August 13, 2017
Motortrivia Team (10167 articles)

Fuel Cell Truck and Bus รถ FCEV ผลงานพัฒนาของ Toyota


Posted by : AREA 54

 

●   โตโยต้ายังคงพยายามลงแรงกรุยทางให้กับระบบขับเคลื่อน Fuel Cell อย่างหนักในบ้านเกิด โดยล่าสุดได้เปิดตัว 2 แผนงานเพิ่มเติม ประกอบด้วยรถขนส่งสินค้าสำหรับ 7-Eleven และรถบัสสำหรับวิ่งบริการในพื้นที่โตเกียว เพื่อรองรับการเป็นเจ้าภาพ 2020 Summer Olympics และ 2020 Summer Paralympics Games

●   รถขนส่งสินค้าของ 7-Eleven เป็นรถในโปรแกรมทดลองใช้งานจริงเพื่อเก็บข้อมูลร่วมกันของทั้ง 2 บริษัท ในเบื้องต้นตัวรถจะสามารถใช้งานได้ 2 สถานะ คือ รถขนส่งสินค้าแบบปกติพร้อมตู้แช่ ส่วนแบบที่ 2 นั้น ในอนาคตโตโยต้าตั้งเป้าหมายจะให้ตัวรถสามารถพ่วงเข้ากับระบบปิด และใช้ตัวรถเป็นหนึ่งในหน่วยของแหล่งกำเนิดพลังงานในยามเกิดภัยพิบัติ โดยในสถานีย่อยนั้นๆ จะใช้แหล่งกำเนิดพลังงานร่วมกันระหว่างโซลาร์ เซลล์ และไฮโดรเจน เจนเนอเรเตอร์

●   นอกจากนี้ 7-Eleven/Toyota ยังวางแผนติดตั้งสถานีชาร์จแบตเตอรี่ สำหรับรีชาร์จแบตเตอรี่ให้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั่วไป และสามารถใช้สถานีย่อยนั้นๆ เป็นแหล่งกำเนิดพลังงานในยามเกิดภัยพิบัติด้วยเช่นกัน

●   ส่วนแผนงานรถบัสพลัง Fuel Cell หรือ “Toyota FC Bus” นั้น เป็นความร่วมมือของโตโยต้าและสำนักงานขนส่งเมืองโตเกียว ตัวรถจะมีขนาดตามมาตรฐานรถบัสทั่วไป ประกอบด้วยที่นั่ง 27 ที่ (นับรวมเบาะผู้ขับ) ตำแหน่งสำหรับยืน 77 ตำแหน่ง มีฟังก์ชั่นอำนวยความสะดวกให้ผู้ทุพลภาพตามปกติ

●   หากยังจำกันได้ Toyota FC Bus มีการทดลองวิ่งมาก่อนหน้านี้ที่ Toyota City ตั้งแต่ช่วงปี 2015 และเป็นรถลอทแรกๆ ที่โตโยต้าใช้ทดลองการทำงานของ แบตเตอรี่ที่ใช้องค์ประกอบทางการผลิตใหม่ รวมถึงแผง Fuel Cell Stack ชุดแรกๆ ก่อนจะมาเป็น Toyota Mirai ในปัจจุบันด้วย

●   ชุดระบบขับเคลื่อนประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าซิงโครนัสกระแสสลับ 113 กิโลวัทท์ 2 ตัว แต่ละตัวผลิตกำลังได้เทียบเท่า 154 แรงม้า PS (x2), แบตเตอรี่แพคชนิด นิคเกิล-เมทัล ไฮไดรด์ (ผู้แปลเข้าใจว่าเป็นการลดต้นทุน) ความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟภายใน 1 ชม. เท่ากับ 235 กิโลวัทท์-ชม. และถังไฮโดรเจนแรงดันสูง 700 บาร์ขนาดความจุ 600 ลิตร 10 ถัง วิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 200 กิโลเมตร

●   โตโยต้าจะเริ่มผลิต/จำหน่ายรถบัส Fuel Cell รุ่นนี้ตั้งแต่ช่วงปี 2018 เป็นต้นไป การส่งมอบรถคันแรกมีขึ้นไปแล้วในช่วงต้นปี 2017 ที่ผ่านมา การวางเส้นทางวิ่งนั้นจะเป็นหน้าที่ของสำนักงานขนส่งเมืองโตเกียว (ในเบื้องต้นคือวิ่งเส้นทางเดียวกับรถบัสสายโทเอะ (Toei Bus)) ทั้งนี้โตโยต้าวางแผนจะเพิ่มจำนวนรถบัสให้ได้อย่างน้อย 100 คันก่อนที่ซัมเมอร์ โอลิมปิค 2020 จะเริ่มต้นขึ้น   ●