September 29, 2017
Motortrivia Team (10203 articles)

MG เปิดตัวระบบเชื่อมต่อ i-SMART พร้อมรองรับการสั่งการด้วยภาษาไทย


ภาพ : จันทนา เจริญทวี

 

●   บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด และ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายรถยนต์เอ็มจีในประเทศไทย จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวระบบ i-SMART ชุดระบบอัจฉริยะเรียนรู้พฤติกรรมผู้ขับ และรองรับระบบสั่งการภาษาไทย พร้อมประกาศมุ่งสู่ความเป็นผู้นำการพัฒนานวัตกรรมยานยนต์อัจฉริยะหรือสมาร์ทคาร์ เพื่อยกระดับความสะดวกสบาย ความปลอดภัย และตอบสนองไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ในยุค IT

●   ระบบเชื่อมต่อ i-SMART เกิดขึ้นจากวิสัยทัศน์ในการดำเนินธุรกิจของเอสเอไอซี คอร์ปอเรชั่น นั่นคือการพัฒนารถยนต์แห่งอนาคตให้มีความเป็นอัจฉริยะ (Intelligent) รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตและระบบการเชื่อมต่อภายในรถยนต์ (IoT: Internet of thing) ซึ่งเป็น 2 วิสัยทัศน์หลักนอกเหนือจากการพัฒนารถยนต์พลังงานทางเลือกใหม่ (New Energy) และระบบการแบ่งปันรถยนต์ในการใช้งาน (Car Sharing)


ที่ 2 จากซ้าย : นาย เฉิน จิงเล่ย ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี เอสเอไอซี มอเตอร์, ดร.จุฬารัตน์ ตันประเสริฐ รองผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ, ดร. ณัฏฐกฤตย์ สงวนดีกุล ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายการพาณิชย์เทคโนโลยี IoT บริษัท ทรู ดิจิตอล แอนด์ มีเดีย แพลตฟอร์ม จำกัด และ นาย ซื่อ กั๋ว ย่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด


●   นาย ซื่อ กั๋ว ย่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด กล่าวว่า “เทคโนโลยียานยนต์มีพัฒนาการอย่างไม่หยุดยั้ง เอ็มจี ไม่เพียงมีความมุ่งมั่นเป็นผู้นำเทคโนโลยีใหม่ แต่เรายังต้องการพัฒนาการใช้งานเทคโนโลยีในแบบที่ไม่เคยมีบริษัทรถยนต์รายใดทำมาก่อน โดยเรามีความเชื่อว่าเทคโนโลยียานยนต์จะต้องสอดคล้องกลมกลืนกับทุกจังหวะไลฟ์สไตล์ของลูกค้า จึงนำเสนอระบบการควบคุมภายในรถยนต์ที่มีความก้าวล้ำหน้าและใช้งานง่าย เพื่อให้ชีวิตของลูกค้ามีความสะดวกสบายและปลอดภัยยิ่งกว่าเดิมไม่ว่าพวกเขาจะนั่งอยู่ในรถยนต์หรือไม่ก็ตาม”


Tansit Arsingsamanunt, New Business Planning Senior Manager


ฉลาด ใช้งานง่าย และปลอดภัย

●   นับเป็นครั้งแรกในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ระบบการเชื่อมต่อในรถยนต์รองรับการสั่งงานภาษาไทย ผู้ใช้สามารถควบคุมระบบด้วยการสั่งการด้วยเสียง (Voice Command) เพียงแค่พูด “Hello MG” เพื่อเริ่มต้นใช้งาน ซึ่งสามารถสั่งการฟังค์ชั่นต่างๆ ในตัวรถ รวมถึงระบบเอนเตอร์เทนเมนท์และระบบนำทาง ช่วยให้ผู้ขับไม่ต้องละมือจากพวงมาลัย นอกจากนี้ยังสามารถควบคุมสั่งการผ่านหน้าจอภายในรถ และการสั่งการผ่านโมบายแอพพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ทได้

●   ในยุคเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตในทุกสรรพสิ่ง หรือ Internet of Things ซึ่งการเชื่อมต่อออนไลน์ครอบคลุมทุกการใช้ชีวิตของผู้บริโภค เอ็มจีระบุว่าการใช้งานระบบนี้รองรับตั้งแต่ก่อนเดินทาง ขณะเดินทาง และหลังเดินทาง เมื่อติดตั้งแอพพลิเคชั่นไว้ในอุปกรณ์เคลื่อนที่ ก็เหมือนการแต่งตั้งผู้ช่วยส่วนตัวที่ช่วยแจ้งข้อมูลและแจ้งเตือนเมื่อถึงเวลานัดหมายต่างๆ ตลอดจนการค้นหาเส้นทางที่เหมาะสมที่สุด รายงานสภาพจราจร และสภาพอากาศเพื่อไปให้ถึงจุดหมายที่ต้องการได้เร็วที่สุดอย่างปลอดภัย

