September 11, 2017
Motortrivia Team (10167 articles)

2017 BMW X7 iPerformance Concept ต้นแบบ SUV หรูฟูลไซส์

Posted by : AREA 54

 

●   บีเอ็มดับเบิลยูจัดแสดงรถต้นแบบรุ่นใหม่ล่าสุด BMW X7 iPerformance Concept ในงาน 2017 Frankfurt Motor Show เผยทิศทางการออกแบบรถ SUV หรูขนาดฟูลไซส์รุ่นใหม่ในตระกูล X Series คู่แข่งที่รออยู่ในตลาดรถ SUV พรีเมียมมีอาทิ Audi Q8, Cadillac Escalade, Lincoln Navigator หรือ Mercedes GL เป็นต้น

●   แม้ตัวต้นแบบจะพรีวิวห้องโดยสารแบบ 6 ที่นั่ง ที่เน้นความสะดวกสบายในทุกตำแหน่ง แต่คันจริงของ BMW X7 อาจจะมีห้องโดยสารแบบ 7 ที่นั่งเป็นออปชั่นตามความต้องการของตลาด ด้านงานออกแบบเน้นความแข็งกร้าวบึกบึนเช่นเดียวกับคู่แข่งในกลุ่ม โดยมีกระจังหน้าไตคู่ Kidney Grilles ขนาดยักษ์เป็นตัวขับเน้นความเงางามของวัสดุตกแต่งให้เด่นชัดยิ่งขึ้น ตัวรถมากับความยาวรวม 5,020 มม. กว้าง 2020 มม. สูง 1,800 มม. ตัวถังวางอยู่บนฐานล้อขนาด 3010 มม. เทียบกับ BMW X5 จะยาวกว่าถึง 76 มม. ในขณะที่ความยาวรวมของตัวรถจะบวกเพิ่มไปอีก 113 มม.

●   Ian Robertson กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด BMW AG ให้ความเห็นว่า นับตั้งแต่การเปิดเซกเมนท์ใหม่อย่าง Sports Activity Vehicle (SAV) ด้วย BMW X5 ในปี 1999 เป็นต้นมา รถ SUV ตระกูล X ทุกรุ่นที่ตามออกมาต่างก็แสดงความล้ำหน้ากว่าเสมอ และ BMW X7 คันจริงก็จะยังคงยึดจารีตนี้เป็นหลัก โดยการกำหนดนิยามใหม่ของความหรูสำหรับแบรนด์บีเอ็มดับเบิลยู ซึ่ง BMW X7 iPerformance Concept ได้แสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ในการผสมผสานความหรูหราเข้ากับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า

●   การตีตราประทับด้วยคำว่า “iPerformance” เป็นตัวบ่งบอกว่าคันจริงของ SUV ขนาดยักษ์รุ่นนี้จะใช้ระบบขับเคลื่อนแบบ ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ทว่ายังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดใดๆ ในขณะนี้ อย่างไรก็ตาม มีการคาดว่าบีเอ็มดับเบิลยูอาจจะขอยืมเครื่องยนต์เบนซิน TwinPower Turbo แบบ 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ ของ BMW 740e xDrive มาจับคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้า โดยโหมดไฟฟ้าล้วนน่าจะวิ่งทำระยะทางได้ไกลกว่ารถปลั๊ก-อิน ไฮบริด รุ่นเดิมๆ ของบีเอ็มดับเบิลยู

●   ปัจจุบันบีเอ็มดับเบิลยูใช้ชื่อทางการค้าของระบบขับเคลื่อนปลั๊ก-อิน ไฮบริด ชุดนี้ว่า เทคโนโลยี iPerformance หมายถึงการนำระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า BMW eDrive ผนวกเข้ากับเครื่องยนต์สันดาปภายใน BMW TwinPower Turbo นั่นเอง

●   คันจริงของ BMW X7 น่าจะเริ่มผลิตได้ภายในช่วงปี 2018 ก่อนจะตีตราจำหน่ายเป็นรถรุ่นปี 2019 ครับ   ●


2017 BMW X7 iPerformance Concept