June 8, 2017
Motortrivia Team (10160 articles)

Triumph คอนเฟิร์มผลิตเครื่องยนต์ลุย Moto2 ฤดูกาล 2019


Press Release

 

●   ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ ประกาศเป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์แต่เพียงผู้เดียวให้กับการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ชิงแชมป์โลก รายการ FIM Moto2TM Championship ตั้งแต่ฤดูกาล 2019 เป็นต้นไป

●   ไทรอัมพ์ได้ลงนามในสัญญากับ Dorna ผู้ถือลิขสิทธิ์จัดแข่งขันรถมอเตอร์ไซค์ทางเรียบชิงแชมป์โลก MotoGP เป็นระยะเวลา 3 ปี ในการเป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์ไทรอัมพ์ขนาด 765 ซีซี. ซึ่งเป็นเครื่องยนต์แบบเดียวกันที่ติดตั้งอยู่ใน Triumph Street Triple RS รุ่นล่าสุด ทั้งนี้เครื่องยนต์ดังกล่าวได้รับการพัฒนาที่สำคัญในหลายจุดจากเครื่องยนต์ Daytona 675R ที่ชนะการแข่งขันในรายการซูเปอร์สปอร์ต Isle of Man Tourist Trophy, รายการ Daytona 200 และรายการ British Supersports Championships ในปี 2014 และปี 2015

●   มร. พอล สเตราท์ (Paul Stroud) ประธานเจ้าหน้าที่การพาณิชย์ ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ กล่าวว่า “นี่เป็นช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับ ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ ที่จะเริ่มปฐมบทแห่งความตื่นเต้นใหม่ๆ มาสู่ประวัติศาสตร์การแข่งขันที่ยาวนานกว่า 110 ปีของบริษัทจากการสร้างสรรค์เครื่องยนต์สามสูบที่ชนะเลิศแข่งขันในรายการซูเปอร์สปอร์ต ไอส์ล ออฟ แมน ทีที ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง โดยเราตั้งตารอคอยและรู้สึกตื่นเต้นที่จะสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับทีมงาน นักแข่ง ตลอดจนแฟนๆ ของดอร์น่าและ Moto2 ทุกคน”

●   สำหรับเครื่องยนต์ 765 ซีซี. ที่ติดตั้งอยู่ใน Triumph Street Triple RS ที่มีสมรรถนะสูงอยู่แล้ว ได้รับการพัฒนาและปรับเปลี่ยนใหม่ให้เหมาะสมสำหรับการแข่งขันศึก Moto2 ด้วยการปรับแต่งดังต่อไปนี้:

–   ปรับแต่งกระบอกฝาสูบและท่อไอเสียเพื่อให้น้ำมันไหลเวียนได้ดีขึ้น
–   วาล์วไทเทเนียมและสปริงวาล์วที่มีความแข็งแรงกว่าเดิมเพื่อเพิ่มความเร็วรอบ
–   ระบบ Alternator ที่มี Output ต่ำเพื่อลดความเฉื่อย
–   อัตราทดเกียร์ 1 ที่สูงขึ้น
–   สลิปเปอร์คลัทช์แบบหมุนได้ที่พัฒนาขึ้นสำหรับการแข่งขันโดยเฉพาะ
–   กล่องอีซียูสำหรับการแข่งขันโดยเฉพาะ ซึ่งพัฒนาร่วมกับ Magneti Marelli
–   ปรับแต่งฝาครอบเครื่องยนต์ใหม่เพื่อลดขนาดความกว้างลง
–   ปรับอ่างน้ำมันเครื่องใหม่เพื่อช่วยให้ออกตัวได้ดีขึ้น

●   มร. คาร์เมโล เอสเปเลต้า (Carmelo Ezpeleta) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารดอร์น่า กล่าวว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นอย่างยิ่งที่ได้ทำงานร่วมกับหนึ่งในแบรนด์รถจักรยานยนต์ที่มีชื่อเสียงและโดดเด่นที่สุดในโลก โดยเครื่องยนต์สามสูบของไทรอัมพ์มีศักยภาพเป็นที่ยอมรับในเรื่องความแข็งแกร่ง การส่งพละกำลัง และแรงบิด ซึ่งประสบความสำเร็จในหลายสนามแข่ง ทำให้เครื่องยนต์นี้มีคุณสมบัติที่เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับการแข่งขันรายการ Moto2 โดยเราตั้งตารอคอยให้ถึงฤดูกาลแข่งขันในปี 2019 รวมถึงการเริ่มต้นยุคใหม่ของ Moto2 กับการเป็นพันธมิตรร่วมกับไทรอัมพ์”

