July 4, 2017
Motortrivia Team (10170 articles)

2017 Rezvani Tank รถอเนกประสงค์ที่แข็งแกร่งที่สุดบนผืนพิภพ

เรื่อง : AREA 54

●   Rezvani Motors บริษัทออกแบบและผลิตรถซูเปอร์คาร์จำกัดจำนวนจากแคลิฟอร์เนีย เตรียมเปิดตัวรถ SUV รุ่นแรก โดยในเบื้องต้นใช้ชื่อเรียบๆ ว่า Rezvani SUV (คาดว่าคันจริงน่าจะมีการตั้งชื่อรุ่นเฉพาะที่ชัดเจนกว่านี้) ซึ่งที่ผู้แปลจั่วหัวว่ามันเป็น SUV ที่ “แกร่งที่สุดบนผินพิภพ” นั้น ผู้แปลไม่ได้คิดเองเออเองหรอกครับ แต่นำมาจากคำจำกัดความของเรซวานีที่ว่า toughest extreme utility vehicle on the planet

●   รถลักษณะนี้ถูกจัดอยู่ในรถประเภทไหน? คร่าวๆ คุณ P.P. idoconnect ซึ่งนานๆ ครั้งจะส่งเรื่องสนุกๆ มาให้กับ motortrivia เคยอธิบายไปแล้วว่ามันเป็นพาหนะเฉพาะกลุ่มประเภทรถตรวจการณ์หุ้มเกราะขนาดเบา หรือ Light Armoured Patrol Vehicle ซึ่งเป็นที่นิยมในหมู่ลูกค้าทุนหนา เช่น Gurkha LAPV ในภาพยนต์เรื่อง FAST FIVE และมีคุณสมบัติในแบบรถทหารขนานแท้ เช่น กันกระสุนในแบบรถหุ้มเกราะเช่น Foxhound เป็นต้น ซึ่งตรงกับคำขยายความของเรซวานีที่ว่า “จากแรงบันดาลใจของรถทหาร สู่การผลิตเพื่อพลเรือน”

●   เช่นเดียวกับรถหุ้มเกราะขนาดเบาของผู้ผลิตอิสระอื่นๆ Rezvani SUV ใช้โครงสร้างแบบ Body-on-frame ตัวถังเป็นแบบ SUV 4 ประตู 5 ที่นั่ง ข้อมูลทางเทคนิคในเบื้องต้นมีไม่มากนัก มันจะมีระยะเคลียร์ใต้ท้องรถให้สูงสุดในแบบรถออฟ-โรด มีระบบขับเคลื่อนแบบ 4×4 มีแพคเกจเครื่องยนต์ให้เลือก 2 ชุด (รถซูเปอร์คาร์ 4 รุ่นแรกใช้เครื่องยนต์ของ Cosworth) และแน่นอนว่าจุดเด่นแบบรถ LAPV รุ่นอื่นๆ อย่างตัวถังและกระจกกันกระสุนต้องมีให้ รายละเอียดอื่นๆ คงต้องรอกันไปสักพัก

●   ณ เวลานี้ เรซวานียังไม่ระบุระยะเวลาในการผลิตคันจริงของ Rezvani SUV ที่แน่นอนครับ ในต่างประเทศผู้ที่สนใจสามารถวางเงินจอง 1,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 3.4 หมื่นบาทได้ก่อนตั้งแต่วันนี้

●   แต่หากจะให้เดา… ราคาจำหน่ายจริงน่าจะโหดมากตามสไตล์รถจำกัดจำนวน (หรือตามสั่ง) พิจารณาจากราคารถรุ่นก่อนหน้าอย่าง Rezvani Beast Alpha ซูเปอร์คาร์ เครื่อง Cosworth ซูเปอร์ชาร์จ 400 แรงม้า ตัวถังคาร์บอนไฟเบอร์ ที่มีน้ำหนักตัวไม่ถึง 800 กก. ราคาเริ่มต้นแบบถูกสุด 95,000 ดอลลาร์ หรือราว 3.3 ล้านบาท ในขณะที่รุ่นท๊อป Rezvani Beast X เครื่อง Cosworth เทอร์โบชาร์จ 700 แรงม้า ราคาเริ่มต้นที่ 270,000 ดอลลาร์ หรือราว 9.2 ล้านบาทครับ   ●

Update 1 : เผยชื่อรุ่นในแบบกำปั้นทุบดิน “Tank”

