July 31, 2017
Motortrivia Team (10191 articles)

ยุคของธุรกิจการผลิตชิ้นส่วนรถด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติกำลังจะมาแล้ว


Posted by : Fascinator.

 

●   คุณเคยประสบปัญหาเหล่านี้ไหม? สวิตช์หมุนปุ่มควบคุมต่างๆ แตก อยากจะเปลี่ยนมันแค่ชิ้นเดียว แต่ดีลเลอร์ดันไม่ยอม พวกเขาบังคับให้คุณเปลี่ยนใหม่ยกชุด ปัญหาเหล่านี้ในปัจจุบันกำลังจะหมดไปกับการมาถึงของยุคเครื่องพิมพ์ 3 มิติ

●   เช่นเดียวกับโปรแกรมช่วยออกแบบ 3 มิติ ที่พลิกวงการวิศวกรรมยานยนต์ในยุค 1980 เครื่องพิมพ์ 3 มิติ ก็จะปฏิวัติธุรกิจซ่อมแซมชิ้นส่วนรถยนต์ มันจะดีแค่ไหนถ้าคุณสามารถสร้างชิ้นส่วนที่คุณต้องการภายในโรงรถของคุณเอง หรือไม่อย่างนั้นก็ยังคงมีผู้ช่ำชองงานที่พร้อมจะสร้างและส่งชิ้นส่วนใหม่เอี่ยมอ่องให้กับคุณอยู่ข้างนอกเต็มไปหมด

●   ปัจจุบัน เชปเวย์ (Shapeways) หนึ่งในผู้ผลิตชิ้นส่วนจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ซึ่งมีฐานการผลิตอยู่ในนิวยอร์ก สามารถสร้างชิ้นส่วนตกแต่งจากพลาสติค เหล็ก หรือแม้กระทั่งทองคำขาวออกมาได้ พวกเขากล่าวว่า ด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์แบบ 3 มิติ ทุกอย่างเป็นเรื่องง่ายนิดเดียว ใช้คนเพียงคนเดียวก็สามารถแก้ปัญหาดังกล่าวข้างต้นได้

●   แต่ถึงแม้ว่าการพิมพ์ 3 มิติ จะเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้คุณประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย แต่มันก็ยังไม่ถึงขั้นที่จะสอยส่วนแบ่งทางการตลาดจากผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์หรือตลาดออนไลน์ยอดนิยมอย่าง อีเบย์ ให้ร่วงหล่นลงมาได้ ไม่ว่าคุณจะใช้พลาสติคคุณภาพสูงอย่าง เอบีเอส, โพลีโพรพีลีน หรือ โพลีคาร์บอเนต ก็ตาม เพราะพลาสติคที่หลอมละลายและถูกฉีดเป็นชั้นๆ ยังคงไม่มีความแข็งแรงเทียบเท่ากับที่ถูกฉีดในโมล ผู้เชี่ยวชาญยังคงไม่แนะนำให้คุณสร้างชิ้นส่วนบางอย่างเช่นตลับลูกปืนจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ

●   สำหรับผู้ที่ไม่มีความรู้ความชำนาญในการสร้างโมเดล 3 มิตินั้น ปัจจุบันมีเว็บไซท์หลายแห่ง อาทิ Thingiverse หรือ Yeggi เปิดให้ดาวน์โหลดโมเดลชิ้นส่วนบางชิ้นของรถยนต์บางรุ่นได้ เช่น มือเปิดประตูด้านในรถ เฟืองสำหรับหมุนกระจกรถ หรือ ปุ่มกดบนหัวเกียร์ อย่างไรก็ตาม หากคุณดาวน์โหลดมันลงมาและสามารถพรินต์มันออกมาได้สำเร็จ อย่างน้อยๆ คุณก็ต้องมีฝีมือในการทำ DIY สักนิด ไม่ว่าจะเป็นการทำสี หรือการติดตั้งลงไปใช้งานจริง

●   ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เทคโนโลยีของเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ยังมีราคาแพงอยู่มาก ผู้ผลิตรถซูเปอร์คาร์อย่างโคนิกเซกก์เคยผลิตชิ้นส่วนบางชิ้นใน Koenigsegg One:1 เช่น โข่งเทอร์โบ หรือปลายท่อไทเทเนียม ด้วยการใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติเพื่อให้ได้รูปทรงแปลกๆ ตามที่ต้องการมาแล้ว ทว่าในปัจจุบันเครื่องพิมพ์ 3 มิติขนาดเล็กมีราคาลดลงอย่างรวดเร็ว นั่นทำให้การผลิตชิ้นส่วนเล็กๆ สำหรับซ่อมแซมด้วยพลาสติกไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป   ●