August 31, 2017
Motortrivia Team (10069 articles)

2018 Porsche Cayenne เจนเนอเรชั่น 3 เพิ่มฟังก์ชั่นเลี้ยวล้อหลัง

เรื่อง : AREA 54

●   ปอร์เช่เปิดตัว SUV รุ่นสำคัญ Porsche Cayenne เจนเนอเรชั่น 3 ที่อีเวนท์เฉพาะกิจในสตุทการ์ท ก่อนจะไปจัดแสดงอย่างเป็นทางการอีกครั้งในงาน 2017 Frankfurt Motor Show เดือนกันยายนนี้ โดยรวมมีการปรับภาพลักษณ์โดยใช้ไอคอนอย่าง 911 เป็นตัวอ้างอิง และมีการเพิ่มระบบช่วยเลี้ยวล้อหลัง Rear-axle steering มาให้เป็นครั้งแรก หลังจากที่มีการติดตั้งระบบนี้ให้กับ 918 Spyder, 911 Turbo และ Panamera เจนเนอเรชั่น 2 ในปีที่ผ่านมา

●   เทียบกับรุ่นปัจจุบัน Cayenne ใหม่มากับความยาวตัวรถ 4,918 มม. (+63 มม.) กว้าง 1,983 มม. (+44 มม.) ฐานล้อเท่าเดิม 2,895 มม. แนวหลังคาลดความสูงลง 9 มม. รุ่นพื้นฐานใช้ล้อ 19 นิ้ว และมีล้อ 20-21 นิ้วเป็นออปชั่น ในขณะที่ล้อหลังใช้มีการใช้ยางหน้ากว้างกว่าด้านหน้าเป็นครั้งแรก ห้องโดยสารปรับปรุงการจัดวางใหม่ พื้นที่บรรทุกสัมภาระเพิ่มขึ้น +100 ลิตร เป็น 770 ลิตร น้ำหนักตัวลดลงเหลือ 1,985 กก. เบาลงกว่ารุ่นที่แล้ว 65 กก.

●   ในเบื้องต้นปอร์เช่จะเริ่มจำหน่ายด้วย 2 รุ่นย่อย ประกอบด้วย Cayenne รุ่นพื้นฐาน เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบ ความจุ 3.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 340 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 45.8 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 6.2 วินาที และลดลงเหลือ 5.9 วินาทีหากติดตั้ง Sport Chrono Package เพิ่มเติม ความเร็วสูงสุด 245 กม./ชม.

●   รุ่นที่ 2 คือ Cayenne S เครื่องยนต์ดาวน์ไซส์ซิ่งแบบ V6 ความจุ 2.9 ลิตร ทวิน-เทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 440 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 56 กก.-ม. แรงขึ้นกว่ารุ่นเดิม +20 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 5.2 วินาที และลดลงเหลือ 4.9 วินาทีกับ Sport Chrono Package ความเร็วสูงสุด 265 กม./ชม. ทั้งคู่ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ Tiptronic S ที่มาพร้อมอัตราทดใหม่ ในเกียร์ต่ำจะตอบสนองได้รวดเร็วขึ้นสไตล์สปอร์ต ในขณะที่เกียร์สูงจะมีรอบเครื่องยนต์ต่ำลง ช่วยให้ประหยัดเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น

●   ของใหม่ล่าสุดที่เปิดตัวพร้อมกับ Cayenne คือ ชุดเบรค PSCB หรือ Porsche Surface Coated Brake ประกอบด้วยดิสค์เหล็กหล่อ เคลือบด้วยทังสเตน-คาร์ไบด์ ช่วยเพิ่มแรงเสียดทาน ลดการสึกหรอ และลดการจับตัวของฝุ่นละออง จับคู่คาลิเปอร์เบรคสีขาว ทว่าชุดเบรค PSCB นี้จะถูกแยกออกมาเป็นออปชั่นสำหรับติดตั้งคู่กับแพคเกจล้อ 20 และ 21 นิ้วเท่านั้น ส่วนชุดเบรค PCCB หรือ Porsche Ceramic Composite Brakes ยังคงเป็นแพคเกจออปชั่นที่มีราคาจำหน่ายสูงกว่าเช่นเดิม

●   ชุดอุปกรณ์ไฮเทคอื่นๆ มีอาทิ Porsche Advanced Cockpit มาตรวัดดิจิทัลขนาด 7 นิ้ว full HD, จอกลางแบบทัชสกรีน full HD ขนาด 12.3 นิ้ว, ชุดระบบอินโฟเทนเมนท์ Porsche Communication Management เจนเนอเรชั่นล่าสุดที่เริ่มใช้ใน Panamera รุ่นปัจจุบัน, ชุดระบบสั่งการด้วยเสียง, ชุดระบบเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต Porsche Connect Plus และระบบนำทางแบบรีลไทม์พร้อมรายงานสภาพการจราจร

●   ชุดระบบความปลอดภัย ประกอบด้วย ระบบ Night Vision Assist ช่วยตรวจจับคนเดินถนนหรือสัตว์ใหญ่โดยแสดงภาพจากความร้อนในร่างกาย, ระบบ Lane Change Assist ตรวจจับรถในเลนอื่นที่วิ่งมาด้วยความเร็วสูงขณะกำลังเปลี่ยนเลน, ระบบ Lane Keeping Assist ป้องกันการเปลี่ยนเลนโดยไม่ตั้งใจหรือการขับคร่อมเลน, ระบบ Traffic Sign Recognition จดจำป้ายสัญญาณเตือนต่างๆ, ระบบ Traffic Jam Assist ช่วยรักษารถให้อยู่ในเลน เบรค เร่งความเร็วให้ในขณะขับท่ามกลางการจราจรที่ติดขัด, ระบบ ParkAssist ช่วยถอยจอดพร้อมกล้องแสดงภาพมุมมองรอบคัน

●   ปิดท้ายด้วยระบบ Porsche InnoDrive including adaptive cruise control ซึ่งเป็นระบบช่วยขับที่ผสานการทำงานของการวิเคราะห์เส้นทางเข้ากับระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ตัวระบบใช้ความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลจากระบบนำทาง, เรดาห์ และวีดิโอเซนเซอร์ ก่อนที่จะตัดสินใจสั่งงานควบคุมความเร็วให้เหมาะสมกับสภาพถนน, ความลาดเอียง, องศาของโค้งที่ต่างกัน โดยการคำนวณนี้จะมีขึ้นล่วงหน้าตลอดเส้นทางการขับ (ใช้ข้อมูลจากระบบนำทาง) ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้มากขึ้น… โดยรวมแล้วนับว่าปอร์เช่เข้าสู่ยุค ระบบขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติ เต็มรูปแบบครับ

●   ในเยอรมนี Cayenne ใหม่จะถูกนับเป็นรถรุ่นปี 2018 ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 74,828 ยูโร หรือประมาณ 2.98 ล้านบาท ส่วนในสหรัฐฯ จะนับขยับขึ้นไปเป็นรถรุ่นปี 2019 ตามไตรมาส ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 65,700 ดอลลาร์ หรือราว 2.2 ล้านบาท… บ้านเรารอกันได้ตามคิวจากตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการอย่าง AAS ครับ   ●

2018 Porsche Cayenne