5 October, 2017 AT 9:29 AM

●   เปิดตัวออกมาแล้วสำหรับรถ SUV สุดแกร่งภายใต้คำจัดความประเภทรถแบบ XUV หรือ Xtreme Utility Vehicle พร้อมใช้ชื่อรุ่นในการทำตลาดแบบผ่าซากว่า “Tank” ราคาจำหน่ายเบากว่าที่คิดเมื่อเทียบกับรุ่นๆ อื่นในชายคาของเรซวานีเอง โดยตัวเลขราคาจำหน่ายเริ่มต้นอยู่ที่ 178,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 6 ล้านบาท

●   Rezvani Tank อยู่ในรูปโฉมของรถ SUV ตัวถัง 4 ประตู ประตูระบบไฟฟ้าเปิดแบบตู้กับข้าว (Suicide door) รุ่นพื้นฐานมากับชุดยกความสูง 6 นิ้ว เพลาหน้า/หลัง Dynatrac ProRock 44/60 จับคู่เพลาขับหน้า/หลัง 1350 ลุยได้แบบโหดๆ ระดับเดียวกับ Jeep Wrangler รุ่นโมดิฟายสำหรับวิ่งปีนหินที่โมอับ (จิ๊ปใช้หน้า DynaTrac Pro Rock 44 หลัง Dana 60) ยาง TOYO Open Country ขนาด 37 x 12.5 นิ้ว กันสะเทือนด้วยช๊อคฯ FOX แบบมีรีโมทสั่งงานซับแท๊งค์

●   ใครคิดว่ามันยังโหดไม่พอ สามารถเลือกติดตั้งแพคเกจออฟ-โรด เอ็กซ์ตรีม เพิ่มเติมได้ โดยสิ่งที่จะได้รับคือเพลาหน้า/หลัง Dynatrac ProRock 60/80 จับคู่เพลาขับหลัง 1410 เสริมประสิทธิภาพในการล็อคเพลาท้ายให้หมุน 100% ด้วย Air Lockers ยาง TOYO Open Country ขนาด 37 x 13.5 นิ้ว และชุดเบรคยอดนิยมของชาวจิ๊ป Dynatrac ProGrip

●   ห้องโดยสารหรูด้วยชุดเบาะหนัง ชุดระบบอำนวยความสะดวกมีระบบอินโฟเทนเมนท์ไม่ระบุแพลทฟอร์ม, จอ head-up display บอกข้อมูลการขับ รองรับฟังก์ชั่นรับสายโทรเข้า อ่านแมสเสจได้ และมีระบบไนท์วิชั่น ใช้กล้องตรวจจับอุณภูมิความร้อนช่วยระบุลักษณะของรถ, คน หรือสัตวใหญ่ในเวลากลางคืน ซึ่งเรซวานีใช้บริการกล้องของแบรนด์ FLIR

●   ด้านพละกำลัง Tank ใช้เครื่องยนต์เบนซิน V8 HEMI ความจุ 6.4 ลิตร กำลังสูงสุดผลิตได้ 500 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 583 กก.-ม. ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ

●   นอกจากนี้ยังมีออปชั่นเป็นตัวถังและกระจกกันกระสุน, ยางรันแฟลทเกรดเดียวกับรถทหาร, วินช์หน้า, ไซด์สเต็ปแบบพับเก็บได้ด้วยระบบไฟฟ้า และชุดแพคเกจเคฟลาร์สำหรับป้องกันถังน้ำมัน, หม้อน้ำ และพื้นห้องโดยสาร

●   โดยรวมๆ แล้วมันก็คือรถ SUV ที่ใช้แพลทฟอร์มโมดิฟายของ Jeep Wrangler Rubicon ที่มีแพคเกจออฟ-โรดในรูปแบบเดียวกับ Wrangler เวอร์ชั่นโหดๆ สำหรับขับ Crawler นั่นแหละครับ ดังนั้นชุดระบบความปลอดภัยยุคใหม่ไม่ต้องพูดถึง ทั้งคู่เป็นรถในลักษณะตกยุคเช่นเดียวกัน และนั่นเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไม Wrangler ต้องถึงเวลาเปลี่ยนแพลทฟอร์มใหม่เสียที ดังนั้นด้วยราคาตัวรถที่ต่างกันมากขนาดนี้ ใครที่คิดจะซื้อ Rezvani Tank มาขับคงต้องเป็นคนที่ต้องการ “ความแตกต่าง” จริงๆ ครับ   ●

2018 Rezvani SUV