July 11, 2017
Motortrivia Team (10185 articles)

Renault เริ่มพัฒนา Zoe RS รถคลาสซูเปอร์มินิพลังไฟฟ้าสมรรถนะสูง


Posted by : AREA 54

 

●   ทิ้งท้ายเอาไว้ในช่วงต้นปีว่า เรโนลท์คงจะไม่ผลิต Renault Zoe e-Sport Concept เป็นคันจริง แต่อาจจะใช้เซ็ทอัพนี้เป็นตัวอ้างอิงชุดระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าในอนาคตสำหรับรถรุ่นใดรุ่นหนึ่ง… ดูเหมือนว่าผู้แปลจะปรามาสเรโนลท์มากไปหน่อย ล่าสุด Patrice Ratti หัวหน้าแผนก Renault Sport Cars (หรือ R.S. Division ซึ่งแบ่งเป็น Renault Sport Racing และ Renault Sport Cars) ให้ข้อมูลกับ Auto Car UK ว่า รถโปรโตไทป์ที่น่าจะได้แปะป้าย “RS” รุ่นใหม่แบบไฟฟ้าล้วนก็คือ Renault Zoe นี่แหละครับ

●   “เราคิดเรื่อง Zoe RS อยู่นะ แต่มันต้องใช้เวลาในการค้นคว้าพัฒนามากเลย ณ เวลานี้ประสิทธิภาพของแบตเตอรี่น่ะใช้งานได้จริงแล้ว (หมายถึงในรถสมรรถนะสูงเวอร์ชั่น RS) แต่ก็แน่นอน ไม่ใช่ว่ามันจะออกมาได้ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เนื่องจากตอนนี้เราเพิ่งเริ่มขั้นตอนในการพัฒนา”

●   Patrice Ratti ให้ความเห็นโดยรวมว่า สิ่งที่เป็นหัวใจสำคัญในการผลิต Zoe RS ก็คือแฮนด์ลิ่งหรือการควบคุมรถ ซึ่งต้องมีความดุดันตามแบบฉบับของรถฮอทแฮทช์เวอร์ชั่น RS ในรุ่นที่ผ่านๆ มา ไม่ว่าจะเป็น Renault Clio RS, Renault Megane RS หรือแม้แต่ซิตี้คาร์อย่าง Renault Twingo RS โดยสิ่งที่ท้าทายที่สุดสำหรับวิศวกรในแผนก RS ก็คือน้ำหนักของแบตเตอรี่แพคนั่นเอง

●   สำหรับชุดระบบอ้างอิงใน Zoe e-Sport Concept นั้น ประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าคู่เทคโนโลยี Formula E แยกติดตั้งเอาไว้ที่เพลาหน้า-หลัง ขับเคลื่อนแบบ all-wheel drive กำลังสูงสุดทั้งระบบ 460 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 65.2 กก.-ม. แบตเตอรี่แพคไม่ระบุความจุ แต่มีน้ำหนักมากถึง 450 กก. หรือมากกว่าแบตเตอรี่ความจุ 22 กิโลวัทท์-ชม. ใน Zoe รุ่นพื้นฐานถึง 160 กก. คิดเป็นค่าเฉลี่ยเกือบๆ 1 ใน 3 ของน้ำหนักตัวรถ โดยในตัวต้นแบบนั้นเรโนลท์แก้ปัญหาด้วยการหันไปลดน้ำหนักส่วนอื่นในหลายๆ จุด ทว่าในการจะผลิตเป็นรุ่นจำหน่ายจริง การลดน้ำหนัก “แบบพิเศษ” เหมือนในรถต้นแบบ (เช่นใช้ Tube Frame) ดูจะไม่เหมาะสมนัก นั่นจึงเป็นที่มาของงานหินที่แผนก RS ต้องจำเป็นต้องขบให้แตก

●   อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่ท้าทายกว่าการพัฒนาคันจริงของ Zoe RS นั่นคือมันต้องสามารถขายได้ และมีราคาที่ไม่สูงเกินกว่าคลาสของรถจนเกินไป ปัจจุบัน Zoe รุ่นพื้นฐานเป็นรถแฮทช์แบค 5 ประตูในคลาสที่ยุโรปเรียกว่า ซูเปอร์มินิ (กลุ่ม B-segment) มีขนาดใหญ่กว่าซิตี้คาร์นิดหน่อย ดังนั้นกลุ่มลูกค้าจึงมีเพียงกลุ่มเดียวคือคนที่ชอบรถฮอทแฮทช์ ซึ่งเรโนลท์จำเป็นจะต้องจูงใจให้คนกลุ่มนี้ที่ผูกพันอยู่กับรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน หันมาสนใจเทคโนโลยีใหม่อย่างระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าด้วย   ●

หมายเหตุ : ภาพประกอบ รถต้นแบบ Renault Zoe e-Sport Concept


2017 Renault Zoe e-Sport Concept