September 5, 2017
Motortrivia Team (10196 articles)

2019 Alcraft GT ซูเปอร์คาร์ไฟฟ้าจากสตาร์ทอัพสหราชอาณาจักร


Posted by : AREA 54

 

●   Alcraft Motor Company บริษัทสตาร์ทอัพของ David Alcraft อดีตเภสัชกรและวิศวกรเคมีวัย 70 ปีที่อายุเป็นเพียงตัวเลข เตรียมผลิตซูเปอร์คาร์พลังงานไฟฟ้าล้วนรุ่นแรกในชื่อ Alcraft GT หลังจากที่เปิดแคมเปญระดมทุนให้ผู้ที่สนใจเข้ามาร่วมเขียนประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของแบรนด์รถยนต์จากสหราชอาณาจักร

●   อาจจะฟังดูแปลกๆ ที่หัวเรือใหญ่ของอัลคราฟท์เป็นอดีตวิศวกรเคมี ทว่าอันที่จริงนอกจากความหลงใหลในเรื่องรถยนต์ของเขาแล้ว ผู้ที่อยู่เบื้องหลังโปรเจคท์นี้มียังมีทั้งอดีตผู้บริหารระดับสูงที่เคยผ่านงานกับแบรนด์ดังอย่าง แดวู, เลกซัส, มอร์แกน, มิชลิน และโตโยต้า ให้การสนับสนุน


David Alcraft


●   สำหรับชุดระบบขับเคลื่อนไฟฟ้านั้น ทีมวิศวกรที่รับผิดชอบคือทีมงานจาก Delta Motorsport ซึ่งเชี่ยวชาญในการพัฒนารถยนต์แทบจะในทุกส่วน ไล่ไปตั้งแต่การออกแบบโครงสร้างน้ำหนักเบา, ชุดระบบขับเคลื่อนไฮบริด/ไฟฟ้าล้วน, แบตเตอรี่แพค ไปจนถึงการออกแบบแอร์โรไดนามิคให้กับตัวรถ นอกจากนี้ Delta Motorsport ยังมีทีมแข่งเอนดูรานซ์ในนาม Delta-ADR ร่วมกับ Alan Docking Racing ด้วย

●   ในโปรโตไทป์แรก Alcraft GT จะอยู่ในรูปโฉมของสปอร์ตท้ายลาดแบบ shooting brake ห้องโดยสารเลือกได้ระหว่าง 2 ที่นั่งหรือ 2+2 ที่นั่ง (ในภาพประกอบเราเห็นเฉพาะเลย์เอาท์แบบ 2 ที่นั่ง) สะดวกด้วยพื้นที่บรรทุกสัมภาระ 500 ลิตร ใส่ถุงกอล์ฟขนาดใหญ่ได้ 2 ใบ น้ำหนักตัวรถ 1,700 กก. ชุดระบบความปลอดภัยและระบบอิเลคทรอนิคส์ช่วยขับไฮเทคฯ ประเภท ADAS : Advanced driver-assistance systems ใช้บริการของซัพพลายเออร์ยักษ์ใหญ่อย่าง Continental

●   เบื้องต้นชุดระบบขับเคลื่อนเป็นแบบไฟฟ้าล้วนจากแบตเตอรี่ (BEV : battery electric vehicle) มอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว ขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD กำลังสูงสุดมีให้ใช้แบบเบาะๆ 600 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 116 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 3.5 วินาที ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 483 กม.

●   อัลคราฟท์จะจัดแสดงโปรโตไทป์ Alcraft GT เป็นครั้งแรกในงาน Canex-LEV2017 หรืองานแสดงรถยนต์มลพิษต่ำ (Low Carbon Vehicle Event) ที่เบดฟอร์ดเชอร์ ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 6-7 กันยายน 2017 นี้   ●


Alcraft GT