September 27, 2017
Motortrivia Team (10202 articles)

ความต้องการรถดีเซลที่ลดลง ทำให้รถเยอรมันค้างสต็อก 5 พันล้านเหรียญ


Posted by : Fascinator.

 

●   ปัจจุบันความต้องการรถเครื่องยนต์ดีเซลในเยอรมนีนั้นลดลงเป็นอย่างมาก นั่นถึงกับทำให้ตัวแทนจำหน่ายมีรถดีเซลค้างสต็อก คิดเป็นมูลค่าถึง 5,300 ล้าน เหรียญสหรัฐ

●   บลูมเบิร์ก มีรายงานว่า ในช่วงเดือนสิงหาคม 2017 ที่ผ่านมา โวล์คสวาเก้น, เดมเลอร์ และ บีเอ็มดับบลูว เห็นพ้องต้องกันที่จะอัพเดทยานยนต์ดีเซลรวมทั้งยานยนต์ที่ปลดปล่อยมลภาวะมากที่สุดของพวกเขาให้เข้ากับมาตรฐานใหม่ยูโร 5 และยูโร 6 สำหรับเครื่องยนต์ดีเซล เพื่อเพิ่มแรงจูงใจให้ลูกค้าซื้อรถโมเดลเก่าของพวกเขา อย่างไรก็ตามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมแห่งเยอรมัน บาร์บาฮา เฮนดริกส์ (Barbara Hendricks) เชื่อว่า แผนการอัพเกรดของค่ายรถในครั้งนี้ยังคงไม่เพียงพอที่จะทำให้เมืองลดระดับไนโตรเจนออกไซด์ไปสู่ระดับที่ยอมรับได้

●   นับตั้งแต่ กรณีอื้อฉาวของโวล์คสวาเก้นในการโกงการทดสอบมลพิษ ความต้องการรถดีเซลทั่วทั้งประเทศก็ลดน้อยลงเป็นลำดับ อันที่จริง 29 เปอร์เซ็นต์ ของเจ้าของรถดีเซลยอมรับว่า พวกเขาต้องการที่จะขายรถออกไปให้เร็วที่สุดเพราะกังวลราคาที่จะตกลง นอกจากนั้น 77 เปอร์เซ็นต์ ของผู้แทนจำหน่าย ได้พร้อมใจกันหั่นราคารถดีเซลลงด้วย

●   ทางด้าน เซดริค แพร์เลวิตซ์ (Cedric Perlewitz) หัวหน้าฝ่ายสินเชื่อธนาคารพาณิชย์ กล่าวว่า “ความหวาดกลัวระลอกใหม่ในรถดีเซลนี้จะส่งผลต่อเนื่องกับบริษัทรถ นั่นทำให้พวกเขาต้องรีบเร่งผลักดันกลยุทธ์ไปทางรถไฟฟ้าโดยเร็ว”

●   อย่างน้อยแนวคิดของ แพร์เลวิตซ์ ก็สอดคล้องกับแผนงานของโวล์คสวาเก้น ที่เตรียมผลิตรถไฟฟ้าหลายรุ่นตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นไป ซึ่งบริษัทในเครือของโวล์คสวาเก้นเองต่างก็ขยับตัวไปในทิศทางเดียวกัน เช่น สโกด้าที่วางระยะยาวไปจนถึงปี 2025   ●