August 17, 2017
Motortrivia Team (10185 articles)

2017 BMW Z4 Concept โฉมแรกของแฝดเยอรมัน/ญี่ปุ่น


Posted by : AREA 54

 

●   แฟนๆ รถสปอร์ตคงยังลืมไม่ว่า คู่แฝด Toyota 86/Subaru BRZ นั้นเกิดขึ้นมาจากความร่วมมือและการแบ่งปันเทคโนโลยีระหว่าง 2 บริษัทผู้ผลิต โตโยต้า/ซูบารุ… ล่าสุดกับโปรเจคท์คู่แฝดที่ขยับความซีเรียสยิ่งขึ้นระหว่าง โตโยต้า/บีเอ็มดับเบิลยู อย่าง BMW Z4 และรถที่ “คาดกันว่าอาจจะเป็น Toyota Supra” ก็ใกล้เวลาจะได้เผยโฉมคันจริงออกมาแล้ว โดยฝั่งบีเอ็มดับเบิลยูจะทำการเผยโฉมต้นแบบ BMW Z4 Concept ก่อนในงาน Pebble Beach Concours d’Elegance ประจำปี 2017

●   แผนงานนี้มีขึ้นตั้งแต่ช่วงปี 2012 เริ่มจาก การลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกันระหว่างโตโยต้าและบีเอ็มดับเบิลยู โดยทั้งคู่จะแชร์เทคโนโลยีให้กันและกัน รวมทั้งพัฒนาแพลทฟอร์มใหม่เฉพาะตัวเพื่อผลิตรถสปอร์ตขนาดกลางในลักษณะคู่แฝดแบบแชสซีส์เดียวกันแต่ต่างเปลือกตัวถัง

●   ทั้งนี้ ในรายละเอียดของ MOU ยังมีอีก 3 แผนงาน (นอกเหนือจากการพัฒนารถสปอร์ต) ประกอบด้วย (1) พัฒนาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าโดยเน้นไปที่เทคโนโลยีฟิวเซลล์ทั้งระบบ (2) พัฒนาวัสดุน้ำหนักเบาสำหรับใช้ในการผลิตตัวถัง ซึ่งคาดว่ายังคงเป็นวัสดุประเภทเสริมแรง หรือ reinforced composite และ (3) ร่วมกันต่อยอดพัฒนาแบตเตอรี่แบบ Li-air หรือ Lithium-air battery ให้มีประสิทธิภาพดีกว่าแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออนที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน

●   สำหรับเครื่องยนต์ของ Z4 ใหม่นั้น ยังเร็วไปที่จะสรุปอะไรให้แน่ชัดในขณะนี้ ข่าวลือนั้นมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่อง 4 สูบ 2.0 ลิตรเทอร์โบชาร์จ หรือเครื่องยนต์ 6 สูบเรียง 3.0 ลิตร ทวินพาวเวอร์เทอร์โบ ด้านงานออกแบบ Adrian van Hooydonk ซึ่งยังคงเป็นผู้กำหนดทิศทางงานออกแบบของบีเอ็มดับเบิลยูตั้งแต่ปลายยุค 90s อย่าง 5, 6 และ 7 Series ให้ความเห็นว่า Z4 Concept ได้แสดงให้เห็นถึงแนวทางการออกแบบรวมทั้งรายละเอียดต่างๆ ของบีเอ็มดับเบิลยูในรูปแบบใหม่ ซึ่งจากภาพทีเซอร์แรกนั้น เราได้เห็นสัดส่วนรูปทรงของกระจังหน้าไตคู่ในลักษณะที่ใกล้เคียงกันนี้มาแล้วใน BMW 8 Series ใหม่นั่นเอง   ●

Update 1 : งดงามอย่างไร้ที่ติ

21 August, 2017 AT 9:29 AM

 

●   เปิดตัวเป็นที่เรียบร้อย สำหรับต้นแบบรุ่นสำคัญของบีเอ็มดับเบิลยูอย่าง Z4 Concept โรดสเตอร์ที่ให้ภาพลักษณ์ดุดันที่สุดเท่าที่บีเอ็มดับเบิลยูเคยมีมา และทำให้ BMW Zagato Coupe Concept หรือ Z4 Zagato ในปี 2012 กลายเป็นรถที่ดูธรรมดาไปในทันที

●   นอกจากการออกแบบภายนอกด้วยมุมมองใหม่ อีกหนึ่งจุดเด่นของ Z4 รุ่นต่อไปคือการออกแบบห้องโดยสาร ซึ่งแม้จะยังคงมีการจัดวางอุปกรณ์ในลักษณะที่เราคุ้นตาในรถบีเมดับเบิลยูรุ่นอื่นๆ อาทิ จอกลางแบบลอยตัว, ชุดควบคุม iDrive Touch Controller รวมถึง Joystick Gear Shifter แต่จะมีการตกแต่งด้วยหนังแบบเล่นสีต่างกันเพื่อแยกโซนผู้ขับและผู้โดยสารออกจากกัน โดยฝั่งผู้ขับจะใช้โทนสีดำซึ่งกินพื้นที่ไปจนถึงคอนโซลกลาง ในขณะที่ฝั่งผู้โดยสารจะเป็นสีน้ำตาลทั้งหมด รวมทั้งแผงประตูทั้ง 2 ฝั่งด้วย

●   จากภาพรวมทั้งหมด ผู้แปลเชื่อว่าแม้จะลดทอนสัดส่วนของความเป็นรถต้นแบบออกไป คันจริงของ Z4 ที่จะได้เห็นกันในช่วงปีหน้า ก็ยังจะเป็นรถที่น่าประทับใจที่สุดรุ่นหนึ่งอยู่ดี   ●


2017 BMW Z4 Concept