August 31, 2017
Motortrivia Team (10076 articles)

Chevrolet Trailblazer Z71 4×4 ลุยโคลน ฝ่าฝน บนเส้นทางคดเคี้ยว

เรื่อง : นาธัส แสงสุริยะ  •  ภาพ : เชฟโรเลต ประเทศไทย

 

●   ในงาน บิ๊ก มอเตอร์ เซลส์ 2017 ที่เพิ่งจบลงไป เชฟโรเลต ประเทศไทย เปิดตัวเอสยูวีรุ่นปรับโฉม เทรลเบลเซอร์ Z71 (ออกเสียง ซี เซเวนตี้วัน) ยกระดับความหรูหราและความสปอร์ต พร้อมอุปกรณ์อำนวยสะดวกและอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยที่ครบครัน โดยก่อนจะเปิดตัวรถ 2 วัน ได้เปิดตัวแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ของเชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ Z71 ฮิวโก้ – จุลจักร จักรพงษ์ ที่มีความสามารถหลายด้าน มีสไตล์เป็นของตัวเอง กล้าที่จะแตกต่าง และรักครอบครัว ซึ่งตรงกับบุคลิกของเทรลเบลเซอร์ Z71

●   ภายนอกของเทรลเบลเซอร์ Z71 แตกต่างจากรุ่นพื้นฐานที่สติ๊กเกอร์ Z71 4×4 สีดำด้านที่ฝากระโปรงหน้าและหลัง กระจังหน้าแบบใหม่สีดำเงา กระจกมองข้างและที่เปิดประตูสีดำ คิ้วกันกระแทกสีดำ ล้อแม็กสีดำขนาด 18 นิ้ว ภายในตกแต่งใหม่เน้นความสปอร์ตด้วยสีดำ Jet Black และหมอนรองศีรษะปักโลโก้ Z71 4×4 ส่วนในเชิงวิศวกรรมได้ปรับปรุงเพื่อให้ขับสบายยิ่งขึ้นด้วยการลดเสียงรบกวนและแรงสั่นสะเทือน ติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย ซึ่งเชฟโรเลตระบุว่ามากที่สุดในรถระดับราคาใกล้เคียงกัน ที่น่าสนใจก็มีระบบ MyLink หน้าจอ 8 นิ้ว รองรับทั้ง Android และ iOS ฟัง Internet Radio ได้กว่า 70,000 สถานี


●   ส่วนระบบความปลอดภัยมีมากกว่า 10 รายการ เช่น ระบบตรวจวัดและแจ้งเตือนแรงดันลมยาง, ระบบเตือนการจราจรด้านหลังขณะถอย ทำงานด้วยเรดาร์มุมกว้าง 180 องศา ระยะ 30 เมตร, ระบบแจ้งเตือนการชนด้านหน้า ทำงานที่ความเร็ว 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป ระบบจะแจ้งเตือนแต่ไม่เบรกให้, ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลนโดยไม่ตั้งใจหรือไม่เปิดไฟเลี้ยว ทำงานที่ความเร็ว 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป ระบบเตือนจุดบอดด้านข้าง ทำงานทุกความเร็ว และระบบช่วยการทรงตัวต่างๆ เช่น ระบบป้องกันการพลิกคว่ำ ระบบควบคุมเสถียรภาพ, ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี, ระบบกระจายแรงเบรก, ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติขณะลงทางลาดชัน มีสวิตช์เปิด-ปิดการทำงาน รักษาความเร็วได้สูงสุดไม่เกิน 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และถ้าความเร็วเกิน 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระบบจะปิดโดยอัตโนมัติ ถ้าจะใช้งานต้องกดสวิตช์อีกครั้ง


คุณวันชนะ อูนากูล ผู้อำนวยการทั่วไปฝ่ายวิศวกรรมพัฒนาผลิตภัณฑ์ ประจำประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด


●   สำหรับกิจกรรมการทดสอบเชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ Z71 4×4 จัดขึ้นที่จังหวัดเชียงราย ได้รับเกียรติจาก คุณวันชนะ อูนากูล ผู้อำนวยการทั่วไปฝ่ายวิศวกรรมพัฒนาผลิตภัณฑ์ ประจำประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวต้อนรับสื่อมวลชน และ คุณพิพัฒน์ หล่อไกรเลิศ ผู้จัดการอาวุโวฝ่ายการตลาด การสื่อสารแบรนด์ และกิจกรรมส่งเสริมการขาย บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด บรรยายผลิตภัณฑ์ จากนั้นจึงออกเดินทางจากร้านสวนกุหลาบ จังหวัดเชียงราย ขับเป็นขบวนมุ่งหน้าร้านอาหารกลางวัน มณีเทวา รีสอร์ท แอนด์ สปา อ้อมไปลองขับแบบออฟโรดนิดหน่อย ระยะทางช่วงแรกประมาณ 51.2 กิโลเมตร ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 15 นาที


