September 22, 2017
Motortrivia Team (10156 articles)

2018 Toyota Land Cruiser Prado ปรับโฉมใหม่ครั้งใหญ่ให้เจนฯ 4

เรื่อง : AREA 54

●   หลังทำตลาด SUV ขนาดกลางรุ่นนี้มาอย่างยาวนาน ในที่สุด Toyota Land Cruiser Prado เจนเนอเรชั่น 4 ที่ทำตลาดมาตั้งแต่ช่วงปี 2009 ก็ได้เวลาปรับโฉมใหม่ครั้งใหญ่เป็นครั้งที่ 2 และเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน 2017 Frankfurt Motor Show ประเทศเยอรมนี ระหว่างวันที่ 14 – 24 กันยายนที่ผ่านมา

●   โตโยต้าปรับปรุงภาพลักษณ์ใหม่ทุกส่วน ไล่ไปตั้งแต่ฝากระโปรงหน้าใหม่ที่โตโยต้าระบุว่าช่วยเพิ่มทัศนวิสัยให้ดีขึ้น กรอบกระจังหน้า ซี่กระจัง และชุดไฟหน้าใหม่ ไล่ไปถึงซุ้มล้อจรดไฟท้าย ทั้งหมดช่วยให้ Land Cruiser Prado รุ่นล่าสุดดูเรียบร้อยกว่า รุ่นปรับโฉมในปี 2015 ที่จำหน่ายในปัจจุบันมาก โดยเฉพาะไฟหน้าทรงหยดน้ำตาในที่แฟนๆ โตโยต้าหลายคนรู้สึกว่ามันเป็นการออกแบบที่ออกจะ “มาก” เกินไปสักหน่อย ห้องโดยสารปรับปรุงแผงแดชบอร์ดและคอนโซลกลางใหม่ ส่วนชุดระบบอินโฟเทนเมนท์ทำงานผ่านจอกลางรุ่นใหม่ขนาด 8 นิ้ว

●   รุ่นเครื่องยนต์ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เริ่มที่เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.7 ลิตร กำลังสูงสุด 161 แรงม้า (HP) จับคู่เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ, เบนซิน V6 สูบ ความจุ 4.0 ลิตร กำลังสูงสุด 249 แรงม้า จับคู่เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ในขณะที่ฝั่งดีเซลมีเครื่องยนต์ 4 สูบ ความจุ 2.8 ลิตร เทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 170 แรงม้า ระบบส่งกำลังเลือกได้ระหว่างธรรมดาหรืออัตโนมัติ 6 จังหวะ เครื่องยนต์บล็อคนี้นับเป็นรุ่นที่ใหม่ที่สุดในไลน์อัพ ซึ่งเริ่มใช้งานใน Land Cruiser Prado รุ่นปี 2015

●   ทางฝั่งญี่ปุ่น หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม จะทำตลาดด้วยด้วยเครื่องเบนซิน 2.7 และดีเซล 2.8 ส่วนในจีนจะพิเศษกว่าที่อื่นด้วยเครื่องยนต์เบนซิน V6 ความจุ 3.5 ลิตร 276 แรงม้า ซึ่งโตโยต้าใช้ทำตลาดแทนที่เครื่องยนต์ V6 ความจุ 4.0 ลิตรในรุ่นปรับโฉมมาตั้งแต่ช่วงปี 2015 เช่นกัน… อย่างไรก็ตาม ในรุ่นล่าสุดนี้โตโยต้าระบุว่ามีการปรับปรุงประสิทธิภาพของระบบระบายความร้อนเครื่องยนต์เพิ่มเติมให้ด้วย

●   จุดเด่นอื่นๆ ยังอยู่ครบครับ อาทิ วงเลี้ยวแคบสุด 5.2 และ 5.8 เมตรในรุ่น 3 และ 5 ประตูตามลำดับ, ระบบ Crawl Control ที่เลือกได้ 5 ระดับสำหรับลุยอุปสรรคน้อย-ใหญ่บนทางออฟ-โรด และชุดระบบควบคุมช่วงล่าง KDDS หรือ Kinetic Dynamic Suspension System ลดอาการโคลงตัวของรถบนทางเรียบ ในขณะที่บนทางออฟ-โรด จะมีระบบตัดการเชื่อมต่อกับเหล็กกันโคลงโดยอัตโนมัติ เพื่อให้ช่วงล่างมีการให้ตัวได้สูงสุด

●   สำหรับชุดระบบความปลอดภัยในรุ่นปรับปรุงนั้น ระบบ Autonomous Emergency Brake ช่วยหยุดรถอัตโนมัติขณะฉุกเฉิน และระบบ Adaptive Cruise Control ควบคุมความเร็วและรักษาระยะห่างอัตโนมัติจะมีให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่น

●   โซนยุโรปเลือกได้ระหว่างรุ่นตัวถัง 3 หรือ 5 ประตู สีตัวถังมีให้เลือกจุใจถึง 10 สี ทว่าการจำหน่ายยังคงจำกัดพื้นที่เช่นเดิม โดยในสหรัฐต้องพึ่งพาตัวแทนอย่าง Lexus GX ส่วนบ้านเรายังพอมีลุ้นกับผู้นำเข้าอิสระ   ●

2018 Toyota Land Cruiser Prado