August 4, 2017
Motortrivia Team (10167 articles)

Aston Martin เปิดตัววิศวกรผู้พัฒนาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าให้ RapidE


Posted by : AREA 54

 

●   แอสตัน มาร์ติน เผยแผนงานล่าสุดในการพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรก ซึ่งในขณะนี้ยังใช้ชื่อเบื้องต้นว่า Aston Martin RapidE โดยเปิดตัว Joerg Ross อดีตวิศวกรฟอร์ดและแผนกเรซซิ่งของสคูเดอเรีย เฟอร์รารี่ ในฐานะหัวหน้าทีมวิศวกรผู้พัฒนาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าล้วน และเครื่องยนต์สำหรับรถรุ่นพื้นฐานอย่างเป็นทางการ

●   “ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างมากที่ได้ร่วมงานกับแอสตัน มาร์ติน ซึ่งตัวแบรนด์เองกำลังอยู่ในช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นอย่างยิ่ง เนื่องจากทางบริษัทได้เดินทางมาจุดเปลี่ยนที่สำคัญในประวัติศาสตร์ โดยมีการประกาศแนะนำรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของแบรนด์อย่าง RapidE ผมตื่นเต้นมากที่จะได้รับบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนายุทธศาสตร์ยานยนต์แห่งอนาคตของแอสตัน มาร์ติน”

●   เป็นที่แน่นอนแล้วว่า แอสตัน มาร์ติน ต้องการพัฒนาชุดระบบขับเคลื่อนด้วยตัวเองแบบ in-house โดยไม่พึ่งพาคนนอกเหมือนช่วงที่พัฒนาไฮเปอร์คาร์อย่าง Aston Martin Valkyrie ซึ่งพละกำลังทั้งหมดของตัวรถมีการใช้บริการเครื่องยนต์ที่พัฒนาโดย Cosworth และ Mercedes-AMG ทั้งนี้ Joerg Ross จะรับหน้าที่ในการดูแลชุดระบบขับเคลื่อนทั้งหมดของ RapidE ไม่ว่าจะเป็นมอเตอร์ไฟฟ้า, แบตเตอรี่ รวมถึงชุดระบบส่งกำลัง

●   สำหรับ Aston Martin RapidE ตัวโปรแกรมการพัฒนาจริงๆ ยังคงไม่มีความเคลื่อนไหวเพิ่มเติมนัก นับจากข่าวการเตรียมงานพัฒนาในช่วงต้นปี 2016 ตัวรถแน่นอนแล้วว่าจะอยู่ในรูปโฉมของรถ 4 ประตู ฟูลไซส์ ท้ายลาดสไตล์ฟาสท์แบค หมุนล้อแบบ all-wheel drive เช่นเดียวกับ Aston Martin Rapide รุ่นพื้นฐานในปัจจุบัน ซึ่ง CEO แอสตัน มาร์ติน Andy Palmer นั้นต้องการให้มันมีกำลังราว 1,000 แรงม้า และยังเคยให้ความเห็นเอาไว้ว่า:

●   “พวกเราคือบริษัทเครื่องยนต์ V12 ดังนั้นโครงการที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ผมควรดาวน์ไซส์เครื่องยนต์เหมือนบริษัทอื่นๆ หรือ? ผมต้องทนดูแอสตัน มาร์ติน ใช้เครื่องยนต์ 3 สูบหรือ? ไม่… พระเจ้าไม่ทรงอนุญาตแน่ คุณต้องทำอะไรสักอย่างที่มันฉีกแนว ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้านี่แหละที่จะมอบพละกำลังและแรงบิดให้กับคุณ”

●   สำหรับแผนงานในการพัฒนาชุดระบบอินโฟเทนเมนท์ไฮเทคร่วมกับ LeEco จากจีนนั้น น่าจะถูกพับเอาไว้ก่อนชั่วคราว เนื่องจากปัจจุบัน CEO Jia Yueting กำลังมีปัญหาด้านการเงินอย่างหนัก ซึ่งส่งผลกระทบกับแผนงานการเปิดตัว รถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของแบรนด์ LeEco เองอย่าง LeSEE รวมถึงบริษัทสตาร์ทอัพสหรัฐฯ ซึ่งเขาแบคอัพทุนอย่าง Faraday Future ด้วย   ●

หมายเหตุ : ภาพประกอบรถต้นแบบในปี 2015


2015 Aston Martin RapidE Concept