September 24, 2017
Motortrivia Team (10167 articles)

IIHS เผยระบบช่วยเตือนการเปลี่ยนเลนสามารถป้องกันอุบัติเหตุ 85,000 เคสต่อปี


Posted by : Fascinator.

 

●   ก่อนหน้านี้ ชุดระบบสัญญาณเตือนการเปลี่ยนเลน หรือ LDWS : Lane Departure Warning System เป็นอะไรที่ติดตั้งอยู่ในรถยนต์ระดับหรูหราโดยเฉพาะเท่านั้น แต่ทุกวันนี้เราสามารถใช้งานมันได้ทั่วไปในรถบ้านหลากหลายประเภท ซึ่งอ้างอิงจากสถาบันประกันความปลอดภัยบนทางหลวงของสหรัฐฯ (IIHS : Insurance Institute for Highway Safety) นั่นเป็นสิ่งที่ดีมากเลยทีเดียวสำหรับผู้ขับยวดยานในยุคปัจจุบัน

●   เจสซิก้า ชิคคิโน่ (Jessica Cicchino) รองประธานของ IIHS ได้ทำการศึกษาและรวบรวมข้อมูลผลของความช่วยเหลือจากระบบแจ้งเตือนการเปลี่ยนเลนโดยอาศัยรายงานอุบัติเหตุการชนจากตำรวจ เธอพบว่าระบบนี้จะช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุของรถที่เกิดเหตุคันเดียว โดยป้องกันการเบี่ยงเลน ตกถนน หรือพุ่งไปชนได้ถึง 11 เปอร์เซ็นต์ เพิ่มเติมจากข้างต้น มันอาจจะยังช่วยลดการบาดเจ็บจากการชนที่เกิดขึ้นถึง 21 เปอร์เซ็นต์ นั่นหมายความว่าจากรายงานการชนของตำรวจ 85,000 เคส และการบาดเจ็บอีก 55,000 เคส ในปี 2015 ระบบนี้อาจจะช่วยป้องกันหรือช่วยบรรเทาการเกิดเหตุเหล่านี้ได้

●   เจสซิก้า ชิคคิโน่  :  “นี่เป็นรายงานที่เป็นทางการชิ้นแรกที่แสดงให้เห็นว่า ระบบแจ้งเตือนการเปลี่ยนเลนมีประโยชน์ในการป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนนสหรัฐฯ ซึ่งถ้าดูจากสถิติอุบัติเหตุรุนแรงที่เกิดจากการเบี่ยงเลนโดยไม่ตั้งใจ เทคโนโลยีนี้จะช่วยรักษาชีวิตหลายชีวิตเลยทีเดียว”

●   ก่อนหน้านี้การศึกษาเพื่อดูประสิทธิภาพของระบบแจ้งเตือนการเปลี่ยนเลนได้แสดงให้เห็นว่า เทคโนโลยีนี้สามารถลดอุบัติเหตุการชนได้สูงถึงเกือบ 50 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม IIHS เชื่อว่าการที่ระบบยังไม่สามารถไปถึงตัวเลข 50 เปอร์เซ็นต์ เกิดจากการที่ผู้ใช้รถในสหรัฐฯ ปิดระบบนั่นเอง

●   ปัจจุบันระบบ LDWS มีใช้งานอยู่ในรถบ้านทั่วไป ในขณะที่รถรุ่นเก่าก็ยังสามารถซื้อหากล้องหน้ารถบางรุ่นที่มีฟังก์ชั่น LDWS เข้ามาเสริมได้ อย่างไรก็ตาม บางกรณีที่เส้น​แบ่ง​ช่อง​เลนขาดหรือ​ไม่​ชัดเจน ​หรือ​เซ็นเซอร์ของ​กล้องอาจ​หยุด​ทำงานชั่วคราว ก็อาจส่งผลให้ระบบทำงานแบบไม่เต็มประสิทธิภาพได้ เช่น ในกรณีของวอลโว่นั้น หากระบบพบว่าเซ็นเซอร์ของกล้องหยุดการทำงานชั่วคราวในกรณีที่มีหิมะหรือสิ่งสกปรกบนกระจกหน้า ระบบก็จะส่งสัญญาณแจ้งเตือนให้ผู้ขับทำความสะอาดกระจกก่อนในเบื้องต้น

●   อย่างไรก็ตาม ชุดระบบหรือเซ็นเซอร์​ของ​กล้องก็ยัง​มี​ขีดจำกัดอยู่บ้าง ​เช่นเดียวกับ​มองเห็น​มนุษย์ทั่วไป คือ อาจจะมองอะไรได้ไม่ชัดนักในทัศนวิสัยปิด เช่น ในที่มืดสนิท​ มี​หิมะตกหนัก​มี ฝน​ตก​หนัก หรือมี​หมอก​หนานั่นเอง ดังนั้นในเบื้องต้น ความไม่ประมาทของผู้ขับก็ยังคงเป็นสิ่งสำคัญในอันดับต้นๆ นอกเหนือจากการพึ่งพาเทคโนโลยีในการควบคุมยานพาหนะ   ●