●   ก่อนที่จะเข้าไปนั่งในรถยนต์ ผู้ขับสามารถสตาร์ทรถและเปิดการทำงานของระบบปรับอากาศผ่านสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ทได้ จากนั้นแอพพลิเคชั่นจะแสดงจุดหมายของการเดินทางที่กำหนดไว้ล่วงหน้าบนหน้าจอแสดงข้อมูลภายในตัวรถ ช่วยให้ผู้ขับพร้อมออกเดินทางได้ทันทีโดยไม่ต้องกำหนดจุดหมายอีกครั้ง

●   ระหว่างการขับรถ ชุดระบบ i-SMART ยังรวบรวมข้อมูลสำคัญ และแจ้งผู้ขับได้ในแบบเรียลไทม์ อาทิ ระดับน้ำมันเชื้อเพลิง สภาพการทำงานของแบตเตอรี่ เครื่องยนต์ และระบบเบรค รวมถึงอุณหภูมิภายนอกรถผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ นอกจากนี้ยังช่วยแจ้งเตือนการเคลื่อนที่ของรถอย่างผิดปกติ ซึ่งอาจเกิดจากการโจรกรรม ซึ่งจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้อีกระดับ

●   i-SMART ยังสามารถเรียนรู้พฤติกรรมของผู้ขับ และพัฒนาความสามารถให้ดีขึ้นด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) เมื่อผู้ขับเดินทางไปถึงจุดหมายใดจุดหมายหนึ่งเป็นประจำทุกวัน ระบบนี้จะเรียนรู้เส้นทางที่ช่วยให้ผู้ขับไปถึงจุดหมายได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น


คุณพงษ์ศักด์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด


ตอกย้ำความมุ่งมั่นของการพัฒนายานยนต์อัจฉริยะในอนาคตระยะยาว

●   ระบบเชื่อมต่อ i-SMART รุ่นใหม่นี้ รองรับการอัพเกรดเฟิร์มแวร์ได้ตลอดอายุการใช้งานของรถ ฟังก์ชั่นต่างๆ จึงไม่เพียงแค่พร้อมใช้งานตลอดเวลา แต่ยังมีคุณสมบัติใหม่ๆ ที่เกี่ยวกับความบันเทิงภายในรถ การใช้งานฟังก์ชั่นต่างๆ และระบบนำทางที่จะพาผู้ขับไปยังจุดหมายอย่างถูกต้อง ซึ่งฟังก์ชั่นต่างๆ เหล่านี้จะสร้างความประทับใจให้ลูกค้าเอ็มจีอย่างเหนือความคาดหมายในอนาคต

●   “ท่ามกลางยุค Internet of Things ผู้ใช้งานรถยนต์จะมีความคุ้นเคยกับระบบการเชื่อมต่อตลอดเวลาเช่นนี้มากขึ้นในอนาคต เราต้องการเป็นผู้สร้างมาตรฐานการใช้งานเทคโนโลยีการเชื่อมต่ออัจฉริยะภายในรถยนต์ ซึ่งจะทำให้รถยนต์ไม่ได้เป็นแค่ยานพาหนะดั้งเดิมที่มีหน้าที่นำพาไปสู่จุดหมาย แต่คือผู้ช่วยส่วนตัวที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายและความปลอดภัย พร้อมกับทำให้ชีวิตง่ายขึ้นด้วยการตอบสนองความต้องการที่ปรับเปลี่ยนได้ตามการใช้งานของแต่ละบุคคล ระบบการเชื่อมต่อรุ่นใหม่นี้จะทยอยติดตั้งในรถยนต์เอ็มจีรุ่นใหม่ที่จะจัดจำหน่ายในประเทศไทยในอีกไม่ช้า”  คุณพงษ์ศักด์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวปิดท้าย

●   สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.mgcars.com หรือ MG Call Centre โทร 1267 ตลอด 24 ชั่วโมง

เกี่ยวกับเอ็มจี ประเทศไทย

●   บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ก่อตั้งขึ้นในปี 2013 เพื่อกำกับดูแลงานด้านการขาย การตลาด และบริการหลังการขายของแบรนด์รถยนต์ เอ็มจี ในประเทศไทย และกำกับดูแลเครือข่ายผู้จัดจำหน่ายของ เอ็มจี ทั้งที่เป็นบริษัทร่วมทุน และที่เป็นบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) และเอสเอไอซี ทั้งนี้ บริษัท เซี่ยงไฮ้ ออโตโมทีฟ อินดัสทรี คอร์ปอเรชั่น (เอสเอไอซี) ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน และเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) กลุ่มบริษัทที่ดำเนินธุรกิจในหลากหลายอุตสาหกรรมและมีขนาดใหญ่ที่สุดกลุ่มหนึ่งของประเทศไทย ได้ร่วมกันก่อตั้งบริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด ขึ้นเพื่อผลิตรถยนต์เอ็มจี และจำหน่ายภายในประเทศไทย รวมทั้งการส่งออกไปจำหน่ายยังประเทศต่างๆ ในภูมิภาคอาเซียน โดย โรงงานผลิตรถยนต์ของบริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด ตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมเหมราช จังหวัดชลบุรี   ●


MG i-SMART Technology