September 9, 2017
Motortrivia Team (10167 articles)

2018 SEAT Leon Cupra R ตัวแรงรุ่นล่าสุด 310PS จากประเทศสเปน


Posted by : AREA 54

 

●   เซียทเตรียมเปิดตัวของแรงรุ่นอัพเกรดใหม่ SEAT Leon Cupra R ในฐานะรถถนนที่แรงที่สุดในสายการผลิตของเซียท นับตั้งแต่ต้นกำเนิดในปี 2003 ที่เซียทใช้พื้นฐานของรถ one-make race ในซีรี่ส์ SEAT Leon Supercopa ที่จัดแข่งขันกันในสเปน และใช้พื้นฐานของรถแฮทช์แบค SEAT Leon ในการโมดิฟาย

●   ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา รถบ้านอย่าง SEAT Leon มีการเพิ่มเวอร์ชั่นแรงเพื่อเป็นทางเลือกให้อย่างต่อเนื่อง เช่น Leon Cupra 280 กำลังสูงสุด 280 แรงม้า (PS) ตามรหัสชื่อรุ่นในปี 2014 ตามด้วย Leon Cupra 290 เพิ่มกำลังให้อีก 10 แรงม้าในปีถัดมา ส่วนเวอร์ชั่นล่าสุดซึ่งเติมรหัส “R” นั้น นับเป็นรถ R รุ่นที่ 3 และกำลังจะมีการเปิดตัวใน 2017 Frankfurt Motor Show ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า (14 – 24 กันยายน) โดยมีกำลังติดตัวมาจากโรงงานถึง 310 แรงม้า

●   Leon Cupra R รุ่นใหม่จะมากับแพคเกจแอร์โรไดนามิคส์ คาร์บอนไฟเบอร์ ชุดใหม่ โดยจะมีมาให้แบบครบชุดตั้งแต่สปอยเลอร์หน้า-หลัง ไปจนถึงดิฟฟิวเซอร์ ด้านหน้าดุสุดๆ ด้วยการขยายขนาดช่องรับอากาศ ตัวรถมากับพื้นสีพิเศษเฉพาะรุ่นที่เลือกได้ 3 สีระหว่าง ดำ Midnight Black, เทา Pyrenees Grey และสีเทาด้าน Matte Grey ซึ่งเป็นสีโปรโมทรถรุ่นใหม่นี้ แซมด้วยสีทองแดงตามจุดต่างๆ อาทิ ตราสัญลักษณ์, ครอบกระจกมองข้าง หรือก้านล้อเป็นต้น

●   ด้านประสิทธิภาพในการขับมีการอัพเกรดช่วงล่างใหม่ เช่น การปรับมุมแคมเบอร์ของล้อหน้าให้รับกับความเร็วที่เพิ่มขึ้น ติดตั้งชุดระบบกันสะเทือนแบบปรับระดับอัตโนมัติรุ่นปรับปรุง (ใช้พื้นฐานช่วงล่างระบบ DCC – Dynamic Chassis Control ของโฟล์คฯ) ปรับปรุงชุดระบายไอเสียใหม่ และใช้งานชุดเบรคประสิทธิภาพสูงของ Brembo ส่วนภายในจะเพิ่มการตกแต่งสไตล์สปอร์ตด้วยการหุ้ม Alcantara ที่พวงมาลัยและหัวเกียร์ โดยมีการตกแต่งเพิ่มเติมตามจุดต่างๆ ด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ แซมด้วยวัสดุสีทองแดงเช่นเดียวกับการเล่นคู่สีภายนอก

●   ด้านพละกำลัง การเลือกจับคู่ระบบส่งกำลังสำหรับหมุนล้อคู่หน้าจะทำให้มีตัวเลขกำลัง 2 ระดับ โดยเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร TSI เทอร์โบชาร์จ พร้อมระบบจ่ายเชื้อเพลิง 2 ระบบ ไดเร็คอินเจ็คชั่น ยิงตรงเข้าห้องเผาไหม้ และฉีดในท่อร่วมไอดีหลังวาล์วไอดี จะมีกำลังสูงสุด 300 แรงม้า หากจับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ DSG 6 จังหวะ และจะเพิ่มเป็น 310 แรงม้าในรุ่นเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ

●   เซียทยังไม่ประกาศราคาจำหน่าย Leon Cupra R ใหม่ในขณะนี้ แต่เผยว่าจะจำกัดจำนวนการผลิตเอาไว้ที่ 799 คันครับ   ●

Update 1 : อังกฤษ Sold Out ในสัปดาห์เดียว

9 January, 2018 AT 10:29 AM

 

●   เซียทเปิดราคาจำหน่าย Leon Cupra R ในสหราชอาณาจักรแล้ว โดยตัวแรงขับหน้า 310 แรงม้ารุ่นนี้ถูกแบ่งไปให้ดีลเลอร์ในสหราชอาณาจักร 24 คัน ทั้งหมดขายเกลี้ยงภายในสัปดาห์เดียว ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจอะไร เมื่อดูจากสมรรถนะอันแสนจะเร้าใจและราคาจำหน่ายที่ไม่ดุเดือดจนเกินไปนัก

●   ในจำนวนการผลิตสำหรับตลาดโลกทั้งหมด 799 คันนั้น รุ่นเกียร์อัตโนมัติ DSG 6 จังหวะจะมีจำนวนทั้งสิ้น 300 คัน ส่วนที่เหลือ 499 คันจะเป็นรุ่นเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะทั้งหมด ในขณะที่ช่วงล่างจะไม่มีใครเสียเปรียบใคร ทั้ง 2 ทางเลือกจะได้ใช้งานช่วงล่างแปรผัน DCC และมีลิมิเต็ด-สลิป ดิฟเฟอเรนเชียลไฟฟ้ามาให้พร้อมสรรพจากโรงงาน

●   สำหรับตัวเลขสมรรถนะที่ติดค้างกันไว้ รุ่นเครื่องยนต์ 310 แรงม้าจะมีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 5.8 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดถูกจำกัดเอาไว้ด้วยสมองกล 250 กม./ชม. เพื่อความปลอดภัย

●   ราคาจำหน่าย Leon Cupra R ในสหราชอาณาจักรอยู่ที่ 34,995 ปอนด์ หรือประมาณ 1.53 ล้านบาท รถคันแรกส่งมอบไปแล้วในช่วงต้นเดือนมกราคม 2018 ที่ผ่านมา… ราคานี้สูงกว่า Leon Cupra รุ่นพื้นฐานทั้งตัวถัง 3 ประตู 5 ประตู และเอสเตท เฉลี่ยแล้วประมาณ 5,000 ปอนด์ หรือราว 2.2 แสนบาทครับ   ●


2018 SEAT Leon Cupra R