July 9, 2017
Motortrivia Team (10191 articles)

2018 KIA Stonic ครอสโอเวอร์ SUV คู่แฝดของ Hyundai Kona


Posted by : AREA 54

 

●   ตามคิวครับ หลังการเปิดตัว Hyundai Kona ก็ถึงเวลาของแฝดร่วมแพลทฟอร์มอย่างเกีย โดย SUV ขนาดครอสโอเวอร์ในกลุ่ม B-segment ของฝั่งเกีย มอเตอร์ส ใช้ชื่อในการทำตลาดว่า KIA Stonic ซึ่งต้องยอมรับว่า Stonic ยังคงมีภาพลักษณ์เช่นเดียวกับรถร่วมแพลทฟอร์มรุ่นอื่นๆ ของฮุนได/เกียที่ผ่านมา นั่นคืองานออกแบบของเกียยังคงให้ความรู้สึกที่เฉียบคมกว่าฮุนไดเสมอ

●   จุดที่สะดุดตาในงานออกแบบของ Stonic คือเสา C ที่เล่นสีกินพื้นที่ส่วนบนของหลังคาไปคั่นระหว่างส่วนด้านหน้าของตัวรถและสปอยเลอร์หลังคา โดยเกียระบุว่าได้แรงบันดาลใจมาจากภาพลักษณ์ของหลังคาสไตล์ Targa (ภาษาอังกฤษเรียกว่า Targa top ใครนึกภาพไม่ออกก็ลองไปดูภาพ Porsche 911 Targa ดูครับ) เพียงแต่ว่ามันไม่สามารถใช้งานจริงในแบบหลังคา Targaแท้ๆ เท่านั้นเอง ส่วนขนาดตัวนั้นเกียยังไม่มีตัวเลขมาให้ แต่ก็เดากันได้ว่าน่าจะอยู่แถวๆ +/- 4.1 เมตร ซึ่งเป็นขนาดตัวของ Hyundai Kona

●   ลูกค้าหลักของ Stonic ในยุโรปคือกลุ่มวัยรุ่นที่ค่อนข้างชอบเล่นกับการตกแต่งคู่สีตัวรถ โดยเกียจะมีตัวเลือกการจับคู่สีทูโทนระหว่างพื้นตัวถังและหลังคาให้ 20 รูปแบบ แนวคิดนี้เกียนำมาจากรถต้นแบบ KIA Provo concept ที่จัดแสดงไปในงาน 2013 Geneva Motor Show ซึ่งตัวรถนั้นมีเสา C ทรงหลังคา Targa ด้วย

●   รุ่นเครื่องยนต์ที่ใช้สำหรับการหมุนล้อคู่หน้า ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซินดาวน์ไซส์ซิ่ง 3 สูบ 1.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ จ่ายเชื้อเพลิงตรง T-GDI กำลังสูงสุด 118 แรงม้า (HP) ต่อด้วยเครื่องยนต์ 4 สูบ N/A หัวฉีด MPI ความจุ 1.25 ลิตร กำลังสูงสุด 84 แรงม้า และ 1.4 ลิตร กำลังสูงสุด 100 แรงม้า ปิดท้ายด้วยเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ 106 ลิตร CDRi กำลังสูงสุด 110 แรงม้า… เห็นได้ชัดว่าเกียเลือกใช้งานเครื่องยนต์ที่เน้นความประหยัดให้ได้มากที่สุดสำหรับตลาดยุโรป ในขณะที่ฝั่งฮุนไดเน้นตัวเลขกำลังด้วยรุ่นเบนซิน 2.0 ลิตร 147 แรงม้า และเบนซิน 1.6 ลิตร เทอร์โบชาร์จ 175 แรงม้า

●   ชุดระบบช่วยควบคุมการขับแบบมาตรฐานติดรถในทุกรุ่น มีระบบ Vehicle Stability Management มาให้ใช้งาน โดยตัวระบบ VSM นี้จะทำหน้าที่ช่วยเสริมประสิทธิภาพให้กับระบบพื้นฐานอย่าง ESC ที่เราคุ้นเคยกันดี ชุดระบบ VSM ประกอบด้วย ระบบ Torque Vectoring by Braking คำนวณการกระจายแรงบิดด้วยการเพิ่ม/ลดแรงเบรค, ระบบ Straight Line Stability เพิ่มความมั่นคงในทางตรงด้วยการเพิ่ม/ลดแรงเบรค และระบบ Cornering Brake Control ช่วยควบคุมการทรงตัวด้วยการเพิ่ม/ลดแรงเบรคในจังหวะเข้าโค้ง

●   ชุดระบบช่วยขับอื่นๆ ขึ้นอยู่กับระดับราคาของรุ่นย่อย (เกียใช้ชื่อทางการค้าว่า แพคเกจ Drive Wise) ประกอบด้วย ระบบ Autonomous Emergency Braking with pedestrian recognition and Forward Collision Alert ช่วยเบรคอัตโนมัติ พร้อมฟังก์ชั่นตรวจจับคนเดินถนน และเตือนการปะทะทางด้านหน้า, ระบบ Blind Spot Detection เตือนมุมอับสายตาในขณะเปลี่ยนเลน, ระบบ Rear Cross Traffic Alert ตรวจสอบรถด้านข้างขณะถอยหลัง, ระบบ Lane Departure Warning เตือนเมื่อออกนอกเลนโดยไม่ตั้งใจ ปิดท้ายด้วยการใช้เทคโนโลยีกล้องหน้าสำหรับ 2 ฟังก์ชั่นใหม่ ได้แก่ High Beam Assist ปรับไฟสูงอัตโนมัติ และ Driver Attention Warning ช่วยเตือนเมื่อตรวจพบว่าผู้ขับอาจมีอาการเหนื่อยล้า จากการขับเมื่อตัวรถวิ่งส่ายไปมาผิดปกติจากเส้นแบ่งเลน

●   KIA Stonic จะเริ่มจำหน่ายที่ยุโรปภายในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2017 ครับ คู่แข่งสำคัญๆ ในภูมิภาคนี้คือ Citroen C4 Cactus, Jeep Renegade, Renault Captur และ Nissan Kicks เป็นต้น   ●


2018 KIA Stonic