September 10, 2017
Motortrivia Team (10069 articles)

Honda CR-V Hybrid เตรียมทำตลาดยุโรป พร้อมยกเลิกรุ่นดีเซล


Posted by : AREA 54

 

●   ต่อเนื่องจากการเตรียมทำตลาด Honda CR-V พลังไฮบริดในประเทศจีน ทางฝั่งยุโรปก็กำลังจะได้ใช้ CR-V รุ่นกรีนด้วยเช่นกัน ล่าสุดฮอนด้ากำลังเตรียมจัดแสดง Honda CR-V Hybrid Prototype ในงาน 2017 Frankfurt Motor Show ระหว่างวันที่ 14 – 24 กันยายนที่จะถึงนี้

●   ชุดระบบขับเคลื่อนแน่นอนว่าต้องเป็น Sport Hybrid i-MMD หรือ Intelligent Multi-Mode Drive ซึ่งนำมาจากเพื่อนร่วมชายคาอย่าง Honda Accord Hybrid ประกอบด้วยเครื่องยนต์ Atkinson Cycle เบนซิน 4 สูบ i-VTEC 2.0 ลิตร พ่วงกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ตัวแรกทำหน้าที่หมุนล้อ อีกตัวจะทำหน้าที่เป็นเจนเนอเรเตอร์สำหรับผลิตกระแสไฟฟ้าไปเก็บเอาไว้ในแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน 1.3 กิโลวัทท์-ชม. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแบบฟิกซ์อัตราทด โดยชุดระบบ i-MMD จะตัดสินใจเลือกโหมดในการขับให้มอเตอร์ไฟฟ้าทำการขับเคลื่อนรถให้มากที่สุดเพื่อลดการใช้พลังงาน

●   คันจริงของ CR-V Hybrid จะเริ่มผลิตและจำหน่ายในยุโรปช่วงปี 2018 เป็นต้นไป ราคาจำหน่ายยังไม่มีข้อมูลในเวลานี้ครับ

●   สำหรับรุ่นพื้นฐานในยุโรปนั้น CR-V จะยังคงมีรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร เทอร์โบชาร์จ + เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรืออัตโนมัติ CVT เป็นทางเลือกเช่นเดิม แต่จะไม่มีรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลทำตลาดอีกต่อไป พูดง่ายๆ Honda CR-V Hybrid ใหม่ก็คือรุ่นที่จะลงไปทำตลาดแทนที่รุ่นเครื่องยนต์ดีเซลในยุโรปนั่นเอง

●   การตัดสินใจยกเลิกการจำหน่ายรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลในยุโรป น่าจะเป็นหนึ่งในแผนงานเบื้องต้นสำหรับการเตรียมการเขาสู่ยุคระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า หรือกึ่งไฟฟ้า (เช่น ไฮบริด หรือปลั๊ก-อิน) ของฮอนด้าในอนาคต เนื่องจากในยุโรปเองมีรายงานสำคัญว่า สัดส่วนการจำหน่ายรถยนต์ที่ใช้งานเครื่องยนต์ดีเซลกำลังค่อยๆ ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยข้อมูลจากบริษัท JATO Dynamics ผู้ให้บริการข้อมูลสถิติทางธุรกิจระบุว่า สัดส่วนของการจำหน่ายรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซลมีการลดลงจาก 71% เหลือเพียง 63% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2017 เมื่อเทียบกับปี 2016 ที่ผ่านมา หลังจากที่เครื่องยนต์ดีเซลเคยครองใจผู้คนในยุโรปมาหลายทศวรรษ

●   นอกจากนี้ ตามสถิติยังระบุว่า สาเหตุที่ยอดจำหน่ายรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซลลดลง เป็นเพราะว่าผู้คนส่วนใหญ่เริ่มหันไปเลือกซื้อรถไฮบริดแทนที่รถดีเซลกันมากขึ้นนั่นเอง และตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนก็คือคู่แข่งอย่าง Toyota C-HR ที่มียอดขายมากกว่า 7 หมื่นคันในยุโรปนับจากต้นปี 2017 เป็นต้นมา ส่วนในสหราชอาณาจักร ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดกว่าก็คือ Toyota RAV4 ซึ่งเป็นคู่แข่งโดยตรงของ CR-V โดย RAV4 รุ่นไฮบริดนั้นมียอดจำหน่ายคิดเป็นสัดส่วนถึง 65% ในขณะที่รุ่นดีเซลมีตัวเลขอยู่ที่ 25% เท่านั้น

●   ดูเหมือนว่า เทรนด์ของโลกทางฝั่งยุโรปกำลังเปลี่ยนไป อย่างเห็นได้ชัดครับ และฮอนด้าก็กำลังเตรียมการรับมือกับความเปลี่ยนแปลงนี้   ●


2017 Honda CR-V Hybrid Prototype