September 1, 2017
Motortrivia Team (10191 articles)

Skoda เตรียมเปิดตัวรถพลังงานไฟฟ้าหลายคลาสภายในช่วงปี 2025


Posted by : AREA 54

 

●   ในขณะที่บริษัทแม่อย่างโฟล์คสวาเก้น กำลังขะมักเขม้นเตรียมการผลิตรถไฟฟ้าหลายรุ่น เพื่อรับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นหลังปี 2020 ฝั่งบริษัทในเครือสัญชาติเชกอย่าง Skoda Auto ก็วางแผนผลิตรถไฟฟ้าหลายรุ่นด้วยเช่นกัน หลังจากที่เกาะกระแสการบูมของรถอเนกประสงค์ด้วยการเปิดตัวรถใหม่อย่าง Skoda Kodiaq และ Skoda Karoq ในช่วงปลายปี 2016 และต้นปี 2017 ที่ผ่านมาตามลำดับ

●   สโกดาต้องการเปิดตัวรถไฟฟ้าอย่างเป็นระบบด้วยการไล่ลำดับไปในทุกเซกเมนท์ หรือก้าวเข้าสูยุคไฟฟ้าอย่างเต็มตัวด้วยนั่นเอง นั่นเป็นเพราะตลาดหลักของสโกดาคือยุโรป ซึ่งหลายประเทศแสดงออกอย่างชัดเจนว่า ต้องการเลิกจำหน่ายรถเบนซินและดีเซลในอนาคต โดยจะทำการค่อยๆ ลดจำนวนด้วยการบีบให้กฏระเบียบเรื่องมลพิษมีความเข้มงวดขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ตาม ตรงนี้ผู้แปลคิดว่ามันจะไม่หายไปเสียทีเดียวแบบล้างเผ่าพันธุ์ อย่างไรเสียอนาคตของรถปลั๊ก-อิน ไฮบริด ก็ยังมีความสดใสอยู่ครับ

●   ในเบื้องต้น Dr. Guido Haak ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ของสโกดา ให้ข้อมูลเบื้องต้นว่า บรรดารถยนต์พลังงานไฟฟ้าของสโกดาที่จะเปิดตัวต่อเนื่องอย่างต่ำๆ 5 รุ่น จะมีพละกำลังอยู่ในช่วง 140 – 300 แรงม้า (HP) บางรุ่นจะมีระบบขับเคลื่อนแบบ all-wheel drive ทำความเร็วสูงสุดได้ไม่น้อยกว่า 180 กม./ชม. วิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 400 – 600 กม. ในขณะที่รุ่นสมรรถนะสูงจะมีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ต่ำกว่า 5 วินาที… ตรงนี้มีการระบุว่า มันจะเป็นรถสปอร์ตไฟฟ้าแบบขับเคลื่อนล้อหลังที่ได้รับแรงบันดาลใจจากรถสปอร์ตยุค 70s อย่าง Skoda 110 R

●   อันที่จริงแล้ว การขยับเข้าสู่ยุคไฟฟ้าของสโกดาไม่มีอะไรเหนือความคาดหมาย และไม่มีอะไรยากลำบากจนเกินไปในแง่ของการผลิต เนื่องจากพื้นฐานแพลทฟอร์มหรือชุดระบบขับเคลื่อนนั้น อย่างไรเสียก็ต้องดัดแปลงมาจากงานวิศวกรรมของบริษัทแม่อย่างโฟล์คสวาเกนนั่นเอง… โฟล์คฯ มีอะไร สโกดาก็มีอย่างนั้น เช่นเดียวกับที่เราเห็นชุดระบบความปลอดภัย หรือระบบช่วยขับประเภท ADAS (Advanced driver-assistance systems) ยุคใหม่ๆ ในรถรุ่นปัจจุบันของเครือโฟล์คฯ กรุ๊ป

●   คาดว่าสโกดาจะเริ่มจัดแสดงและปล่อยข้อมูลรถไฟฟ้าต้นแบบที่งาน 2017 Frankfurt Motor Show เดือนกันยายนนี้เป็นที่แรก โดยรุ่นจำหน่ายจริงจะเริ่มที่ซิตี้คาร์อย่าง Skoda Citigo ภายในปี 2019 ส่วนกรอบเวลาในการเปิดตัวรถรุ่นต่อไปจะอยู่ในช่วงปี 2020 (หรือปีละรุ่น) ตามมาด้วยการเปิดตัวรถแบบต่างเซกเมนท์รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 5 รุ่นภายในปี 2025   ●

หมายเหตุ  :  ภาพประกอบรถต้นแบบ 2017 Skoda Vision E Concept


2017 Skoda Vision E Concept