August 29, 2017
Motortrivia Team (10069 articles)

จับสังเกต 5 สัญญาณเตือนว่ารถคุณมีอายุการใช้งานนานแล้ว


Press Release

 

●   ไม่เพียงแค่มนุษย์เราเท่านั้นที่ร่างกายต้องการการดูแลเป็นพิเศษเมื่ออายุมากขึ้น รถยนต์ก็เช่นกัน เมื่อออกจากโรงงาน ย่อมมีสภาพสมบูรณ์ทั้งตัวถังและเครื่องยนต์ แต่เมื่อเวลาผ่านไปเป็นธรรมดาที่รถของเราจะมีสมรรถนะการทำงานที่ลดลงไปเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นการสึกหรอของเครื่องยนต์ สิ่งสกปรกที่สะสมภายในเครื่องยนต์ ไปจนถึงการรั่วซึมตามจุดต่างๆ ของเครื่องยนต์

●   เราจะรู้ได้อย่างไรว่า รถยนต์คู่ใจของเรากำลังส่งสัญญาณบอกว่า “ฉันต้องการการดูแลเป็นพิเศษ” แล้ว? เชลล์ เฮลิกส์ ไฮไมล์เลจ (Shell Helix High Mileage) มีเคล็ดลับดีๆ ในการจับสังเกตความผิดปกติของรถที่มีอายุการใช้งานยาวนานมาฝาก

1)  สัญญาณไฟเตือนบนหน้าปัดรถ
●   จุดสังเกตที่เห็นได้ง่ายที่สุด คงจะหนีไม่พ้นสัญญาณไฟต่างๆ ที่ขึ้นเตือนบนหน้าปัดรถยนต์เมื่อสตาร์ทรถ เช่น ไฟเตือนสัญลักษณ์รูปแบตเตอรี่ เป็นต้น การที่มีสัญญาณไฟที่ปกติไม่เคยขึ้นแสดงขึ้นบนหน้าปัดรถนั้น ย่อมเป็นสัญญาณเตือนถึงความผิดปกติบางอย่างแล้ว โดยปกติ สัญญาณไฟต่างๆ จะติดขึ้นเพื่อบอกข้อมูลที่สำคัญที่เกี่ยวกับการทำงานของรถยนต์ และควรดับลงหลังสตาร์ทรถเรียบร้อย ดังนั้นหลักในการสังเกตง่ายๆ คือ หากมีสัญญานไฟเตือนติดขึ้นในระหว่างขับขี่ นั่นอาจแสดงถึงความผิดปกติของรถยนต์นั่นเอง ในรถที่มีอายุการใช้งานมาก ย่อมต้องเจอปัญหาที่เกิดจากการสึกหรอ รั่วซึม หรือเสื่อมสภาพของชิ้นส่วนต่างๆ อยู่แล้ว หมั่นสังเกตสัญญาณไฟเตือนหลังสตาร์ทรถยนต์ทุกครั้ง เพื่อป้องกันความเสียหาย หรืออันตรายที่อาจเกิดขึ้นในขณะขับขี่รถยนต์

2)  ใช้เวลาสตาร์ทเครื่องยนต์นานกว่าปกติ
●   โดยปกติหลังจากบิดกุญแจ หรือกดปุ่มสตาร์ทเพื่อเริ่มการทำงานของเครื่องยนต์แล้ว ควรจะใช้เวลาติดเครื่องไม่นาน เมื่อรถมีอายุการใช้งานนาน และขาดการดูแลอย่างใกล้ชิด เช่นจอดทิ้งไว้นานๆ โดยไม่ได้สตาร์ท หรือขั้วแบตเตอรี่เสื่อมสภาพ อาจส่งผลให้กระแสไฟในรถจ่ายได้ไม่ทั่วถึง ทำให้สตาร์ทติดยาก หากรถยนต์เริ่มใช้เวลาสตาร์ทเครื่องยนต์นานกว่าปกติ หรือมีอาการต้องสตาร์ทซ้ำๆ นั่นอาจเป็นสัญญาณว่าแบตเตอรี่เริ่มเสื่อม ดังนั้นจึงควรเช็คและเปลี่ยนแบตเตอรี่ตามระยะเวลาที่กำหนด โดยอาจศึกษาเพิ่มเติมจากคู่มือประจำรถ

3)  เสียงดังผิดปกติ
●   ในรถยนต์ที่มีอายุการใช้งานยาวนาน หากมีเสียงดังผิดปกติจากที่เคย เช่น เสียงดังผิดปกติขณะเหยียบเบรก ที่อาจเป็นเพราะผ้าเบรกใกล้หมดอายุการใช้งาน หรือเสียงเครื่องยนต์ที่ดังผิดปกติจนได้ยินได้ชัดเจนจากห้องโดยสาร ซึ่งอาจเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น ความผิดปกติของเครื่องยนต์ หรือมีสิ่งสกปรกสะสมในเครื่องยนต์ ให้รีบนำรถเข้ารับการตรวจเช็คจากผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจสอบและซ่อมแซมโดยด่วน

