September 23, 2017
Motortrivia Team (10203 articles)

Formula 1 เล็งใช้เทคโนโลยีไร้คนขับกับรถ Safety Car ในอนาคต


Posted by : Fascinator.

 

●   แฟนๆ ฟอร์มูล่าวันอาจจะรู้แล้วว่า เซฟตี้คาร์ที่ถูกใช้มาตั้งแต่ปี 2015 คือ Mercedes-AMG GT S ซึ่งขับโดย เบิร์นด์ เมย์แลนเดอร์ (Bernd Maylander) อดีตนักแข่งทัวริ่งคาร์ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง อาชีพของ เมย์แลนเดอร์ นั้นนับว่ามั่นคงมากทีเดียว เพราะในการแข่งขันแทบทุกสนามมักจะเกิดอุบัติเหตุจนทำให้เขาต้องนำเซฟตี้คาร์ออกมาวิ่งเคลียร์แทร็ค

●   แต่ข่าวนี้อาจทำให้อาชีพของ เมย์แลนเดอร์ สั่นคลอนทันที เมื่อเอฟไอเอเล็งที่จะใช้เซฟตี้คาร์แบบไร้คนขับในอนาคต

●   ในการให้สัมภาษณ์กับ motorsport.com มาร์ชิน บุดโคว์สกี้ (Marcin Budkowski) หัวหน้าแผนกเทคนิคเอฟวัน ได้ให้ความเห็นว่าเซฟตี้คาร์ไร้คนขับนั้นจะช่วยโปรโมต เทคโนโลยีการขับขี่แบบอัตโนมัติ ได้เป็นอย่างดี “เราได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับเซฟตี้คาร์ไร้คนขับ มันจะเป็นการโปรโมตรเทคโนโลยีที่บางคนยังมีความสงสัยเคลือบแคลงใจ เราควรจะแสดงให้เห็นว่ามันใช้งานได้จริง”

●   อย่างไรก็ตาม บุดโคว์สกี้ ไม่คิดว่าเทคโนโลยีนี้จะถูกนำไปใช้แทนนักแข่งจริง เจ้าตัวเชื่อว่าการทำอย่างนั้นจะเป็นการทำลายความเป็นเอฟวัน “คนขับเซฟตี้คาร์จะไม่ใช่สิ่งจำเป็นอีกต่อไป เพราะเราสามารถใช้การควบคุมจากคอมพิวเตอร์ได้ แต่เราต้องคำนึงถึงสิ่งดึงดูดในการแข่งขันหากรถแข่งปราศจากนักแข่ง วิศวกรอาจจะชอบแบบนั้น แต่คงไม่ใช่กับแฟนๆ อันที่จริงผมเห็นว่ามันน่าสนใจนะ แต่มันจะดึงดูดความสนใจจากแฟนๆ เป็นล้านคนทั่วทั้งโลกได้หรือไม่ ผมยังคงข้องใจในสิ่งนั้น”   ●


Mercedes-Benz F1 Safety Car