คุณพิพัฒน์ หล่อไกรเลิศ ผู้จัดการอาวุโวฝ่ายการตลาด การสื่อสารแบรนด์ และกิจกรรมส่งเสริมการขาย และ มร. โลรองต์ แบรเตต์ (Laurent Berthet) ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารแบรนด์และผลิตภัณฑ์ของ จีเอ็ม อินเตอร์เนชั่นแนล (จีเอ็มไอ) และ จีเอ็ม เอเชียตะวันออกเฉียงใต้


●   ผมรับหน้าที่ขับก่อน ช่วงแรกเป็นทางเรียบได้ลองระบบความปลอดภัยต่างๆ เช่น ระบบเตือนจุดบอดด้านข้าง มีสัญญาณไฟสีส้มที่กระจกมองข้าง ระบบเตือนเปลี่ยนเลนโดยไม่ตั้งใจ หรือไม่เปิดไฟเลี้ยว และระบบเตือนการชนด้านหน้า ถ้ากดคันเร่งพุ่งเข้าหาท้ายรถคันหน้า ระบบจะเตือนด้วยสัญญาณเสียงและไฟกะพริบ แต่ถ้าผ่อนคันเร่งหรือเบรก ระบบจะไม่เตือน และเมื่อเตือนแล้วผู้ขับต้องเบรกเอง เพราะระบบไม่ได้เบรกให้ พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้าปรับน้ำหนักมาพอเหมาะ ที่ความเร็วต่ำจะเบาแรง และจะเริ่มตึงมือมากขึ้นเมื่อใช้ความเร็วสูง ทำให้เข้าโค้งด้วยความเร็วได้อย่างมั่นใจ ไม่รู้สึกหวิวๆ เพราะพวงมาลัยที่เบาเกินไป

●   เข้าสู่ช่วงออฟโรดแม้จะไม่โหดมาก แต่เนื่องจากมีฝนตกไม่ขาดสายทำให้ถนนดินลื่น ช่วงแรกใช้ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหลังยังพอไปได้ มีอาการลื่นให้รู้สึกบ้าง แต่ช่วงต่อมาเป็นเนินชัน รถคันหน้าไม่ได้เปลี่ยนไปใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ จึงเริ่มออกอาการล้อหลังหมุนฟรี แต่เมื่อบิดสวิตช์ไปที่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ 4HI ก็สามารถไต่เนินชันที่ผิวถนนลื่นขึ้นไปได้ ส่วนคันที่ผมขับเปลี่ยนเป็นขับเคลื่อน 4 ล้อ ตั้งแต่เริ่มเห็นท่าไม่ดี ก็เลยขับผ่านได้แบบสบายๆ แค่ประคองคันเร่งรักษารอบไว้ให้นิ่งๆ ใช้ความเร็วต่ำและคงที่ เว้นระยะห่างจากคันหน้ามากหน่อย ก็ผ่านทุกอุปสรรคไปได้ มีโอกาสได้ลองระบบ HDC หรือ Hill Descent Control รักษาความเร็วอัตโนมัติขณะลงทางลาดชัน ช่วยลดภาระทำให้ผู้ขับมีสมาธิกับการควบคุมรถมากขึ้น ถนนบางช่วงเกือบเป็นโคลนเละๆ เพราะฝนตกหนัก ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ 4HI ก็เพียงพอสำหรับการขับผ่านอุปสรรค และไปถึงร้านอาหารกลางวันโดยสวัสดิภาพ

●   แวะพักเติมพลังด้วยมื้อกลางวันพร้อมคำเตือนว่าอย่ากินเยอะเกินไป เพราะถนนช่วงต่อไปค่อนข้างคดเคี้ยวและลาดชัน เปลี่ยนผู้ขับและออกเดินทางจากร้านอาหารมุ่งหน้าดอยตุงและฐานปฏิบัติการดอยช้างมูบ ได้ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ 4HI อีกครั้ง เพราะเส้นทางโค้งพับผ้าขึ้นเนิน ผิวถนนลื่นเพราะชุ่มฉ่ำด้วยสายฝนและละอองหมอก เครื่องยนต์ 2,500 ซีซี เทอร์โบแปรผัน 180 แรงม้า ที่ 3,600 รอบต่อนาที แรงบิด 44.8 กก.-ม. ที่ 2,000 รอบต่อนาที ถือว่าเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป แต่ก็แน่นอนว่าความยืดหยุ่นย่อมสู้เครื่องยนต์ใหญ่กว่าไม่ได้ บางจังหวะจึงต้องใช้รอบสูงชดเชยเพื่อให้รถมีแรงไต่ต่อเนื่อง ถ้าใช้ Manual Mode ผู้ขับควบคุมจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเอง ก็จะไต่ทางชันได้กระฉับกระเฉงขึ้น ช่วงล่างมั่นคงดี เข้าโค้งแคบแรงๆ ก็ไม่มีอาการลื่นไถล ตัวรถไม่เหวี่ยงโยนมาก นั่งเล่นเกมได้สบายไม่เมารถ จากร้านอาหารไปถึงจุดเปลี่ยนตัวผู้ขับคนสุดท้าย ระยะทางประมาณ 40 กิโลเมตร ใช้เวลาราว 50 นาที

