July 8, 2017
Motortrivia Team (10162 articles)

Hyundai พิจารณาเพิ่มรุ่นสมรรถนะสูงรหัส N ให้กับ i20 แฮทช์แบค


Posted by : AREA 54

 

●   รถสมรรถนะสูงภายใต้ ซับ-แบรนด์ N ของฮุนได ยังคงมีแนวโน้มที่จะขยายทางเลือกไปยังรถรุ่นต่างๆ ในเครือ แม้ว่ารถรุ่นแรกอย่าง Hyundai i30 N จะยังไม่เปิดตัวออกมาอย่างเป็นทางการก็ตาม ซึ่งไม่ว่าจะมองในแง่ใด มันก็สมเหตุสมผลดี

●   “แน่นอนเลย ทำไมเราต้องจำกัดวงเอาไว้เฉพาะรถในกลุ่ม C-sement ล่ะ? ข้างนอกนั่นมีรถ Supermini (รถคลาส B-segment ในยุโรปเรียกว่าซูเปอร์มินิ) เจ๋งๆ เป็นตันเลยนะ ไม่ว่าจะเป็น Volkswagen Polo GTI, Ford Fiesta ST, Peugeot 208 ขนาดโตโยต้ายังมีกับเขารุ่นนึงเลย (หมายถึง Toyota Yaris GRMN) มันมีช่องทางทำตลาดรออยู่นะ”  Albert Biermann อดีตหัวหน้าแผนก BMW M ซึ่งเป็นผู้ดูแลการทดสอบประสิทธิภาพและการพัฒนารถยนต์สมรรถนะสูงของฮุนไดในปัจจุบันให้ความเห็นเกี่ยวกับ Hyundai i20 N.

●   เว็บไซท์ autoexpress.co.uk ยังมีรายงานที่น่าสนใจว่า ฮุนไดน่าจะยังมีแผนเปิดตัวรถตระกูล N เพิ่มเติมอีกอย่างน้อย 2 รุ่นนอกเหนือไปจาก Hyundai i20 N ประกอบด้วย Hyundai Veloster N และ Hyundai i30 N ตัวถังแบบ 5 ประตูท้ายลาดฟาสท์แบค (i30 รุ่นที่จะเปิดตัวในฐานะ N รุ่นแรกเป็นรุ่นตัวถัง 5 ประตูแฮทช์แบค) และรถทั้ง 2 รุ่นนี้จะเปิดตัวภายใน 18 เดือนหลังจากที่ i30 N แฮทช์แบคลงโชว์รูม

●   เมื่อประเมินถึงความเป็นไปได้ในเชิงเทคนิค เราจะพบว่าการเพิ่มเวอร์ชั่น N ให้รถรุ่นต่างๆ นั้น ไม่ใช่เรื่องยากเลยในยุคนี้ โดยเฉพาะในกรณี i20 N เนื่องจากเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งในกลุ่มเดียวกัน Ford Fiesta ST มีกำลังสูงสุดอยู่ที่ 200 แรงม้า (PS) เท่ากันกับ Volkswagen Polo GTI ในขณะที่ Toyota Yaris GRMN มีกำลังสูงสุดราว 210 แรงม้า ซึ่งตัวเลขกำลังสูงสุดนี้ฮุนไดมีตัวอย่างอ้างอิงอย่างเป็นรูปธรรมแล้วใน Hyundai i20 WRC เครื่องยนต์ 4 สูบ 1.6 ลิตร เทอร์โบชาร์จ ที่ผลิตกำลังออกมาได้ถึง 380 แรงม้า

●   แน่นอนว่าเมื่อถอดมาลงในรถบ้าน ฮุนไดต้องการตัวเลขเพียง 200 แรงม้าเท่านั้น (หรือกว่าอีกนิดหน่อยสำหรับการบลัฟคู่แข่ง) จากนั้น i20 N ที่คงมีจะดิฟเฟอร์เรเชียลไฟฟ้า และแอร์โรแพคเกจเพิ่มเติมเข้ามา ก็น่าจะพร้อมทำตลาดได้อย่างไม่ยากเย็น

●   สำหรับ Hyundai i30 N ตามข่าวคิวเปิดตัวคันจริงคือวันที่ 13 กรกฎาคม 2017 นี้ครับ… อีกไม่กี่วันแล้ว  ●

หมายเหตุ : ภาพประกอบ Hyundai i20 รุ่นปี 2015