July 26, 2017
Motortrivia Team (10167 articles)

มีประกันชั้น 1 แล้ว ถ้าจะเคลมรอบคันต้องจ่ายเงินเพิ่มด้วยหรือ?


Press Release

 

●   แม้คุณจะใช้ประกันรถยนต์ชั้น 1 ถ้าจะเคลมรอบคันก็ต้องจ่ายเพิ่ม เพราะว่าประกันชั้น 1 ที่คุณคิดว่าจะคุ้มครองครอบคลุมทุกอย่างครอบจักรวาลนั้น “ไม่มีอยู่จริง” แต่ที่ได้มีชื่อว่าประกันชั้น 1 เพราะคุ้มครองมากทุกสุดแล้ว คุ้มครองทั้งรถชนรถ รถชนอย่างอื่นที่ไม่ใช่รถ รถหาย รถน้ำท่วม รถไฟไหม้ ก็คุ้มครองหมด… แล้วทำไมเคลมรอบคันยังต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม

●   ค่าเสียหายที่เราต้องจ่ายในการเคลมรอบคันนั้นมีชื่อว่า ค่า Excess หรือค่าใช้จ่ายส่วนแรก เรามาดูกันว่าค่า Excess ที่ว่าคืออะไร แล้วต้องทำอย่างไรถ้าเราไม่อยากเสียค่าใช้จ่ายส่วนนี้

ค่า Excess คืออะไร
●   ค่า Excess คือ ค่าความเสียหายส่วนแรกที่จะถูกเรียกเก็บจากผู้ทำประกันรถยนต์เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น (พูดง่ายๆ ว่าต้องจ่ายเงินเมื่อแจ้งเคลม) จากความประมาทในการใช้รถ ความเสียหายไม่ได้เกิดจากการชน หรือไม่สามารถระบุคู่กรณีได้ ในซึ่งทางประกันถือว่าเป็นความไม่ระมัดระวังในการใช้งาน เช่น:

–  ขับรถเหยียบตะปู หรือของมีคมทำให้ยางแตก หรือระเบิด
–  ก้อนหินกระเด็นใส่รถ ทำให้เกิดรอย
–  มีรอยขูดขีด ไม่ว่าจะโดนกลั่นแกล้ง หรือขับไปครูดอะไรมาก็ตาม
–  กิ้งไม้ขูดสีรถ หรือกิ่งไม้หล่นทับ
–  ขับตามรถบรรทุกแล้วของหล่นใส่
–  สีปลิวจากที่ไหนไม่รู้มาติดรถ
–  รถไถลลงข้างทาง และ
–  เกิดเหตุแบบไม่สามารถระบุคู่กรณีได้ (ที่ไม่ใช่การชน)

ทำไมต้องจ่ายค่า Excess เพิ่ม?
●   จากการปรับกฎหมายใหม่จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจการประกันภัย (คปภ.) ใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2552 เป็นต้นไป สรุปใจความย่อๆ ว่า:  รถที่ทำประกันหลังวันที่ 1 มกราคม 2552 เป็นต้นไป เมื่อเกิดเหตุจากการชนแล้วไม่สามารถระบุคู่กรณีได้เมื่อแจ้งเคลมต้องเสียค่า Excess 1000 บาท (เดิม 2000 บาท) ต่อครั้งของอุบัติเหตุ รวมถึงเหตุอื่นๆ ที่ไม่ได้เกิดจากการชนหรือคว่ำ เช่น ขูด ขีด ทุบ เหยียบตะปู เฉี่ยวกิ่งไม่ หนูกัดสายไฟ ต้นไม้ล้มทับ หรือหินกระเด็นใส่ ซึ่งต่างจากกฎหมายฉบับเดิมที่ไม่ต้องเสียค่า Excess

การเคลมแบบไหนที่ต้องจ่ายค่า Excess บ้าง?
●   โดยปกติแล้วการแจ้งเคลมนั้นมี 2 แบบ คือ การเคลมสด (เกิดเหตุแล้วแจ้งประกันทันที) และ การเคลมแห้ง (เกิดเหตุแล้วไม่แจ้งประกัน เก็บไว้แจ้งเคลมทีเดียว) ซึ่งถ้าเราเคลมสดเมื่อเกิดอุบัติเหตุทุกครั้งมักจะไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องค่า Excess แต่ถ้าเราเก็บทุกริ้วรอยเอาไว้แล้วแจ้งเคลมทีเดียวรอบคันไม่ว่าจะทำประกันชั้น 1 ก็ตาม คุณต้องเสียค่า Excess ที่เป็นค่าความเสียหายส่วนแรกสำหรับผู้ขับขี่ที่เกิดจากความปนะมาทหรือไม่สามารถระบุคู่กรณีได้เพิ่มด้วย

●   รู้คำตอบกันแล้วนะครับว่า ถ้าเคลมแห้งกับประกันชั้น 1 อย่างไรก็ต้องเสียค่า Excess และถ้ายิ่งเคลมแห้งรอบคัน เราจะถูกเหมารวมความเสียหายด้านละ 2000 บาท เหมารอบคันไม่เกิน 6000 บาท หรืออาจะเสียเงินเพิ่มขึ้นอีกถ้าเราเลือกแผนประกันทีมีค่าความเสียหายส่วนแรก (Deductible) หรือเงินที่เราขอเป็นส่วนลดตอนซื้อประกัน

●   ประกันรถยนต์ชั้น 1 ไม่ได้คุ้มครองทุกสิ่งทุกอย่างหรือทุกกรณี แต่ประกันรถยนต์ชั้น 1 ให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมมากที่สุด แต่ท้ายที่สุดแล้วถึงแม้เราจะมีประกันที่คุ้มครองและครอบคลุมมากที่สุด แต่ต้องอย่าลืมว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดไม่ใช่ประกันคุ้มครองอะไรบ้าง เราต้องขับรถให้ปลอดภัยมากที่สุดเพื่อเสียหายให้น้อยที่สุดครับ เพราะความเสียหายบางอย่างก็ยากที่จะเรียกกลับคืนมาได้

●   สนใจข้อมูลเกี่ยวกับประกันรถยนต์ออนไลน์เพิ่มเติม เชิญได้ที่ www.frank.co.th   ●