July 18, 2017
Motortrivia Team (10191 articles)

FOM เผยตัวเลขค่าตอบแทนทีมแข่ง Formula 1 ปี 2017


Posted by : Fascinator.

 

●   เช่นเดิมทุกปี FOM จะทำการแบ่งสันปันส่วนกำไรที่ได้จากการแข่งขันอันได้แก่ ค่าธรรมเนียม ค่าลิขสิทธิ์ และกำไรจากส่วนอื่นๆ ไปให้กับทีมแข่งต่างๆ ตามสัดส่วนผลงานที่ทำได้ในปีที่ผ่านมา และนี่คือค่าตอบแทนที่แต่ละทีมพึงจะได้ในปีนี้

●   ในปี 2016 FOM ได้รับผลประกอบการอยู่ที่ราวๆ 1,830 ล้าน เหรียญสหรัฐ ในจำนวนนั้นเป็นกำไรอยู่ถึงประมาณ 1,380 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่ง FOM จะทำการแบ่ง 68 เปอร์เซ็นต์ของกำไรไปให้กับทีมแข่งต่างๆ นั่นจะได้ตัวเลขออกมาอยู่ประมาณ 940 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งมีมูลค่าลดลงราวๆ 3.5 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และนั่นก็สมเหตุสมผลเพราะมันอยู่ในช่วงเวลาของการถ่ายโอนลิขสิทธิ์ไปยังเจ้าของใหม่ และมีจำนวนสนามที่แข่งขันลดลงจาก 21 สนาม เหลือ 20 สนาม

●   ถึงแม้ว่า เฟอร์รารี จะตกไปอยู่อันดับ 3 ในการทำผลงานปีที่ผ่านมา แต่ทีมแข่งจากอิตาลียังคงสามารถทำเงินรั้งหัวตารางค่าตอบแทนเอาไว้ได้ ต้องขอบคุณค่าตอบแทนจากส่วนพิเศษทั้งหลายที่พวกเขาได้รับสิทธิเหนือทีมอื่น ส่วนด้านล่างจะเป็นตารางแสดงรายละเอียดค่าตอบแทนของแต่ละทีม


เครดิตภาพ : motorsport.com.


●   Col 1  :  จะเป็นค่าตอบแทนซึ่งคำนวณจากจำนวนทีมแข่งต่างๆ ใน 2 ปี ล่าสุด จาก 3 ปี ที่ผ่านมา ซึ่งถ้ามานอร์อยู่รอดจนถึงปัจจุบัน ตัวเงินตรงนี้จะลดลงเหลือ 32.5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งลดลงจากฤดูกาลก่อนหน้านั้น 1 ล้าน เหรียญสหรัฐ

●   Col 2  :  จะเป็นค่าตอบแทนที่อ้างอิงจากผลงานในปี 2016 เฉพาะ 10 อันดับแรก ซึ่งอันดับ 1 จะได้ 19 เปอร์เซ็นต์ และอันดับสุดท้ายจะได้ 4 เปอร์เซ็นต์

●   เฟอร์รารี เรดบูลล์ เมอร์เซเดส และ แม็คลาเรน ได้บรรลุข้อตกลงด้วยกันด้วยการแบ่งโบนัสสำหรับทีมแข่งพิเศษหรือ CCB ซึ่งจะมีเฉพาะ 4 ทีมนี้ ที่ได้รับ ทั้งนี้ เฟอร์รารีได้รับเงินโบนัสพิเศษอีกหนึ่งอย่างสำหรับการเป็นทีมแข่งที่อยู่มานานหรือ LST ซึ่งจะได้รับเงินตรงนี้เพิ่ม 68 ล้าน เหรียญสหรัฐ

●   ในส่วนของ Other เรดบูลล์ ได้รับเงิน 35 ล้านเหรียญสหรัฐ จากการเป็นทีมแรกที่ลงนามในข้อตกลงทวิภาคี เมอร์เซเดส ได้รับ 35 ล้านเหรียญสหรัฐ เท่ากับ เรดบูลล์ จากการเป็นแชมป์โลกติดต่อกัน ในขณะที่ วิลเลียมส์ ได้รับ 10 ล้านเหรียญสหรัฐ จากชื่อเสียงที่สั่งสมมา

●   สำหรับ ฮาส ยังคงไม่ได้รับเงินในส่วนของ Col 1 เนื่องจากเป็นทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันเป็นปีแรก

●   นั่นทำให้ในปีนี้ เฟอร์รารี ได้รับค่าตอบแทนรวมมากที่สุดเป็นจำนวน 180 ล้านเหรียญสหรัฐ อย่างไรก็ตามจำนวนเงินที่พวกเขาได้รับก็ลดลงจากปีที่ผ่านมาอยู่ 12 ล้านเหรียญสหรัฐ   ●


ที่มา :
•   motorsport.com.


RELATED LINKS :
•   งบประมาณในการทำทีม ปัญหาหนักที่วงการ F1 กำลังเผชิญ.
•   Concorde Agreement ข้อตกลงพิเศษใน Formula 1.
•   Mercedes ทุบสถิติค่าสมัครเข้าแข่ง F1 ในปี 2016 อีกครั้ง.
•   อันดับค่าตัวนักแข่ง Formula 1 ประจำปี 2016.
•   อันดับค่าตัวนักแข่ง Formula 1 ประจำปี 2015.