขับเคลื่อนเท่านั้น ทีมงานมอเตอร์ทริเวียเคยทดลองขับรถรุ่นโคโลราโด ที่โดยรวมแล้วเหมือนรุ่นสตอร์มทุกอย่าง

●   ตัวรถแม้จะมีขนาดใหญ่ทั้งกว้างและยาว แต่ก็ติดเซนเซอร์ไว้รอบคัน ช่วยเพิ่มความมั่นใจเมื่อต้องขับในที่คับแคบ เมื่อเข้าเกียร์ถอยหลัง จอที่คอนโซลกลางจะแสดงภาพจากกล้องด้านหลัง มีเส้นกะระยะแปรผันตามการหมุนพวงมาลัยที่เป็นแบบไฟฟ้า EPS ขับช้าๆ พวงมาลัยเบาเลี้ยวได้คล่อง และเมื่อใช้ความเร็วสูงพวงมาลัยจะหนืดขึ้น ความรู้สึกในการขับใกล้เคียงเอสยูวี บุคลิกของปิกอัพถูกลดทอนลงไปเกือบหมด จากช่วงล่างที่นุ่มนวลเน้นการโดยสาร และการเก็บเสียงที่ดี ทั้งเสียงลมและเสียงเครื่องยนต์ เดินทางด้วยความเร็ว 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้อย่างผ่อนคลาย

●   ภายนอกเพิ่มความแตกต่างจากรุ่นมาตรฐานด้วยการแต่งดุสไตล์อเมริกันด้วยสติกเกอร์สีดำ ที่จะเด่นชัดยิ่งขึ้นในรถสีสว่าง เสริมหล่อด้วยชุดแต่งสปอร์ตบาร์สีดำเงาที่ขอบกระบะหลัง เข้าชุดกับกรอบกระจกมองข้าง ที่เปิดประตู และเสากลาง ที่เป็นสีดำเงา แร็กหลังคาทรงเรียบๆ แต่ไม่ทำให้เกิดเสียงรบกวนเมื่อใช้ความเร็วสูง ล้อแม็กสีดำเงาขนาด 18 นิ้ว ยาง 265/60/18 มุมมองด้านข้างดูหน้าทิ่มท้ายโด่งไปนิด ถ้ากดด้านท้ายลงอีกนิดน่าจะสวย กระบะท้ายของรุ่น 4 ประตู มีความกว้าง 1,543 มิลลิเมตร และลึก 1,484 มิลลิเมตร เหลือเฟือสำหรับการบรรทุกแบบมือสมัครเล่น

●   อัตราสิ้นเปลืองทำได้พอๆ กับตอนทดลองขับแบบกลุ่ม ขับระยะทาง 170 กิโลเมตร ความเร็วเฉลี่ย 98.4 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 12.3 กิโลเมตรต่อลิตร ขับใช้งานทั่วไปความเร็วตามกฎหมาย เฉลี่ยในเมืองนอกเมืองน่าจะเห็นตัวเลข 2 หลัก แต่ยังไงคงต้องทำใจไว้นิดกับรถทรงสูงน้ำหนัก 2 ตันกว่า แลกกับการขับที่สบายใจ ไม่ต้องกังวลเรื่องสภาพเส้นทางมากนัก อัตราเร่งถือว่าน่าพอใจสำหรับพิกัด 2,500 ซีซี มีเทอร์โบแปรผันกับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะช่วยให้เร่งได้ต่อเนื่อง จังหวะคิ๊กดาวน์ต้องรอเสี้ยววินาที แต่ถ้าเร่งในเกียร์เดิมจะไหลลื่นดี

●   ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบปุ่มหมุนใช้งานง่าย มีโหมด 2 HI, 4 HI และ 4 LOW ที่ต้องจอดรถให้สนิทและเปลี่ยนเป็นเกียร์ว่างก่อน อัตราทดเกียร์ 4WD เหลือเฟือสำหรับการลุยหรือปีนไต่ ขีดจำกัดจึงไปอยู่ที่ยางติดรถซึ่งเป็นแบบทางเรียบ ถ้าลุยโหดมากแบบทางดินโคลนยางเดิมคงไม่รอด เท่าที่เห็นผลคือ การไต่เนินชันที่พื้นถนนเป็นดินลื่น ถ้าใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง ล้อจะหมุนฟรีเพราะดินเข้าไปอุดเต็มร่องยาง แต่ถ้าเปลี่ยนเป็นขับเคลื่อน 4 ล้อ ยางเดิมก็พอจะเอาตัวรอดไปได้

●   เชฟโรเลต โคโลราโด ไฮคันทรี สตอร์ม 4×4 นั่งโดยสารได้ดี เงียบและนุ่มนวล และยังคงรองรับงานบรรทุกได้อีกพอสมควร เครื่องยนต์ 2,500 ซีซี อยู่กลางๆ ของทั้งความประหยัดและสมรรถนะ ช่วงล่างยกสูงกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ทำให้ใช้งานได้หลากหลายยิ่งขึ้น ราคาน่าสนใจ 1,098,000 บาท พร้อมรับประกัน 3 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร   ●

Specification: Chevrolet Colorado High Country Storm 4×4

–   แบบตัวถัง ปิกอัพ 4 ประตู
–   ยาว x กว้าง x สูง 5,480 x 1,874 x 1,858 มิลลิเมตร
–   ความกว้างล้อหน้า/หลัง 1,570/1,570 มิลลิเมตร
–   ฐานล้อ 3,096 มิลลิเมตร
–   ระยะต่ำสุด 219 มิลลิเมตร
–   น้ำหนัก 2,026 กิโลกรัม
–   แบบเครื่องยนต์ ดีเซล 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว เทอร์โบแปรผัน อินเตอร์คูลเลอร์
–   ความจุ 2,499 ซีซี
–   กระบอกสูบ x ช่วงชัก 92 x 94 มิลลิเมตร
–   อัตราส่วนการอัด 16.5:1
–   กำลังสูงสุด 180 แรงม้า ที่ 3,600 รอบต่อนาที
–   แรงบิดสูงสุด 45 กก.-ม. ที่ 2,000 รอบต่อนาที
–   ระบบส่งกำลัง อัตโนมัติ 6 จังหวะ Manual Mode
–   ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Part-Time
–   ระบบบังคับเลี้ยว แร็กแอนด์พิเนียนพร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า EPS
–   ระบบกันสะเทือนหน้า อิสระ ปีกนก 2 ชั้น คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
–   ระบบกันสะเทือนหลัง คานแข็ง แหนบซ้อน
–   ระบบเบรกหน้า/หลัง ดิสก์พร้อมครีบระบายความร้อน/ดรัม พร้อม ABS และ EBD
–   ผู้จำหน่าย บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด
–   โทรศัพท์ ลูกค้าสัมพันธ์ 1734
–   เวบไซต์ www.chevrolet.co.th.


2017 Chevrolet Colorado High Country Storm 4×4 : Review