July 2, 2017
Motortrivia Team (10069 articles)

2018 SEAT Arona ครอสโอเวอร์ในกลุ่ม B-segment รุ่นแรกของเซียท


Posted by : AREA 54

 

●   ต่อจากการเปิดตัวรถ SUV รุ่นแรกอย่าง SEAT Ateca ในปี 2016 ที่ผ่านมา เซียทยังคงเกาะกระแสการขยายตัวของตลาดรถอเนกประสงค์ด้วยการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ในชื่อ SEAT Arona ทว่าจะมีขนาดตัวที่เล็กลง ตำแหน่งทางการตลาดอยู่ในกลุ่มครอสโอเวอร์ B-segment

●   เช่นเดียวกับ Ateca ที่ผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์ม MQB ของโฟล์คสวาเกน กรุ๊ป รุ่นใหม่อย่าง Arona ก็พัฒนาขึ้นมาบนแพลทฟอร์มเดียวกัน ทว่าฐานล้อลดความยาวลงมาใกล้เคียงกับรถในเครืออย่าง SEAT Ibiza และ Volkswagen Polo รุ่นล่าสุด งานออกแบบยังคงอยู่ในรูปฟอร์มของเซียททุกสัดส่วน ทว่าเมื่อเทียบกับ Ateca แม้จะมีกลิ่นอายเดียวกัน แต่ Arona จะมีความคมคายและปราดเปรียวกว่าตามลักษณะของรถในกลุ่มครอสโอเวอร์ ซึ่งแน่นอนว่ากลุ่มลูกค้าก็คือคนรุ่นใหม่ที่ใช้รถในลักษณะสันทนาการเป็นหลัก

●   จุดเด่นอยู่ที่การเล่นสีส่วนบนเป็นสีดำ ไล่ไปตั้งแต่ฐานเสา A จนถึงหลังคาสไตล์ Blacktop ทว่าในส่วนของเสา C จะมีลูกเล่นเพิ่มเติมด้วยการแบ่งสัดส่วน ปัดปลายขอบสีดำให้ไปเชื่อมกับสปอยเลอร์หลังคาทางด้านท้ายและคั่นด้วยแถบอลูมิเนียม อย่างน้อยก็ยังไม่เคยเห็นการเล่นแถบสีในลักษณะนี้จากรถรุ่นไหนครับ ส่วนขนาดตัวเมื่อเทียบกับ SEAT Ibiza แฮทช์แบคแล้ว ตัวรถจะยาวกว่าประมาณ 8 ซม. และสูงกว่าราว 10 ซม.

●   ห้องโดยสารออกแบบเรียบๆ ในลักษณะเดียวกับ Ibiza การจัดวางอุปกรณ์ต่างๆ ก็เป็นไปในลักษณะเดียวกัน ไม่มากและไม่น้อยจนโล้นเกินไป ขณะเดียวกันก็ยังบรรจุเทคโนโลยีที่ทันยุคสมัยอย่างแอร์ dual-zone, จอทัชสกรีนขนาด 8 นิ้ว, ชุดซาวด์ซิสเต็มของ Beats Audio, จุดชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย และฟังก์ชั่นแสดงผลการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่านจอกลางด้วย Android Auto, Apple CarPlay และ MirrorLink

●   รุ่นเครื่องยนต์มีให้ทั้งเบนซินและดีเซล เริ่มที่เบนซิน TSI แบบ 3 สูบ 1.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ 95 แรงม้า (PS) จับคู่เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และรุ่นขยับกำลังขึ้นเป็น 115 แรงม้า จับคู่เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ปิดท้ายกลุ่มเบนซินด้วยเครื่องยนต์ 4 สูบ 1.5 ลิตร 150 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ซึ่งจะมีให้เฉพาะรุ่นย่อย Arona FR เท่านั้น (ในภาพประกอบเป็นรุ่นตัวถังสีแดง) โดยในอนาคตจะมีรุ่นเบนซิน/CNG ตามออกมาอีก 1 รุ่นในช่วงกลางปี 2018

●   ฝั่งดีเซลมี 2 ทางเลือก ประกอบด้วยเครื่องยนต์ TDI 4 สูบ ความจุ 1.6 ลิตร เทอร์โบชาร์จ แบ่งเป็น 2 ช่วงกำลัง 95 แรงม้า + เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรืออัตโนมัติ 7 จังหวะ DSG และรุ่น 115 แรงม้า + เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ

●   ชุดระบบความปลอดภัยมีมาให้เต็มที่ตามแบบฉบับของรถในเครือโฟล์คฯ ครับ ประกอบด้วย ระบบ Adaptive Cruise Control with Stop & Go ควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติ พร้อมฟังก์ชั่นลดความเร็วจนถึงจุดหยุ่งนิ่งและออกตัวใหม่, ระบบ Front Assist Autonomous Braking ป้องกันการปะทะทางด้านหน้าพร้อมหยุดรถอัตโนมัติ, ระบบ Hill Hold control ช่วยออกตัวบนทางลาดชัน, ระบบ Fatigue Detection แจ้งเตือนเมื่อตรวจพบว่าผู้ขับมีอาการเหนื่อยล้า, ระบบ Multi-Collision Brake ฟังก์ชั่นเบรคซ้ำช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน, ระบบ Rear Traffic Alert ตรวจสอบรถด้านข้างขณะถอยหลัง, ระบบ Blind Spot Detection ตรวจจับรถในจุดบอดขณะเปลี่ยนเลน และระบบ Park Assistance ช่วยจอดอัตโนมัติทั้งแบบขนานขอบทางและเข้าซอง

●   เซียทจะเริ่มจำหน่าย Arona ภายในช่วงปี 2017 นี้ คู่แข่งสำคัญที่รออยู่ในตลาดคือ Renault Captur และ Nissan Juke ราคาจำหน่ายในสหราชอาณาจักรอย่างต่ำๆ คาดกันว่าน่าจะเริ่มต้นแถวๆ 15,000 ปอนด์ หรือประมาณ 6.7 แสนบาทครับ   ●


2018 SEAT Arona