●   มร. เฮิร์ฟ พอนชาราล (Herve Poncharal) ประธาน IRTA กล่าวว่า “อย่างที่ทราบกันดีว่านักแข่งระดับแนวหน้าในรายการ MotoGP ส่วนใหญ่จะต้องผ่านการแข่งขันในรายการ Moto2 มาก่อน ซึ่งการที่ไทรอัมพ์เข้ามารับหน้าที่เป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์ใหม่ในการแข่งขัน Moto2 นี้ ถือเป็นวิวัฒนาการก้าวสำคัญอีกขั้นที่จะช่วยพิสูจน์ถึงการก้าวไปสู่เส้นทางของศึก MotoGP”

●   มร. เทรเวอร์ มอร์ริส (Trevor Morris) ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของ ExternPro ซึ่งรับผิดชอบในด้านการเตรียมเครื่องยนต์ขั้นตอนสุดท้ายสำหรับรายการแข่งขัน กล่าวว่า “ผมรู้สึกตื่นเต้นมากที่จะได้ทำงานร่วมกับไทรอัมพ์ บริษัทรถมอเตอร์ไซค์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ ซึ่งจะมารับหน้าที่ผลิตเครื่องยนต์ให้กับรายการแข่งขัน Moto2 โดยผมเป็นแฟนตัวยงของเครื่องยนต์สามสูบของไทรอัมพ์มาเป็นเวลายาวนาน ไม่ว่าจะเป็นด้านคุณลักษณะหรือสมรรถนะต่างๆ สามารถรับประกันได้ว่าจะช่วยเสริมให้การแข่งขันรายการนี้ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ในครั้งนี้ได้อย่างแน่นอน”

●   มร. จูเลียน ไซมอน (Julian Simon) แชมป์โลกปี 2009 รุ่น 125 ซีซี และรองแชมป์รายการ Moto2 ผู้ร่วมประสบการณ์ในการฝึกซ้อมการแข่งขัน Moto2 รวมถึงการมีส่วนร่วมในการทดสอบการพัฒนาเครื่องยนต์ที่อารากอน กล่าวว่า “ผมคิดว่าเครื่องยนต์ของไทรอัมพ์มีความแข็งแกร่งและพละกำลังที่ดีเยี่ยม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขับขี่ในระยะกลางให้ความรู้สึกประทับใจมาก ในส่วนล้อหลังตอบสนองต่อคันเร่งและการควบคุมได้เป็นอย่างดี มั่นใจว่าเครื่องยนต์ของไทรอัมพ์มีความพร้อมที่จะโชว์ให้ทุกคนเห็นถึงศักยภาพสูงสุด”

●   เครื่องยนต์ไทรอัมพ์ Moto2 แบบ 3 สูบ ขนาด 765 ซีซี. พัฒนามาจากเครื่องยนต์ที่ติดตั้งอยู่ใน Triumph Street Triple RS ปี 2017 โดยมีการเพิ่มประสิทธิภาพใหม่ทั้งด้านพละกำลังและแรงบิด สำหรับการขับขี่บนท้องถนน เครื่องยนต์ 765 ซีซี. ใหม่นี้ ผลิตกำลังสูงสุดได้ 123 แรงม้า (PS) ที่ 11,700 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 77 นิวตันเมตร ที่ 10,800 รอบต่อนาที

●   เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า เครื่องยนต์บล็อคนี้ใช้ชิ้นส่วนใหม่มากกว่า 80 รายการ รวมถึงการเพิ่มชิ้นส่วนกระบอกสูบและระยะชัก โดยชิ้นส่วนใหม่ทั้งหมดประกอบด้วย ข้อเหวี่ยง, ลูกสูบ, ก้านสูบ, เพลาถ่วงสมดุล, เสื้อสูบอลูมิเนียมชุบ Nikasil และยังมีการปรับแต่งชุดเกียร์ใหม่ นอกจากนี้ยังพัฒนาเพิ่มเติมในเรื่องคุณสมบัติด้านการแข่งขัน เพื่อให้เครื่องยนต์ Triumph Moto2 765 ซีซี. มีจังหวะการทำงานอย่างเป็นอิสระมากขึ้น และมีรอบเครื่องยนต์ที่สูงกว่ารถมอเตอร์ไซค์ที่วางจำหน่ายในท้องตลาด ซึ่งเหมาะสำหรับใช้ในการแข่งขัน

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ บริษัท ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ (ไทยแลนด์) จำกัด อีเมล์ [email protected] และ facebook.com/TriumphMotorcyclesThailand   ●


2019 Triumph Moto2 engine