September 28, 2017
Motortrivia Team (10156 articles)

Sandy คว้าโพลโพซิชั่นแรก และคว้าลำดับ 4 ที่เซี่ยงไฮ้


Press Release

 

●   การแข่งขันสนามที่ 5 ของ Blancpain GT Series Asia จัดขึ้นในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ณ เซี่ยงไฮ้ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ซึ่งห่างออกจากจากใจกลางเมืองเซี่ยงไฮ้ออกมา โดยนักขับไทย แซนดี้ เคราแก้ว สตูวิค ยังคงได้รับการสนับสนุนจากสิงห์คอร์ปเปอร์เรชั่น, เดอะ พิซซ่า คอมปะนี, ดาคอนอินสเป็คชั่นเซอร์วิสเซส, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, การบินไทย, ไทยวิงส์ทราเวลเอเจนท์, ราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทย และการกีฬาแห่งประเทศไทย

●   สนามนี้ แซนดี้ ได้เพื่อนร่วมทีมใหม่คือ ยูกิ เนโมโตะ (Yuki Nemoto) นักขับสัญชาติญี่ปุ่นซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมากมายจากการแข่ง European Super Trofeo Championship ในยุโรป ส่วน แซนดี้ สนามนี้ทำผลงานได้อย่างดีเยี่ยม สามารถคว้าโพลโพซิชั่นแรก และคว้าที่ 4 มาครองได้สำเร็จบนสนามเซี่ยงไฮ้ที่เปียกชุ่ม

●   รอบซ้อมในวันศุกร์ สนามอยู่ในสภาวะแห้ง ทีมงานจึงวางกลยุทธ์ที่จะไม่ใช้ยางใหม่ และตั้งใจเก็บยางไว้ใช้สำหรับการซ้อมในวันเสาร์ ซึ่งในช่วงเช้าวันเสาร์นั้น ได้มีฝนตกลงมา ยังผลให้สนามกลายสภาพเป็นแทร็คเปียก แซนดี้ ซึ่งขึ้นนำตลอดในอันดับท็อป 3 จนกระทั่งจบการซ้อม สามารถทำเวลาตามหลังอับดับแรกเพียง 0.1 วินาทีเท่านั้น

●   ช่วงควอลิฟายแรกบ่ายวันเสาร์ สนามยังคงอยู่สภาวะของแทร็คเปียก ซึ่งเข้าทางถนัดของ แซนดี้ เมื่อรวมกับการทำเวลาที่ดีขึ้นมาได้อีกจากช่วงซ้อม แซนดี้ ก็สามารถทำได้ดังที่ตั้งใจ คว้าโพลโพซิชั่นมาครองเป็นครั้งแรกของการแข่งขัน บลองแปลง จีที ซีรีย์ เอเชีย ในขณะที่ ยูกิ เนโมโตะ คว้ากริดสตาร์ทที่ 11 มาได้ในช่วงควอลิฟายที่สอง

●   การแข่งขันเรซที่ 1 ฝนตกน้อยลงจนสนามเกือบแห้ง แซนดี้ และทีมงานมีการปรึกษากันว่าจะใช้ยางสำหรับสนามเปียกหรือสนามแห้งดี ซึ่งที่สุดแล้ว แซนดี้ ตัดสินใจใช้สลิคไทร์สำหรับสนามแห้ง หลังออกสตาร์ท แซนดี้ ตกอยู่ในสภาวะลำบาก และหล่นจากตำแหน่งนำมาอยู่ในอันดับ 4 ต่อมารถเซฟตี้คาร์ต้องออกมาวิ่งนำ เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุขึ้นในโค้งแรก (T1)

●   ไม่นานนัก การแข่งขันก็กลับอีกครั้ง พร้อมกับสภาพสนามที่แห้งสนิท แซนดี้ ที่เลือกยางสลิคทำอุณหภูมิได้ดี จึงกลับขึ้นมานำอีกครั้ง จนกระทั่งเปลี่ยนตัวนักขับส่งต่อรถ Lamborghini Huracan GT3 ให้กับ ยูกิ ซึ่งยังคงรักษาตำแหน่งอย่างต่อเนื่อง ทว่าต้องถูกปรับโทษด้วยการขับผ่านที่พิท หรือ drive-through penalty เนื่องจาก แซนดี้ เฉี่ยวชนรถคู่แข่ง อันเป็นเหตุรถคู่กรณีหมุนในช่วงแลปแรกหลังจากสตาร์ท ส่งผลให้อันดับของแซนดี้หล่นลงไปที่ 4 ไปโดยปริยายกระทั่งสิ้นสุดการแข่งขัน

●   เรซที่ 2 วันอาทิตย์ เริ่มขึ้นท่ามกลางสายฝน แซนดี้ หวังว่าฝนจะช่วยให้เขาทำผลงานได้ดีเช่นเดียวกับการเก็บโพลฯ ในวันเสาร์ ทว่าการออกสตาร์ทจากลำดับที่ 11 ประกอบกับการหาจังหวะดีๆ ที่จะขึ้นแซงได้ยาก ทำให้ต้องจบการแข่งขันอันดับ 9 ในที่สุด

●   ผู้ที่สนใจ สามารถเป็นกำลังใจให้กับ แซนดี้ ในสนามสุดท้ายของการแข่งขัน บลองแปลงจีทีซีรีส์ เอเชีย ณ สนามใหม่ เจอเจี้ยง เซอร์กิต (Zhejiang circuit) สาธารณรัฐประชาชนจีน ในวันที่ 21 – 22 ตุลาคม 2017 นี้

●   ติดตามข้อมูลข่าวสารของแซนดี้เพิ่มเติมได้ที่ : www.sandystuvik.com   ●

ผลการแข่งขัน 2017 Blancpain Asia Series

•   8-9 April : Sepang, Malaysia : Round 1-2.
•   20-21 May : Chang, Thailand : Round 3-4.
•   24-25 May : Suzuka, Japan : Round 5-6.
•   19-20 August : Fuji, Japan : Round 7-8.
•   23-24 September : Shanghai, China : Round 9-10.
•   21-22 October : Zhejiang, China : Round 11-12.