4)  อาการรั่วซึมของของเหลวต่างๆ
●   ในกรณีของรถยนต์ที่มีอายุการใช้งานยาวนานนั้น อาจต้องสังเกตอาการผิดปกติใกล้ชิดมากขึ้นสักหน่อย เช่น หมั่นตรวจสอบของเหลว เช่น น้ำมันเบรก หรือน้ำยาหล่อเย็นอยู่เป็นระยะ ว่ามีการรั่วซึมหรือไม่ หากสังเกตเห็นปริมาณของของเหลวลดลงเร็วผิดปกติ หรือมีรอยน้ำมันหยดเป็นทาง อาจเป็นสัญญาณฟ้องว่ามีการรั่วซึมของของเหลวเกิดขึ้น ซึ่งเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น การเสื่อมสภาพตามการใช้งานของท่อ หรือข้อยางต่างๆ จึงควรหมั่นตรวจเช็คระดับของเหลวต่างๆ เป็นประจำเพื่อป้องการกันปัญหาที่อาจจะเกิดกับเครื่องยนต์ต่อไป

5)  มีควันออกจากท่อไอเสีย
●   รถยนต์เมื่อใช้ไปนานๆ โดยเฉพาะในเครื่องยนต์ดีเซล อาจมีควันสีขาวหรือสีดำออกมาจากท่อไอเสีย ซึ่งส่วนใหญ่มักเกิดจากการที่มีน้ำมันเครื่องเล็ดลอดเข้าไปยังห้องเผาไหม้ เพราะการเสื่อมสภาพของชิ้นส่วนสำคัญต่างๆ เช่น ลูกสูบ ซึ่งเป็นอาการที่พบได้ในรถยนต์ที่มีอายุการใช้งานยาวนาน หากพบว่ารถยนต์มีควันออกจากท่อไอเสียเป็นปริมาณมากจนสังเกตได้ในขณะติดเครื่องยนต์อยู่ ควรรีบนำรถยนต์คู่ใจเข้ารับการตรวจเช็คจากช่างผู้เชี่ยวชาญทันที นอกจากจะเพื่อความปลอดภัยแล้ว ยังเพื่อลดมลภาวะที่เกิดจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์อีกด้วย

●   นอกจากการสังเกตสัญญาณเตือนทั้ง 5 ข้อนี้ การใช้ผลิตภัณฑ์น้ำมันเชื้อเพลิง น้ำมันเครื่อง หรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ สำหรับรถยนต์ที่มีคุณภาพเชื่อถือได้ และออกแบบมาเพื่อรถยนต์ที่มีอายุการใช้งานยาวนานก็เป็นสิ่งจำเป็น อย่าง เชลล์ เฮลิกส์ ไฮไมล์เลจ เบนซิน ที่มี จุดเด่นคือเทคโนโลยี Flexi Molecule และ Active Seal Conditioning ที่นอกจากจะช่วยป้องกันการสึกหรอของเครื่องยนต์ได้ดีขึ้น 40% (*) แล้ว ยังช่วยรักษาความสะอาดจากคราบตะกอนยางเหนียว สิ่งสกปรกที่สะสมภายในเครื่องยนต์ได้ดียอดเยี่ยมยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ ช่วยปกป้องซีล และการรั่วซึมของน้ำมันเครื่อง หรือ เชลล์ เฮลิกส์ ไฮไมล์เลจ ดีเซล ที่มีความหนืดสูง ทำให้สามารถช่วยรักษาแรงอัดของเครื่องยนต์ให้มีกำลังเพื่อการขับขี่ที่ดีขึ้น ลดอัตราการเล็ดลอดของน้ำมันเครื่องเข้าสู่ห้องเผาไหม้ และลดการรั่วซึมของน้ำมันเครื่อง

●   นอกจากผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่องที่เหมาะกับรถที่มีอายุการใช้งานยาวนาน หรือขับขี่เกิน 100,000 กิโลเมตรแล้ว เชลล์ยังมอบความอุ่นใจให้เจ้าของรถยนต์ที่ต้องการบำรุงรักษามากเป็นพิเศษ ด้วยสิทธิ์การรับประกันเครื่องยนต์ที่มอบให้แก่ผู้ซื้อผลิตภัณฑ์ เชลล์ เฮลิกส์ ไฮไมล์เลจ อีกด้วย สามารถดูข้อมูลผลิตภัณฑ์ และข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโปรแกรมรับประกันเครื่องยนต์ได้ที่ www.shell.co.th   ●

* ตามผลการทดสอบเครื่องยนต์ Sequence IVA โดยเปรียบเทียบกับน้ำมันเครื่องมาตรฐาน API SN


 

Tags Shell