September 20, 2017
Motortrivia Team (10196 articles)

AeroMobil เตรียมผลิตรถบินในปี 2018 คาดจำหน่ายได้ในปี 2020


Posted by : AREA 54

 

●   AeroMobil s.r.o. AeroMobil บริษัทผลิตรถกึ่งอากาศยานจากสโลวาเกีย เปิดตัวรถบินรุ่นใหม่ AeroMobil 4.0 ในงาน 2017 Frankfurt Motor Show ผสมผสานความเป็นรถสปอร์ตหรูเข้ากับอากาศยานส่วนบุคคล คาดเริ่มเข้าสู่สายการผลิตจริงภายในปี 2018 และน่าจะเริ่มจำหน่ายได้ในปี 2020 ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้น ข้อกำหนดเรื่องกฏหมายการบินน่าจะมีความชัดเจนขึ้น สำหรับยานพาหนะประเภทนี้

●   ตามข่าว AeroMobil รุ่นที่เห็นนี้นับเป็นรุ่นที่ 4 ของบริษัท รุ่นแรก AeroMobil 1.0 มีการพัฒนามาตั้งแต่ช่วงปี 1990 ตัวรถบินเองนั้นจัดอยู่ในประเภท Roadable aircraft หรือที่ในปัจจุบันเรียกกันว่า Flying car หมายถึงยานพาหนะแบบ “ไฮบริด” ที่ผสมผสานรถยนต์สำหรับวิ่งบนท้องถนนเข้ากับอากาศยาน (Car + Aircraft) นั่นเอง ซึ่งจุดเริ่มต้นของพาหนะประเภทนี้มีขึ้นมาตั้งแต่ช่วงปี 1917 หรือกว่า 100 ปีมาแล้ว ก่อนจะประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรกในปี 1940 เมื่อ Jess Dixon นำตัวโปรโตไทป์รถบินของเขาขึ้นบินได้เป็นระยะทางสั้นๆ

●   วันเวลาผ่านไป… รถบินยุคใหม่ไฮเทคกว่านั้น มันถูกติดตั้งอุปกรณ์ใหม่ๆ ตามยุคสมัย และใช้หลักการที่มีแบบแผนในการออกแบบสำหรับการผลิตอากาศยานส่วนบุคคลยุคใหม่ ดังนั้นแม้ด้านหน้าจะมีลักษณะคล้ายๆ รถสปอร์ต แต่ด้านหลังจะยังคงมีกายภาพในลักษณะเดียวกับอากาศยานในยุคปัจจุบัน ขนาดตัวรถในขณะหุบปีก ความยาวรวมประมาณ 5.9 เมตร กว้าง 2.2 เมตร (กางปีกเพิ่มเป็น 8.8 เมตร) สูง 1.5 เมตร น้ำหนักตัวรวม 960 กก. เท่านั้น… แม้จะมีขนาดน้องๆ ลิมูซีนยักษ์ แต่น้ำหนักตัวนับว่าเบามากทีเดียวเมื่อเทียบกับรถสปอร์ตทั่วไป

●   บนพื้นดิน AeroMobil ใช้พละกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ 80 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 110 แรงม้า (BHP) ในการหมุนล้อคู่หน้า ตัวรถวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 700 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 10 วินาที และสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 160 กม./ชม.

●   ในโหมดอากาศยาน ตัวรถบินจะปรับเปลี่ยนกายภาพภายใน 3 นาที และหันไปใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบนอน Boxer ความจุ 2.0 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 300 แรงม้า คายมลพิษตามมาตรฐาน Euro 6 ถังน้ำมันจุ 90 ลิตร ใช้เชื้อเพลิงชนิดเบนซิน 95 โดยในการใช้พละกำลังราว 75% AeroMobil จะสามารถบินทำระยะทางได้ประมาณ 750 กม. ต่อน้ำมัน 1 ถัง และทำความเร็วสูงสุดได้ 360 กม./ชม.

●   แน่นอนว่าหนึ่งในชุดระบบความปลอดภัยหลักบนถนนท้องคือแอร์แบค ส่วนบนอากาศก็คือ Parachute หรือร่มชูชีพนั่นเอง

●   Douglas MacAndrew หัวหน้าวิศวกรของแอโรโมบิลให้ความเห็นว่า “การควบรวมการเดินทางระหว่างรถและเครื่องบินเข้าไว้ด้วยกันไม่ใช่เรื่องง่าย เราใช้กำลังคนราว 60 คนสำหรับการค้นคว้าและพัฒนารถบินของ AeroMobil มาถึง 3 รุ่น มันถูกออกแบบมาให้ตรงตามกฏข้อบังคับของการบินในเบื้องต้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว… ที่ IAA (ชื่ออย่างเป็นทางการของงานแฟรงค์เฟิร์ทฯ) เราได้นำเสนอกระบวนการในการเตรียมการนำรถบินลงสู่ตลาดในอนาคตอันใกล้ โดยมีการทำงานภายใต้กฏระเบียบรวมทั้งการใช้งานร่วมกับโครงสร้างพื้นฐาน ณ วันปัจจุบันด้วย”

●   ตรงนี้ผู้แปลเข้าใจว่า AeroMobil หมายถึงมันสามารถจำหน่ายให้บุคคลทั่วไปครอบครองได้ในลักษณะเดียวกับเครื่องบินเล็ก ตัวอย่างเช่น อาจต้องขออนุญาตจากกรมการบินพาณิชย์ ในขณะที่ผู้ที่จะขึ้นบินต้องมีใบอนุญาตสำหรับบินอากาศยานในไซส์นี้ และคงต้องสอบบินก่อนจนกว่าจะได้รับใบอนุญาต ทว่าผู้ขับไม่น่าจะทำการขึ้นบินหรือลงจอดได้แบบตามใจชอบ โดยต้องลงจอดเฉพาะสนามบินที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น

●   AeroMobil ยังไม่ได้ระบุราคาจำหน่ายเอาไว้ในเวลานี้ ซึงก็อย่างที่บอกครับ สิ่งที่สำคัญก็คือกฎหมายการบินพลเรือนจะว่าอย่างไร? การสอบใบอนุญาติจะมีขึ้นในลักษณะใด? และใครจะสามารถบังคับควบคุมรถคันนี้ได้บ้างตามกฏหมาย?… ในอนาคตเราค่อยมาตามข่าวส่วนนี้กันครับ   ●


2017 AeroMobil Prototype