September 8, 2017
Motortrivia Team (10170 articles)

2018 Karma Revero ระยะทางวิ่งแบบเป็นทางการไม่ไกลเท่าที่ควร


Posted by : AREA 54

 

●   Karma Revero รถสปอร์ตปลั๊ก-อิน ไฮบริด ที่ “เกิดใหม่” จากกองเถ้าถ่านของ Fisker Karma ภายใต้การชุบชีวิตของกลุ่มทุนยักษ์ใหญ่จากจีน Wanxiang Group เริ่มขั้นตอนการจำหน่ายและส่งมอบรถให้กับลูกค้าไปแล้ว ทว่าจากการทดสอบของ EPA ระยะทางในการวิ่งของ Revero กลับไม่สวยเหมือนกับที่ทีมงานเคลมเอาไว้ในช่วงโปรโมท ในขณะที่ แผนงานการผลิตรถในลิขสิทธิ์อีกหนึ่งรุ่น อย่าง Fisker Atlantic ยังไม่มีความคืบหน้า

●   ชุดระบบขับเคลื่อนปลั๊ก-อิน ของ Revero รุ่นเกิดใหม่ ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ 260 แรงม้า (HP) ที่ทำหน้าที่เป็นเจนเนอเรเตอร์ช่วยชาร์จไฟไปยังแบตเตอรี่ หมุนล้อคู่หลังด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 301 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 403 แรงม้า เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ความจุ (หรือความสามารถในการจ่ายไฟใน 1 ชม.) 21.4 กิโลวัทท์-ชม. (Fisker Karma รุ่นแรก 20.4 กิโลวัทท์-ชม.) ระยะเวลาในการชาร์จจากไฟบ้าน 120 โวลท์ 10 ชม. ส่วนควิกชาร์จ 80% จากจำนวนเต็ม 24 นาที

●   ตัวรถสามารถเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 5.4 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ 201 กม./ชม.

●   คาร์มาเคลมว่า น้ำมัน 1 ถัง + แบตเตอรี่เต็ม สามารถวิ่งทำระยะทางได้ 483 กม. โหมดไฟฟ้าล้วน 80 กม. ทว่าจากการทดสอบของสำนักงานพิทักษ์สิ่งแวดล้อมแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา หรือ EPA : Environmental Protection Agency ระบุว่า ในการใช้งานจริง Revero สามารถวิ่งทำระยะทางได้เพียง 386 กม. ในขณะที่โหมด EV วิ่งทำระยะทางได้ 60 กม. เท่านั้น

●   เทียบกับรถซีดานที่ใช้เครื่องยนต์เป็นเจนเนอเรเตอร์เหมือนกันอย่าง Chevrolet Volt ตัวเลขจาก EPA นับว่าดีกว่ามาก (680 กม./85 กม.) แม้ Volt จะเป็นเพียงรถบ้านที่ไม่ได้พ่วงมอเตอร์ไฟฟ้าพลังแรง แต่ก็แสดงให้เห็นว่า Revero ไปไม่สุดทางทั้ง 2 ฝั่ง จะกรีนก็ไม่ใช่ จะสปอร์ตก็ไม่เชิง… และเมื่อนำไปเทียบกับสปอร์ตกรีนในกลุ่มรถพรีเมี่ยมราคาแพง ว่ากันตามตรงแล้ว Karma Revero รุ่นใหม่นี้ไม่ได้มีประสิทธิภาพเหนือกว่า Fisker Karma ที่หยุดทำตลาดไปเมื่อ 5 ปีที่แล้วเท่าใดนัก

●   ขณะเดียวกัน Henrik Fisker ก็ได้ทิ้งความผิดหวังกับ Fisker Karma PHEV และเชิดหน้าขึ้นต่อสู้อีกครั้งกับสปอร์ตไฟฟ้าล้วนรุ่นใหม่ Fisker EMotion ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีกว่า Karma Revero เสียด้วย

●   ราคาจำหน่าย Karma Revero อยู่ที่ 130,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 4.4 ล้านบาทครับ… ราคานี้ดูเหมือนว่า “รถบ้าน” ไฟฟ้าล้วนอย่าง Tesla Model S รุ่นท๊อป มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ แบตฯ 100 kWh + ฟังก์ชั่น AutoPilot จะคุ้มกว่าเอามากๆ (135,000 ดอลลาร์ หรือราว 4.5 ล้านบาท)   ●


2018 Karma Revero