September 26, 2017
Motortrivia Team (10191 articles)

Hummer H1 พลังไฟฟ้าล้วนรุ่นแรก…เจ้าของเป็นใคร? (เดากันได้ไม่ยาก)


Posted by : AREA 54

 

●   คุณผู้อ่านที่ตามข่าวทางฝั่งรถกรีนอย่างสม่ำเสมอ น่าจะเดากันได้ไม่ยากครับ ว่าเจ้าของรถไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ที่เน้นไปยังรถประเภท ถึก อึด ทน เป็นหลัก หนีไม่พ้นอดีตนักแสดงชื่อดัง, นักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อม และอดีตผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียคนที่ 38 อย่าง Arnold Schwarzenegger นั่นเอง

●   เช่นเดียวกับ Mercedes-Benz G-Wagen Electric ซึ่งเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นก่อนหน้านี้ของเขา ผลงานการดัดแปลง Hummer H1 รถยักษ์รุ่นซดน้ำมันเป็นเลิศรุ่นล่าสุดนี้ยังคงเป็นของ Kreisel Electric GmbH บริษัทสตาร์ทอัพอายุน้อย (2014) จากออสเตรียเช่นเคย ทว่าตัวรถนั้นนับเป็นการสาธิตการติดตั้งโปรโตไทป์ของชุดระบบไฟฟ้าให้กับลูกค้าเท่านั้น ไม่มีการผลิตเพื่อจำหน่ายจริงแต่อย่างใด แน่นอนว่า Schwarzenegger ยังคงไม่เสียค่าใช้จ่ายในฐานะกึ่งๆ แบรนด์แอมบาสเดอร์ของบริษัท

●   “สำหรับโมเดลตัวอย่างนี้ ค่อนข้างแน่นอนว่าเราจะไม่ผลิตมันในเชิงปริมาณ อย่างไรก็ตาม H1 คันนี้คือโรงไฟฟ้าเคลื่อนที่ที่อยู่ในร่างของหมาป่า มันสามารถวิ่งไปได้อย่างเงียบเชียบในแบบที่แกะไม่แตกตื่นเลยล่ะ”  Markus Kreisel หนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัท Kreisel Electric ให้ความเห็น

●   ต้นกำลังเดิมของ H1 ซึ่งเป็นผลงานการผลิตของบริษัท AM General LLC มีอยู่หลายรุ่นต่างกรรมต่างวาระ แต่ทุกรุ่นจะเป็นเครื่องยนต์ดีเซล V8 ของเจนเนอรัล มอเตอร์ส ที่มีความจุมากกว่า 6 ลิตรขึ้นไป ประกอบด้วยเครื่องตระกูล Detroit Diesel ความจุ 6.2 และ 6.5 ลิตร และเครื่องยนต์ดีเซลตระกูล Duramax ความจุ 6.6 ลิตร ยกเว้นรุ่นปี 1995 รุ่นเดียวที่มีการขยับไปใช้เครื่องเบนซิน V8 ความจุ 5.7 ลิตร เพื่อช่วยลดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ส่วนระบบส่งกำลังเป็นแบบอัตโนมัติ 3, 4 และ 5 จังหวะ ตามยุคของการปรับปรุงรุ่นปี

●   H1 รุ่นพื้นฐานนั้นซดน้ำมันเฉลี่ย 4.1 กม./ลิตร และคายคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสียถึง 470 กรัม/กม. แน่นอนว่ามันเป็นรถในฝันที่ทรงประสิทธิภาพของใครหลายๆ คน ทว่าตัวเลขการล้างผลาญของมันต่อคันก็นับว่าไม่น้อยเลยทีเดียว เมื่อมองในแง่ของการใช้งานเป็นรถพลเรือน (รุ่นที่ใช้งานในฐานะรถทหารก็เข้าใจได้อยู่ครับ)

●   สำหรับระบบขับเคลื่อนชุดใหม่ประกอบด้วย มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ แยกติดตั้งเอาไว้ที่เพลาหน้า-หลัง กำลังรวมทั้งระบบ 360 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 490 แรงม้า (PS) แบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟใน 1 ชม. เท่ากับ 100 กิโลวัทท์-ชม. ทั้งหมดเป็นแพคเกจเฉพาะตัวที่บริษัท Kreisel Electric ผลิตเองแบบ in-house น้ำหนักตัวรถรวม 3,300 กก. เท่านั้น เรียกได้ว่าเพิ่มขึ้นมาน้อยมากๆ (H1 หนักเฉลี่ย 3,000+ กก. ขึ้นอยู่กับรุ่นย่อย) ชุดระบบสามารถหมุนล้อลากตัวรถที่หนักมากกว่า 3 ตันได้เป็นระยะทางถึง 300 กม. และสามารถใช้ความเร็วสูงสุดได้ 120 กม./ชม.

●   ฝั่งอดีตผู้ว่า Arnold Schwarzenegger ให้ความเห็นว่า “ในช่วงฤดูหนาวปีที่ผ่านมา Kreisel Electric ได้ติดตั้งชุดระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าให้ G-Class ของผม แถมตอนนี้ยังทำ Hummer ให้อีกคันด้วย (Kreisel ระบุว่าใช้เวลาออกแบบและติดตั้งเพียง 2 เดือนเท่านั้น) นี่ถ้า Kreisel ยังเดินหน้าทำผลงานได้เร็วแบบนี้ อีกหน่อยผมคงได้บินมาจาก L.A. ด้วยเครื่องบินพลังไฟฟ้าแน่ๆ”

●   Kreisel Electric จัดแสดงโปรโตไทป์ Hummer H1 พลังไฟฟ้าอย่างเป็นทางการที่ศูนย์ R&D แห่งใหม่ในออสเตรีย ซึ่งจะควบรวมเวิร์คช๊อปและสายการผลิตแบบอัตโนมัติ สำหรับผลิตชุดระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า รวมถึงโซลูชั่นที่เกี่ยวข้อง เช่น แบตเตอรี่แพค, ชุดระบบฟาสท์ชาร์จหรือ Smart Charger แบบติดตั้งในโรงจอดรถ และชุด Energy Storage ในชื่อ Mavero ซึ่งเป็นแบตเตอรี่สำหรับจ่ายไฟ/สำรองไฟให้ระบบไฟฟ้าภายในบ้านด้วย (ธุรกิจเสริมในลักษณะเดียวกับ Powerwall ของเทสล่า)

●   น่าเสียดายที่ Schwarzenegger ตัดสินใจขาย Mercedes Unimog ไปเสียก่อน หากมันยังอยู่ในโรงจอดรถของเขา ดีไม่ดีเราอาจจะได้เห็น Unimog พลังไฟฟ้ากันก็เป็นได้   ●


Hummer H1 Electric Prototype by Kreisel GmbH