August 23, 2017
Motortrivia Team (10196 articles)

อัพเดทความคืบหน้า Honda กับการตามหาทีมสนับสนุนเพิ่ม


Posted by : Fascinator.

 

●   เรียกว่าเริ่มยืดยาวเป็นมหากาพย์เลยทีเดียวสำหรับ ฮอนด้า ค่ายผู้ผลิตเครื่องยนต์จากแดนปลาดิบ ที่กำลังมองหาทีมที่จะสนับสนุนเครื่องเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาเครื่องยนต์ของตัวเอง เรามาลองไล่ดูเรื่องราวที่พวกเขาพยายามบนเส้นทางที่เรียกได้ว่าแทบจะเหมือนแรลลีทางฝุ่นกันเลยทีเดียว

●   เริ่มจากการที่พวกเขาเข้าไปติดต่อเซาเบอร์ โดยฝั่งฮอนด้าและ โมนิชา คัลเทนบอร์น (Monica Kaltenborn) ทีมบอสหญิงของเซาเบอร์ในขณะนั้น ได้ทำการเจรจาและเซาเบอร์สรุปที่จะใช้เครื่องยนต์ฮอนด้าในปี 2018 เป็นที่เชื่อกันว่าข้อตกลงนี้ซึ่งนอกจากฮอนด้าจะให้ใช้เครื่องยนต์ฟรีๆ แล้ว ฮอนด้ายังจะสนับสนุนเงินทุนให้กับเซาเบอร์ด้วยอีกจำนวนหนึ่ง และนั่นคือสิ่งยั่วยวนใจที่ คัลเทนบอร์น ไม่อาจปฏิเสธได้ลง


โมนิชา คัลเทนบอร์น อดีตทีมบอสเซาเบอร์


●   อย่างไรก็ตามข้อตกลงนี้อยู่ได้ไม่นานก็มีข่าวลือการออกมายกเลิกสัญญาของเซาเบอร์ ซึ่งตามหลังมาทันทีหลังจากที่ คัลเทนบอร์น ลงจากตำแหน่งทีมบอส โดยรายงานนั้นออกมาจากฝั่งเยอรมนีว่าฮอนด้าได้ยกเลิกข้อตกลงนี้สืบเนื่องจากการที่ คัลเทนบอร์น บุคคลที่พวกเขาเจรจาด้วย ไม่อยู่ในเซาเบอร์อีกต่อไป แต่ก็มีแหล่งข่าวบางแหล่งออกมารายงานว่า จริงๆ แล้วสัญญาระหว่างเซาเบอร์กับฮอนด้าก่อนหน้านี้นั้นไม่เคยจะถูกใช้งานจริงๆ เนื่องจากมันยังไม่เสร็จสมบูรณ์

●   หลังจากนั้นไม่นานเซาเบอร์ก็ได้ออกมายืนยันข่าวลือดังกล่าว ซึ่งถึงแม้ว่าพวกเขาจะไม่ได้ลงรายละเอียดถึงสาเหตุของการยกเลิกสัญญาในครั้งนี้ แต่หลายฝ่ายคาดว่าเกิดจากการที่สัญญานั้นถูกกระทำในช่วงเวลาที่ คัลเทนบอร์น ยังอยู่ ซึ่ง คัลเทนบอร์น และ ปาสคาล ปิคชี่ (Pascal Picci) ประธานของลองโบว์ไฟแนนซ์ เจ้าของปัจจุบันของเซาเบอร์ มีความเห็นที่ไม่ตรงกันในทิศทางการบริหารทีมในอนาคต คัลเทนบอร์น นั้นมองไปที่กำลังเงินที่จะนำมาหมุนบริหารทีมเป็นหลัก ในขณะที่ ปิคชี่ ต้องการเครื่องยนต์ที่ไว้ใจได้เพื่อที่จะนำเซาเบอร์กลับสู่เส้นทางการแข่งขันที่ต่อสู้ได้ดียิ่งขึ้น และนั่นนำไปสู่การที่คัลเทนบอร์นตัดสินใจลาออกจากทีม


ยูสุเกะ ฮาเซกาว่า รับตำแหน่งแทนที่ ยาสุฮิระ อาราอิ พัฒนาโปรเจคฟอร์มูล่าวันในช่วงปี 2016 ที่ผ่านมา


●   ฮอนด้ายังคงพยายามหาทีมที่จะสนับสนุนต่อไปแม้จะผิดหวังจากเซาเบอร์ ในครั้งนี้พวกเขามุ่งไปยังโทโรรอสโซ ทีมน้องของเรดบูลล์ ซึ่งถึงแม้ว่าโทโรรอสโซจะมีสัญญากับเรโนลต์ถึงปีหน้า การเจรจานั้นก็ได้ดำเนินมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์เลยทีเดียว

●   สำหรับการเจรจาในครั้งนี้ ฮอนด้าได้มุ่งเข้าไปคุยกับ เฮลมุท มาร์โก้ (Dr. Helmut Marko) ที่ปรึกษาของเรดบูลล์ทีมใหญ่ ซึ่งมีรายงานออกมาว่า มาร์โก้นั้นสนใจที่จะใช้เครื่องยนต์ฮอนด้าในอนาคต หากค่ายจากแดนปลาดิบสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพขึ้นมาจนเป็นที่น่าพอใจ โดยจะส่งโทโรรอสโซไปชิมลางก่อนในปี 2018

●   การเจรจานั้นดำเนินมาอยู่นานและท่าทางจะไปได้สวย แต่ในที่สุดการพูดคุยก็ได้ดำเนินมาถึงจุดจบ เมื่อทั้ง 2 ฝ่าย ดูเหมือนว่าไม่อาจจะหาข้อตกลงด้านการเงินร่วมกันได้

●   นอกจากนั้นฮอนด้าเองก็ยังไม่มีความแน่นอนกับแม็คลาเรน ทีมที่พวกเขาสนับสนุนอยู่ในปัจจุบันด้วยเช่นกัน เมื่อแม็คลาเรนนั้นดูเหมือนอยากจะเปลี่ยนไปใช้เครื่องยนต์ค่ายอื่นที่มีประสิทธิภาพดีกว่า อย่างไรก็ตามทั้งเฟอร์รารีและเมอร์เซเดสเองก็ดูจะไม่มีความต้องการที่จะสนับสนุนแม็คลาเรน อีกทั้งเรโนลต์เองก็พบกับปัญหาความไม่สม่ำเสมอของเครื่องยนต์ตัวปัจจุบัน จนทำให้ต้องเปลี่ยนแผนไปโฟกัสกับการจัดการภายในเป็นหลัก

●   นั่นอาจทำให้ฮอนด้าต้องลงเอยกับแม็คลาเรนเป็นปีที่ 4 ต่อไป และภาวนาให้ทางค่ายสามารถแก้ปัญหาประสิทธิภาพและความเสถียรที่กำลังพบอยู่ให้ได้โดยไว มิเช่นนั้นแม็คลาเรนเองก็อาจจะเป็นทีมสุดท้ายที่ฮอนด้าได้ร่วมงานด้วย ก่อนที่ทางค่ายจะหลุดออกจากวงการพร้อมกับรอยด่างพร้อยในเกียรติประวัติขององค์กร   ●


ที่มา :
•  www.motorsport.com.