September 16, 2017
Motortrivia Team (10162 articles)

Chery Exeed TX รถ SUV ปลั๊ก-อิน จีนที่พัฒนาเพื่อยุโรปโดยเฉพาะ

เรื่อง : AREA 54

●   Chery Automobile บริษัทผู้ผลิตรถยนต์จากประเทศจีน ใช้แสงไฟในงาน 2017 Frankfurt Motor Show เปิดตัวรถ SUV ขนาดคอมแพคท์รุ่นแรกที่ออกแบบและพัฒนาขึ้นมาเพื่อทำตลาดยุโรปโดยเฉพาะ ใช้ชื่อในการจำหน่ายว่า Chery Exeed TX โดยมีบางกระแสข่าวระบุว่า “Exeed” จะถูกใช้เป็นเป็นชื่อของซับ-แบรนด์ใหม่ ไม่ใช่ชื่อรุ่น ทว่าจากภาพทางด้านหลังรถ เรายังเห็นชื่อ Chery พร้อมตราสัญลักษณ์เดิมทางด้านหน้า ดังนั้นจนกว่าจะมีอะไรชัดเจนกว่านี้ Exeed TX ก็คือชื่อรุ่นรถครับ

●   Exeed TX รุ่นที่เห็นในภาพชุดนี้ จะเรียกว่าเป็นรถต้นแบบก็ไม่เชิง เพราะเชรี่ระบุว่ามันเป็นรถ pre-production ที่เตรียมขึ้นสายผลิตจริงได้เลย ตัวรถพัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์มใหม่ทั้งหมดซึ่งมีความยืดหยุ่นสูง สามารถติดตั้งชุดระบบขับเคลื่อนแบบกรีนได้ทั้งหมดตามความต้องการของตลาด ไม่ว่าจะเป็นรุ่นย่อยไฮบริด, ปลั๊ก-อิน ไฮบริด หรือแม้แต่ไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี โดยรุ่นแรกที่จะส่งไปทำตลาดนั้น เป็นชุดระบบขับเคลื่อนแบบปลั๊ก-อิน ไฮบริด

●   ชุดระบบขับเคลื่อนใน Exeed TX ประกอบด้วย เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 147 แรงม้า (HP) จับคู่มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว กำลังสูงสุด 114 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ หมุนล้อแบบ all-wheel drive โหมดไฟฟ้าล้วนวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 70 กม. และใช้ความเร็วสูงสุดในโหมดนี้ได้ไม่เกิน 120 กม./ชม. แบตเตอรี่รีชาร์จด้วยไฟบ้าน 220 โวลท์ ใช้เวลา 4 ชม. ควิกชาร์จ 80% จากจำนวนเต็มใช้เวลา 30 นาที

●   หากใช้กำลังรวมทั้งระบบ ตัวรถสามารถเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 6 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ 200 กม./ชม.

●   ด้านอุปกรณ์มาตรฐานติดรถ เชรี่ขยับไปใช้บริการของซัพพลายเออร์ที่เราคุ้นชื่อกันดีเพื่อเรียกความมั่นใจให้ลูกค้า อาทิ ชุดระบบขับเคลื่อนแบบ AWD ได้รับการพัฒนาโดย BorgWarner และ Dana, ชุดระบบส่งกำลังทั้งแบบธรรมดาและดูอัลคลัทช์เป็นของ Getrag ในขณะที่มาตรวัดดิจิทัลหลังวงพวงมาลัยขนาด 7 นิ้ว และจอกลางขนาด 10 นิ้ว สำหรับแสดงผลชุดระบบอินโฟเทนเมนท์พัฒนาโดยยักษ์ใหญ่อย่าง BOSCH เป็นต้น

●   เชรี่ตั้งเป้าจะจำหน่ายรถใหม่ในไลน์อัพทั้งหมดให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ (ตามข่าวใช้คำว่า “ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า”) โดยจะเน้นไปที่ระบบขับเคลื่อนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมทั้งหมด เสริมด้วยการลงทุนตั้งศูนย์ R&D ในพื้นที่เพื่อช่วยเร่งแผนงานในการเปิดตลาดยุโรปแบบเต็มรูปแบบด้วย

●   ปัจจุบันเชรี่มีศูนย์ R&D ในจีนทั้งหมด 3 แห่ง ได้แก่ปักกิ่ง, เซี่ยงไฮ้ และเมืองอู่หู (Wuhu) ซึ่งปัจจุบันนับเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีที่มาแรงมากในประเทศจีน ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมอิเลคทรอนิคส์, การพัฒนาวัสดุผสมแบบใหม่ รวมทั้งอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์   ●

Chery Exeed TX