June 30, 2017
Motortrivia Team (10167 articles)

Thairung ฉลองปีที่ 50 จัดทริปรักษ์ช้าง รักษ์ไทย ไปกับไทยรุ่ง


เรื่อง : นาธัส แสงสุริยะ  •  ภาพ : ไทยรุ่ง

 

●   บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด (มหาชน) ผู้ออกแบบและผลิตรถยนต์อเนกประสงค์ของไทย ก่อตั้งในปี 2510 โดย คุณวิเชียร เผอิญโชค ช่วงแรกใช้ชื่อห้างหุ้นส่วนจำกัดไทยรุ่งวิศวกรรม เพื่อผลิตชิ้นส่วนและตัวถังรถยนต์เป็นหลัก ได้ใช้ประสบการณ์และความชำนาญ ออกแบบดัดแปลงตัวถังรถบรรทุกอีซูซุรุ่นต่างๆ ให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้ใช้คนไทย โดยออกแบบห้องโดยสารให้มีขนาดใหญ่กว้างและสูงโปร่งขึ้นจากเดิม พร้อมขยายขนาดกระบะบรรทุกให้กว้างกว่าเดิม ทำให้ สามารถบรรทุกของได้มากขึ้น


คุณสมพงษ์ เผอิญโชค กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด (มหาชน)


●   จากนั้นปี 2516 จึงตั้งโรงงานประกอบ บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด รับจ้างต่อตัวถังรถกระบะและผลิตอะไหล่ และเริ่มดัดแปลงรถกระบะให้มีที่นั่งในห้องโดยสารเพิ่มขึ้น ด้วยการตัดส่วนกระบะทำห้องโดยสารเพิ่มที่นั่งอีก 1 แถว กลายเป็นรถกระบะแบบ 2 ตอน 4 ประตู เป็นครั้งแรกของประเทศไทยเมื่อปี 2522 โดยเรียกรถดัดแปลงรุ่นนี้ว่า ‘ดับเบิ้ล แค็บ’ จากจุดเริ่มต้นดังกล่าว ส่งผลให้ไทยรุ่งได้มีโอกาสเป็นผู้ริเริ่มผลิตรถยนต์ดัดแปลง สเตชั่นวากอน เครื่องยนต์อีซูซุ ภายใต้เครื่องหมายการค้า TR ตั้งแต่ปี 2522 จนได้รับการยอมรับและให้ความไว้วางใจจาก บริษัท อีซูซุ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ในขณะนั้น ให้เป็นผู้ประกอบรถยนต์อเนกประสงค์ 7 ที่นั่งภายใต้ชื่อ TR Adventure

●   จากนั้นในปี 2543 โดยความร่วมมือจาก บริษัท สยามนิสสัน ได้ประกอบรถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่งภายใต้ชื่อ TR Xciter และปี 2550 ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท เชฟโรเล็ต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกอบรถยนต์อเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง ภายใต้ชื่อ TR Allroader จนปัจจุบันได้นำรถโตโยต้ามาประกอบเป็นรถ TR TRANSFORMER ซึ่งทีมงานมอเตอร์ทริเวีย ก็มีโอกาสได้ทดลองขับหลายรุ่น เช่น Thairung MUV4, Thairung MUV4 Model 2 และ Thairung TR Transformer.

●   เนื่องในโอกาสก้าวเข้าสู่ปีที่ 50 ของการก่อตั้ง บริษัทฯ จึงเฉลิมฉลองด้วยการจัดกิจกรรมเพื่อสังคม ‘รักษ์ช้าง รักษ์ไทย กับไทยรุ่ง’ศูนย์อนุรักษ์ช้างกาญจนบุรี หรือ บ้าน ช.ช้างชรา (Elephants World) เพื่อสร้างจิตสำนึกและเพื่อให้เห็นความสำคัญในการอนุรักษ์ช้าง ซึ่งเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของไทยมาเป็นระยะเวลายาวนาน โดยเริ่มต้นออกเดินทางจาก บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่ เขตหนองแขม ด้วยคาราวานรถยนต์ TR TRANSFORMER มุ่งหน้าศูนย์อนุรักษ์ช้างกาญจนบุรี ตำบลวังด้ง อำเภอเมืองกาญจนบุรี โดย บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด (มหาชน) ได้มอบเงินสนับสนุนศูนย์อนุรักษ์ช้างกาญจนบุรี จำนวน 25,000 บาท

●   ศูนย์อนุรักษ์ช้างกาญจนบุรี ก่อตั้งโดย นายสัตวแพทย์สามารถ ประสิทธิ์ผล หัวหน้ากลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งได้มองเห็นสภาพปัญหาของช้างที่เกิดขึ้น ทั้งปัญหาช้างบาดเจ็บ ช้างชราที่ประสบปัญหาในการดูแลสุขภาพ ช้างเร่ร่อน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นช้างด้อยโอกาสไม่สามารถทำงานตามปางช้างได้ จึงก่อตั้งศูนย์อนุรักษ์ช้างแห่งนี้ เพื่อเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เป็นสถานที่เลี้ยงดูช้างวัยเกษียณ เป็นที่พักของช้างเร่ร่อน ให้คนกับช้างได้ใกล้ชิดและเรียนรู้และเรียนรู้การใช้ชีวิตซึ่งกันและกัน ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติที่งดงามของจังหวัดกาญจนบุรี

●   โดยคณะสื่อมวลชนได้เข้าฟังบรรยายเกี่ยวกับความเป็นมา การดูแลสุขภาพและความปลอดภัยของช้างใน บ้าน ช.ช้างชรา แห่งนี้ ก่อนลงไปทำกิจกรรมร่วมกับช้าง ต้องเรียนรู้กฎความปลอดภัยเช่น ห้ามเข้าใกล้ช้างโดยไม่มีควาญช้างอยู่ใกล้ๆ ห้ามยืนด้านหน้าและด้านหลังช้าง เพราะช้างจะมองไม่เห็น และด้วยฝีเท้าที่เบาของช้าง อาจเข้าถึงตัวคนโดยไม่ทันระวัง ห้ามส่งเสียงดังเพราะช้างมีประสาทรับรู้ที่ไว เสียงดังอาจทำให้ช้างเครียดได้ ห้ามถ่ายเซลฟีกับช้าง เพราะเมื่อยกกล้องขึ้นถ่าย ช้างอาจนึกว่าเป็นของเล่นหรืออาหาร อาจใช้งวงคว้าไปได้ และสุดท้าย ให้ระวังช้างที่มีเชือกสีแดงคล้องคอ เพราะหมายถึงเป็นช้างที่ดุหรือยังไม่เชื่อง

●   สำหรับกิจกรรมร่วมกับช้างก็มีหลากหลาย เช่น ป้อนข้าวเหนียวยัดยาให้กับช้างป่วย ป้อนอาหารและผลไม้ให้ช้าง และกิจกรรมอาบน้ำช้าง โดยทุกกิจกรรมจะต้องมีควาญช้างดูแลอย่างใกล้ชิด จากนั้นจึงเดินทางเข้าที่พัก ครอสทู ริเวอร์แคว รีสอร์ท รับประทานอาหารค่ำท่ามกลางบรรยากาศที่แวดล้อมด้วยขุนเขาและแม่น้ำ และวันรุ่งขึ้นจึงเดินทางกลับ   ●

ขอบคุณ บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด อำนวยความสะดวกตลอดการเดินทาง


2017 TR Transformer@Elephants World