●   ออกจากจุดพักมุ่งหน้าท่าเรือ เพื่อล่องเรือชมทิวทัศน์ 2 ฝั่งของ 3 ประเทศ คือ ไทย ลาว และพม่า ถนนช่วงนี้เป็นทางเรียบ ขับสบายๆ กับระยะทางประมาณ 40 กิโลเมตร ลงเรือย้อนไปขึ้นฝั่งที่ท่าเรือของที่พัก โฟร์ซีซั่น เต๊นท์ แคมป์ แยกย้ายกันพักผ่อนตามอัธยาศัย ก่อนจะรวมตัวอีกครั้งเพื่อรับประทานอาหารเย็น วันรุ่งขึ้นทำกิจกรรมให้อาหารช้างที่ได้รับการช่วยเหลือโดยมูลนิธิ ช่วงเที่ยงออกเดินทางไปยังสนามบินเชียงราย และกลับถึงสนามบินสุวรรณภูมิในช่วงเย็น

●   เชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ Z71 4×4 ตกแต่งเพิ่มความหรูหราและความสปอร์ต เด่นด้วยความคุ้มค่าจากอุปกรณ์มาตรฐานที่ครบครัน ทั้งในส่วนของความสะดวกสบายและความปลอดภัย เครื่องยนต์ 2,500 ซีซี เทอร์โบแปรผัน 180 แรงม้า เพียงพอสำหรับทางเรียบ ส่วนทางลุยก็มีอัตราทดของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อช่วยเพิ่มแรงขับเคลื่อน ราคาเริ่มต้น 1,499,000 บาท ถ้าอยากได้สีขาว Abalone White Metallic ต้องเพิ่มเงิน 10,000 บาท อุ่นใจยิ่งขึ้นด้วยsการรับประกัน 3 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร พร้อมบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง   ●

ขอบคุณ บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด อำนวยความสะดวกตลอดการเดินทาง

Specification: Chevrolet Trailblazer Z71 4×4

–   แบบตัวถัง เอนกประสงค์ 5 ประตู
–   ยาว x กว้าง x สูง 4,887 x 1,902 x 1,852 มิลลิเมตร
–   ความกว้างล้อหน้า/หลัง 1,570/1,588 มิลิลเมตร
–   ฐานล้อ 2,845 มิลลิเมตร
–   ระยะต่ำสุด 221 มิลลิเมตร
–   น้ำหนัก ไม่ระบุ
–   แบบเครื่องยนต์ ดีเซลคอมมอนเรลเทอร์โบแปรผัน อินเตอร์คูลเลอร์ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว
–   ความจุ 2,499 ซีซี
–   กระบอกสูบ x ช่วงชัก 92 x 94 มิลลิเมตร
–   อัตราส่วนการอัด 16.5:1
–   กำลังสูงสุด 180 แรงม้า ที่ 3,600 รอบต่อนาที
–   แรงบิดสูงสุด 44.8 กก.-ม. ที่ 2,000 รอบต่อนาที
–   ระบบส่งกำลัง อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อม Manual Mode
–   ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ
–   ระบบบังคับเลี้ยว แร็กแอนด์พิเนียนพร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า
–   ระบบกันสะเทือนหน้า อิสระ ปีกนก 2 ชั้น พร้อมเหล็กกันโคลง
–   ระบบกันสะเทือนหลัง มัลติลิงก์ คอยล์สปริง คานแข็ง พร้อม ESC และ TCS
–   ระบบเบรกหน้า/หลัง ดิสก์พร้อมครีบระบายความร้อน/ดิสก์ พร้อม ABS และ EBD
–   ผู้จำหน่าย บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด
–   โทรศัพท์ Chevrolet Complete Care 1747
–   เวบไซต์ www.chevrolet.co.th.


2017 Chevrolet Trailblazer Z71 4×4