June 13, 2017
Motortrivia Team (10170 articles)

Subaru WRX STI Type RA เตรียมทำตลาดสหรัฐฯ ไตรมาสแรกปี 2018

Posted by : AREA 54

 

●   ในที่สุด Subaru WRX STI Type RA หรือเวอร์ชั่นสมรรถนะสูง Type RA (Record Attempt) ที่ฮาร์ดคอร์กว่า WRX รุ่นพื้นฐานเจนเนอเรชั่นที่ 5 ก็เผยโฉมออกมาเสียที คันจริงเตรียมผลิตและจำหน่ายในสหรัฐฯ แบบจำกัดจำนวนภายในช่วงไตรมาสแรกของปี 2018 โดยมีการอัพเกรดชิ้นส่วนใหม่หลายจุด รวมทั้งเพิ่มสมรรถนะในการขับด้วย

●   WRX STi Type RA ปล่อยภาพเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2017 ที่ผ่านมา พร้อมกับการอัพเกรดชิ้นส่วนที่มุ่งไปที่การลดน้ำหนักเป็นหลัก อาทิ หลังคาคาร์บอนไฟเบอร์, ปีกหลังคาร์บอนไฟเบอร์, ล้ออัลลอยของ BBS น้ำหนักเบาขนาด 19 นิ้ว, ยางประสิทธิภาพสูง Yokohama Advan Sports ขนาด 245/35 และมีการถอดยางอะไหล่ออกไป ส่วนห้องโดยสารเปลี่ยนเบาะ Recaro เป็นรุ่นใหม่

●   ด้านสมรรถนะ STi ทำการจูน ECU ใหม่, เปลี่ยนลูกสูบเพื่อเพิ่มความแข็งแรง, ใช้ Air Intake ใหม่, เปลี่ยนชุดระบายไอเสียใหม่, ติดตั้งคันเกียร์สปอร์ตก้านสั้นแบบ Short throw shifter และปรับอัตราทดเฉพาะเกียร์ 3 ใหม่ให้ชิดขึ้นกว่ารุ่นพื้นฐาน ส่วนเครื่องยนต์บล็อคเดิม Boxer สูบนอน 2.5 ลิตร เทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 310 แรงม้า (+5 HP) ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ไม่มีรุ่นเกียร์อัตโนมัติเป็นออปชั่น ในขณะที่ช่วงนั้นล่างแน่นอนว่า STi เป็นผู้รับผิดชอบการปรับแต่งทั้งหมด

●   สำหรับรหัส “Type RA”  ซูบารุเริ่มใช้เป็นครั้งแรกใน Subaru Impreza WRX STi ที่จำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นช่วงปี 1993 โดยชื่อ “RA” หรือ Record Attempt นั้นแปลไปตรงตัวตามชื่อได้เลยครับ นั่นคือการพยายามวิ่งทำสถิติที่ลูปนูร์บูกร์ริงฝั่งเหนือนั่นเอง (Nurburgring Record Attempt) ทั้งนี้ซูบารุตั้งใจที่จะจำหน่ายรถรุ่นนี้แบบจำกัดจำนวนให้กับกลุ่มแฟนๆ ที่หลงใหลในโลกของมอเตอร์สปอร์ต ไม่ว่าจะเป็นทางเรียบหรือแรลลี่

●   อย่างไรก็ตาม ในวิกิพีเดีย Talk:Subaru Impreza มีข้อมูลภาษาญี่ปุ่นที่ไม่ระบุแหล่งที่มาว่า ในปี 2006 ตัวแทนจำหน่ายซูบารุรายหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น เคยตอบว่า R = Rally ในขณะที่ A = Group A ทว่าผู้แปลยังไม่เคยเห็นใครใช้ความหมายนี้ในตัวย่อ RA นอกจาก Record Attempt มาก่อน… ดังนั้นย้ำกันอีกที ข้อมูลในบรรทัดนี้เก็บเอาไว้เป็นเรื่องอ่านเล่นก็พอครับ

●   Subaru WRX STi Type RA จะจำกัดจำนวนการผลิตเพียง 500 คันเท่านั้นครับ ราคาจำหน่ายยังไม่เปิดเผยในเวลานี้ ปัจจุบัน WRX รุ่นปี 2018 ที่จำหน่ายในสหรัฐฯ ราคารุ่น WRX STi เริ่มต้นที่ 36,095 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1.23 ล้านบาท ส่วนรุ่นท๊อป WRX STi Limited เริ่มต้นที่ 40,895 ดอลลาร์ หรือราว 1.4 ล้านบาท ดังนั้น WRX STi Type RA ก็ต้องสูงกว่านี้ในระดับหนึ่ง   ●


2018 Subaru WRX STI Type RA