July 26, 2017
Motortrivia Team (10069 articles)

Mitsubishi เผยโฉม MPV เบาะ 3 แถว 7 ที่นั่งรุ่นใหม่ในอินโดนีเซีย

เรื่อง : AREA 54

●   มิตซูบิชิเตรียมเปิดตัวรถ MPV ห้องโดยสาร 7 ที่นั่งรุ่นใหม่ในอินโดนีเซีย โดยจะเผยโฉมเป็นครั้งแรกในงาน 2017 Gaikindo Indonesia Auto Show ระหว่างวันที่ 10 – 20 สิงหาคมนี้ ตัวรถพัฒนาขึ้นโดยใช้ภาพลักษณ์จากรถต้นแบบ Mitsubishi XM Concept ที่เคยจัดแสดงในบ้านเราที่งาน Motor Expo 2016 ปลายปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม มิตซูบิชิยังไม่เปิดเผยชื่อรุ่นในเวลานี้ (บางเว็บไซท์ในต่างประเทศมีรายงานว่ามิตซูบิชิอาจจะใช้ชื่อ Mitsubishi Expander Xpander ในการทำตลาด)

●   หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ตามข่าวเดิมนั้นมิตซูบิชิประกาศว่าคันจริงของ XM Concept ที่เห็นนี้ จะทำตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นหลัก อาทิ ฟิลิปินส์, เวียดนาม ซึ่งรวมถึงประเทศไทยด้วย คู่แข่งที่รออยู่ในตลาดคือ Honda Mobilio, Suzuki Ertiga และ Toyota Avanza.

●   หน้าตาก็อย่างที่เห็นครับ รถไร้นามรุ่นนี้ย่อส่วนกระจังหน้า Dynamic Shield มาใช้แบบ Pajero Sport รุ่นปัจจุบัน สัดส่วนของชุดโคมไฟหน้าและช่องไฟตัดหมอกที่ควบรวมชุดไฟ LED day time สำหรับวิ่งกลางวันถอดแบบมาจากต้นแบบ XM Concept ทุกกระเบียด ซึ่งมิตซูบิชิให้ข้อมูลมาตั้งแต่ช่วงปีที่แล้วว่า XM Concept เป็นรถต้นแบบที่มีงานออกแบบใกล้เคียงคันจริงที่สุดแล้ว ขนาดตัวมากับความยาวรวม 4,475 มม. กว้าง 1,750 มม. สูง 1,700 มม. เทียบกับคู่แข่งอย่าง Mobilio, Ertiga และ Avanza ขนาดตัวจะใหญ่กว่าในทุกมิติ

●   อย่างไรก็ตาม แม้ขนาดตัวของมิตซูบิชิจะยาวกว่าคู่แข่ง (Mobilio (+89 มม.), Ertiga (+210 มม.), Avanza (+335 มม.) แต่ยังไม่มีข้อมูลของระยะฐานล้อ ซึ่งจะส่งผลถึงความสะดวกสบายในห้องโดยสาร โดยรถในกลุ่มนี้ Suzuki Ertiga มีฐานล้อที่ยาวที่สุดคือ 2,740 มม.

●   พละกำลังมาจากเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร เทคโนโลยี MIVEC จับคู่เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรืออัตโนมัติ 4 จังหวะ ส่วนระบบขับเคลื่อนน่าจะมีเฉพาะ 2 ล้อหน้าเท่านั้น ราคาจำหน่ายในอินโดนีเซียคาดว่าจะอยู่ในระหว่าง 189 – 246 ล้านรูเปียห์ หรือประมาณ 4.8 – 6.2 แสนบาท

●   รายละเอียดเพิ่มเติมโปรดรออัพเดทอีกครั้งครับ   ●

Update 1 : เปิดตัวเป็นทางการด้วยชื่อ Mitsubishi Xpander

11 August, 2017 AT 12:59 PM

 

●   มิตซูบิชิเปิดตัว MPV รุ่นใหม่เป็นที่เรียบร้อยในงาน 2017 GIAS ที่ประเทศอินโดนีเซีย โดยชื่อรุ่นอย่างเป็นทางการตรงตามข่าวเดิมคือ “Xpander” การผลิตจะมีขึ้นที่โรงงานใหม่ในเมืองเบกาซิ อินโดนีเซีย เบื้องต้นวางแผนการผลิตเอาไว้ที่ 80,000 คันต่อปี ส่วนการส่งออกไปยังประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเริ่มในช่วงต้นปี 2018 เป็นต้นไป

●   ในอินโดนีเซีย คู่แข่งของ Xpander ที่รออยู่ในตลาดมีอาทิ Honda Mobilio, Daihatsu Xenia, Suzuki Ertiga หรือ Toyota Avanza เป็นต้น

●   ทั้งนี้ข้อมูลที่ติดค้างกันไว้คือระยะฐานล้อ ปรากฏว่า Xpander มีความยาวฐานล้อถึง 2,775 มม. ยาวกว่า Ertiga ซึ่งมีฐานล้อยาวที่สุดในกลุ่ม 35 มม. หมายความว่าพื้นที่ในห้องโดยสารโดยเฉพาะด้านหลังน่าจะมีให้มากที่สุดในกลุ่มนี้ครับ

●   รุ่นเครื่องยนต์ตรงตามข่าวเดิม พละกำลังจะมาจากเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร รหัส 4A91 พร้อมเทคโนโลยีแปรผันวาล์วไอดี MIVEC ส่งกำลังไปหมุนล้อคู่หน้าด้วยเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรืออัตโนมัติ 4 จังหวะพร้อม torque converter กำลังสูงสุดผลิตได้ 103 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 14.3 กก.-ม. ชุดระบบกันสะเทือนด้านหน้าเมคเฟอร์สัน สตรัท ด้านหลังทอร์ชั่น บีม

●   อุปกรณ์ติดรถมีอาทิ ถุงลมนิรภัยคู่หน้า, ระบบเบรค ABS และ EBD, เบรคหน้าดิสค์ หลังดรัม, ระบบ Hill Start Assist ป้องกันการไหลของรถเมื่อขึ้นทางชัน, ระบบควบคุมการทรงตัว, พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น, Keyless Entry, ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์, ระบบตรวจวัดความดันลมยาง Tyre Pressure Monitoring, กล้องมองหลังสำหรับช่วยถอย, ระบบหน่วงเวลาปิดไฟหน้า Follow Me Home, ช่องแอร์สำหรับเบาะแถว 2 ส่วนเบาะแถว 3 พับ 50:50 และมีกล่องเก็บของอเนกประสงค์ใต้พื้นห้องสัมภาระ

●   สำหรับรุ่นย่อยในการจำหน่ายจะแบ่งออกเป็น 5 เกรด ประกอบด้วย GLX, GLS, Exceed, Sport และ Ultimate ราคาเริ่มต้นที่ 189 – 245 ล้านรูเปียอินโดนีเซีย หรือประมาณ 4.71 – 6.11 แสนบาทครับ   ●

2018 Mitsubishi Xpander