August 29, 2017
Motortrivia Team (10076 articles)

Continental CUbE โปรแกรมทดสอบยานยนต์ไร้คนขับในเยอรมนี


Press Release

 

●   คอนติเนนทอล เปิดตัว CUbE หรือ Continental Urban mobility Experience รถ Robo-Taxi แบบไร้คนขับ (Driverless Car) เพื่อพัฒนาระบบการคมนาคม เพิ่มคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการแก้ปัญหาความแออัด มลพิษทางอากาศ และพื้นที่จอดรถในเมืองใหญ่ โดยคอนติเนนทอลจะเริ่มโปรแกรมทดสอบที่แฟรงค์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี

●   จากข้อมูลองค์การสหประชาชาติในปี 2014 ประชากรมีการย้ายเข้าไปอาศัยอยู่ในเมืองมากขึ้นในแต่ละปี ซึ่งจะเพิ่มมากขึ้นถึง 2 ใน 3 ของจํานวนประชากรโลกทั้งหมดภายในปี 2050 และมีการคาดการณ์ว่าประชากรเหล่านี้จะขับรถยนต์ของตัวเอง ซึ่งส่งผลให้การเดินทางภายในเมืองยากลำบากขึ้น ทั้งนี้ในปี 2016 ที่ผ่านมา ผู้ที่ขับรถยนต์ในลอนดอนใช้ความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ 12.5 กม./ชม. เท่านั้น นอกจากนี้ปัญหาอุบัติเหตุ มลพิษ พื้นที่จอดรถที่ไม่เพียงพอได้ส่งผลให้การเดินทางภายในเมืองเป็นไปด้วยความยากลำบากมากขึ้น คอนติเนนทอลจึงเริ่มพัฒนาโซลูชั่นระบบขนส่งสาธารณะในเมือง เพื่อให้ประชากรมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

●   นายแฟรงก์ จอร์แดน (Frank Jourdan) กรรมการบริหารคอนติเนนทอลและหัวหน้าแผนกธุรกิจช่วงล่างและความปลอดภัยกล่าวว่า “ในอนาคตการเดินทางในเมืองจะใช้ ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ และยานยนต์พลังงานไฟฟ้า นี่คือสาเหตุที่ทำให้คอนติเนนทอลพัฒนาโซลูชั่นสําหรับรถยนต์ไร้คนขับอย่าง Robo-Taxis ซึ่งได้เริ่มทดสอบระบบแล้วในปีนี้ คอนติเนนทอลมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายครอบคลุมสำหรับโซลูชั่นนี้ ไม่ว่าจะเป็นเซนเซอร์ ตัวควบคุม (control unit) หรือแม้กระทั่งเทคโนโลยีสื่อสารและระบบเชื่อมต่อ (Communication and Networking Technology)”

●   ทั้งนี้บริษัทที่ปรึกษาอย่าง Roland Berger เปิดเผยว่า ภายในปี 2030 บริการระบบขนส่งสาธารณะอย่างรถยนต์ไร้คนขับจะมีสัดส่วนประมาณ 1 ใน 4 ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสําคัญของโลกในอุตสาหกรรมยานยนต์ นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทําให้คอนติเนนทอลพัฒนาโครงการ Self-Driving Car ขึ้นมา

●   CUbE ซึ่งเป็นรถยนต์สาธิต (Demo vehicle) ของคอนติเนนทอล มีการทดสอบระบบครั้งแรกที่เมืองแฟรงก์เฟิร์ต เนื่องจากเป็นเมืองใหญ่ที่มีองค์ประกอบด้านการจราจรครบถ้วน เช่น เครื่องหมายจราจรหลายรูปแบบ ทางคนข้าม หรือทางโค้งรูปแบบต่างๆ เพื่อให้การทดสอบเป็นไปอย่างเสมือนจริงที่สุด ภายใน CUbE ประกอบไปด้วยระบบช่วยเหลือผู้ขับขั้นสูง และเซนเซอร์ที่ได้ใช้งานจริงในยานยนต์ที่ได้ผลิตออกมาจำหน่ายแล้ว รวมถึงติดตั้งเทคโนโลยีใหม่ เช่น เลเซอร์เซนเซอร์ ระบบเหล่านี้ถูกพัฒนามาเพื่อควบคุมยานพาหนะให้สามารถขับเคลื่อนอัตโนมัติและมีความสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

●   ดร. อองเดรย์ ฮอห์ม (Andree Hohm) หัวหน้าโครงการ Self-Driving Car ของคอนติเนนทอลกล่าวว่า “การทดสอบรถยนต์ไร้คนขับอย่าง CUbE จะทําให้เราทราบว่าระบบทั้งหมดที่ถูกติดตั้งในยานพาหนะมีความปลอดภัยต่อผู้โดยสารมากน้อยเพียงใด และการทดสอบดังกล่าวยังช่วยให้เราพัฒนากลยุทธย์ของระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติได้อย่างถูกต้อง”

●   นายจอร์แดน กล่าวเพิ่มเติมว่า “ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา รถยนต์ไร้คนขับอย่าง CUbE ได้เป็นหัวข้อที่ได้รับความสนใจอย่างมาก ซึ่งสิ่งนี้ทําให้เราทราบว่า เราได้เลือกเวลาที่เหมาะสมในการทดสอบ ซึ่งในอนาคตจะมีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องมากมายสําหรับรถยนต์ดังกล่าว ซึ่งคอนติเนนทอลเองก็คือหนึ่งในบริษัทที่เป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านระบบเซ็นเซอร์ หน่วยควบคุมอัลกอริทึม ระบบเบรก และเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อน”

●   “Robo-Taxi จะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสําหรับประชากรที่อาศัยอยู่ในเมืองแทนการใช้รถยนต์ส่วนตัวที่ส่วนใหญ่ถูกจอดทิ้งไว้ถึง 23 ชั่วโมงต่อวัน ตัวอย่างเช่น ประชาชนที่อาศัยอยู่ในกรุงเบอร์ลินกว่า 3.5 ล้านคน ใช้เวลาโดยเฉลี่ยถึง 70 นาทีต่อวันในการเดินทาง ระยะทางเฉลี่ยประมาณ 20.2 กิโลเมตร ผู้คนส่วนใหญ่ใช้รถยนต์เพื่อเดินทางในระยะสั้นๆ ดังนั้น Robo-Taxi จึงเป็นโซลูชั่นที่ช่วยให้การเดินทางภายในเมืองเป็นไปได้ด้วยความรวดเร็วและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น”

●   ปัจจุบันคอนติเนนทอลเป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีอัจฉริยะสำหรับผู้ผลิตยานยนต์ และเป็นซัพพลายเออร์ยานยนต์ชั้นนำรายหนึ่งของโลก คอนติเนนทอลประกอบไปด้วยธุรกิจ 5 กลุ่ม คือ ธุรกิจช่วงล่างและความปลอดภัย, ธุรกิจอุปกรณ์ภายในรถยนต์, ธุรกิจระบบขับเคลื่อน, ธุรกิจยางรถยนต์ และธุรกิจยางเฉพาะทางอิลาสโทเมอร์ ซึ่งมียอดขายรวม 40.5 พันล้านยูโรในปี 2016 โดยมีพนักงานกว่า 230,000 คนใน 56 ประเทศทั่วโลก

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.continental.co.th   ●