September 28, 2017
Motortrivia Team (10170 articles)

Audi พัฒนา Solar Cells สำหรับติดตั้งบนกระจกหลังคารถ


Posted by : Fascinator.

 

●   ระบบที่เกี่ยวเนื่องกับพลังงานไฟฟ้าได้เริ่มเข้ามาจับจองพื้นที่ในยานยนต์ปัจจุบันมากขึ้นๆ ออดี้ได้มองเห็นสิ่งนั้นและมองไปยังอนาคตที่จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพไฟฟ้าในยานยนต์ ณ ตอนนี้พวกเขาจึงได้พัฒนาฟิล์มโซลาร์เซลล์แบบบางที่จะติดเข้ากับกระจกหลังคารถ ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของพานาโซนิคในช่วงก่อนหน้านี้ ที่แสดงความเชื่อมันว่า หลังคาโซลาร์คือตลาดใหม่ในธุรกิจการผลิตรถยนต์.

●   ด้วยความร่วมมือในการพัฒนากับบริษัท อัลต้า ดีไวซ์ (Alta Devices) ซับของ ฮาเนอร์จี้ (Hanergy) ผู้เชี่ยวชาญด้านโซลาร์เซลล์จากจีน เทคโนโลยีที่พวกเขาร่วมกันพัฒนาจะช่วยให้รถไฟฟ้าวิ่งได้ระยะทางไกลขึ้น โดยตัวต้นแบบตัวแรกคาดว่าจะแล้วเสร็จในปลายปี 2017

●   สำหรับตัวต้นแบบนั้นจะยังคงใช้แค่แผ่นโซลาร์เซลล์ติดบนกระจกหลังคารถ แต่ในอนาคตพวกเขาจะพัฒนาให้สามารถติดแผ่นโซลาร์เซลล์ได้ทั่วหลังคา ซึ่งไฟฟ้าที่ได้จากแผ่นโซลาร์เซลล์จะถูกใช้กับระบบปรับอากาศภายในรถ หรือระบบเบาะทำความร้อน เป็นต้น

●   แบร์นด์ มาร์ทอึนส์ (Bernd Martens) สมาชิกบอร์ดบริหารฝ่ายจัดซื้อของออดี้ “ระยะทางที่รถไฟฟ้าทำได้จะมีส่วนสำคัญต่อลูกค้าของเรา ด้วยกันกับฮาเนอร์จี้ เราวางแผนที่จะติดตั้งนวัตกรรมโซลาร์เทคโนโลยีในรถไฟฟ้าของเราเพื่อที่จะยืดระยะทางที่มันสามารถทำได้”

●   นอกเหนือจากนั้นพลังงานแสงอาทิตย์ยังจะสามารถชาร์จเข้าไปยังแบตเตอรีแทรคชั่นได้โดยตรงคล้ายกับของ นิสสัส ลีฟ แต่มันจะได้ปริมาณมากกว่า “มันจะเป็นก้าวย่างสำคัญในการไปสู่หนทางอันยั่งยืนของยานยนต์ไร้มลพิษ”  มาร์ทอึนส์ กล่าวเสริม

●   โซลาร์เซลล์แบบบาง หรือ Thin-film solar cells ที่ผลิตโดย อัลต้า ดีไวซ์ ได้รับการกล่าวขานว่าทำงานได้อย่างดีแม้อยู่ใต้สภาวะแสงน้อยและอุณหภูมิสูง ซึ่งคิดประสิทธิภาพออกมาได้ 25 เปอร์เซ็นต์ ถึงแม้ว่ามันจะบางและยืดหยุ่นมาก

●   ติง เจี้ยน (Ding Jian) รองประธานอาวุโสของฮาเนอร์จี้ “การเป็นพาร์ทเนอร์กับออดี้นั้นเป็นครั้งแรกที่ อัลต้า ดีไวซ์ ได้ทำงานร่วมกับแบรนด์ไฮ-เอนด์ อัลต้า ดีไวซ์ จะพัฒนาอย่างต่อเนื่องในส่วนของโซลาร์เทคโนโลยี และออดี้จะขับเคลื่อนยานยนต์ไปสู่อนาคต ด้วยกันนี้เราจะร่วมร่างแบบรถพลังงานแสงอาทิตย์ในอนาคต”   ●