June 27, 2017
Motortrivia Team (10069 articles)

Rolls-Royce Wraith คอลเลคชั่นใหม่ Inspired by British Music

เรื่อง : AREA 54

●   โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส ประกาศการผลิตรถรุ่นพิเศษซีรี่ส์ใหม่ Wraith Inspired by British Music สร้างสรรค์โดยใช้แรงบันดาลใจทางดนตรีจากศิลปินร็อคและนักร้องชื่อดังของสหราชอาณาจักร ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าวัฒนธรรมทางดนตรีของสหราชอาณาจักรนั้นยิ่งใหญ่และมีอิทธิพลต่อทิศทางอย่างมากในแวดวงดนตรีโลกมาอย่างยาวนาน

●   โรลส์-รอยซ์ Inspired by British Music รุ่นแรกเปิดตัวเป็นทางการที่ Sanderson Hotel ในลอนดอน ออกแบบตกแต่งโดย Giles Taylor ผู้อำนวยการแผนกออกแบบของโรลส์-รอยซ์ร่วมกับ Roger Daltrey นักร้องนำของ The Who ซึ่งศิลปินอื่นๆ ที่ร่วมโครงการนี้ในอนาคตยังมีอาทิ Ray Davies นักร้องนำ The Kinks, Giles Martin นักเขียนเพลงและโปรดิวเซอร์ซึ่งเป็นลูกชายของโปรดิวเซอร์ชื่อก้องโลกอย่าง George Martin ผู้อยู่เบื้องหลังงานเพลงของ The Beatles, Dame Shirley Bassey นักร้องชื่อดังจากยุค 50s, Francis Rossi นักร้องนำและมือกีต้าร์ของ Status Quo และ Ronnie Wood มือกีต้าร์ของวง The Rolling Stones เป็นต้น

●   Roger Daltrey รับหน้าที่ออกแบบรถ 2 คัน ประกอบด้วย Wraith : celebrating The Who ใช้แรงบันดาลใจจากเส้นทางในอาชีพนักดนตรีของเขากับ The Who อาทิ โลโก้รูปเป้ายิงธนูของ The Who บนนาฬิกา, การเล่นลายบนหนังระหว่างเบาะคู่หลัง (ส่วนนี้เรียกว่าการตกแต่งแบบ Waterfall) ส่วนแผงประตูทั้ง 2 ฝั่งมีแผ่นทองแดงสลักเนื้อเพลงบางส่วนจากซิงเกิ้ล Join Together และ I Can See for Miles (ส่วนนี้เรียกว่า Door Flight)

●   รุ่นต่อมาคือ Wraith : Tommy ซึ่งแน่นอนว่าชื่อของมันนำมาจากอัลบัมดังอย่าง Tommy ในปี 1969 ซึ่ง Daltrey และโรลส์-รอยซ์ ได้ทำงานร่วมกับ Mike McInnerney ผู้ออกแบบผกอัลบัม Tommy นั่นเอง จุดเด่นก็คือการเพนท์ปกอัลบัม Tommy มาลงบนฝากระโปรงรถ เสริมด้วยลายนกบินบนแก้มรถและหลังเสา C

●   Wraith Tommy จะมีคิวจำหน่ายในช่วงปลายปี 2017 นี้ โดยรายได้จะนำไปมอบให้กับองค์กรช่วยเหลือผู้ป่วยโรคมะเร็งในวัยรุ่น (Teenage Cancer Trust) ซึ่ง Daltrey เป็นผู้ให้การสนับสนุน

●   Wraith : The Kinks รับหน้าที่แนะนำการออกแบบโดย Ray Davies โดยมีการตกแต่งในธีมคล้ายๆ กัน คือ แผ่นหนังระหว่างเบาะคู่หลัง และสลักลายบนแผ่นทองแดงที่แผงประตู โดยใช้เนื้อเพลงจากเพลง Shangri-la และ Drivin แทนที่ จุดที่แตกต่างคือ พนักพิงศีรษะจะมีลายเซ็นของ Davies และร่มที่ฝังในประตูรถทั้ง 2 คันจะมีเนื้อเพลงบางส่วนจากเพลง Sunny afternoon

●   สำหรับ Wraith : The Fifth Beatle นั้น George Martin โปรดิวเซอร์ชื่อก้องโลกผู้ได้รับการขนานนามว่า “บีเทิลคนที่ 5” (ซึ่งอันที่จริงมีอีกหลายคนที่ได้รับการอ้างอิง แต่ในการณีของ George Martin นับว่าได้รับการยอมรับมากที่สุด) เสียชีวิตไปแล้วเมื่อต้นปี 2016 ที่ผ่านมา ผู้ที่รับหน้าที่นี้จึงเป็น Giles Martin บุตรชายของเขา การตกแต่งเกิดขึ้นในบริเวณเดียวกันกับรถรุ่นอื่นๆ เพียงแต่เปลี่ยนบริบทเป็นซิงเกิ้ลที่ขึ้นอันดับ 1 ในชาร์ทแทน จุดเด่นเพิ่มเติมคือการสลักชื่อ George Martin ลงบนฐานของตราสัญลักษณ์ Spirit of Ecstasy

●   รายได้สำหรับการจำหน่ายรถรุ่นนี้จะมอบให้กับ The Fly Navy Heritage Trust ซึ่งทำหน้าที่ดูแล ซ่อมแซม บำรุงรักษา อนุรักษ์มรดกด้านการบิน และนำเครื่องบินรุ่นประวัติศาสตร์ของกองทัพเรือแห่งราชอาณาจักรขึ้นทำการบิน

●   ส่วน Wraith รุ่นพิเศษที่จะมีขึ้นในอนาคตอันใกล้ ประกอบด้วย Wraith : Dame Shirley Bassey ออกแบบเพื่อเชิดชูเกียรติให้กับ Shirley Bassey หนึ่งในตำนานที่ยังมีลมหายใจ นักร้องสไตล์เทรดิชั่น คอมเทมพ์โพรารี ยุค 50s ที่เคยมีเพลงดังสุดๆ อย่างเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง James Bond ถึง 3 ภาค ได้แก่ Goldfinger ในปี 1964, Diamonds Are Forever ในปี 1971 และ Moonraker ในปี 1979 การตกแต่งตัวรถมีอาทิ ภาพซิลลูเอทจากปกอัลบัม Get The Party Started, มีการประดับเพชรในบางจุด และตราสัญลักษณ์ Spirit of Ecstasy เคลือบทอง

●   Wraith : Status Quo ร่วมออกแบบโดย Francis Rossi ฉลอง 5 ทศวรรษของการเดินทางในโลกของดนตรีร็อคของ Status Quo โดยเพลงที่นักฟังในบ้านเราคุ้นเคยกันดีน่าจะเป็นเพลง In the Army Now จุดเด่นคือการนำคู่สีเขียว-ขาวของกีต้าร์ Fender Telecaster ที่เขาเพนท์เองมาใช้เป็นจุดขาย โดยมีโทนสีขาว-ดำแบบกีต้าร์ที่ Rick Parfitt มาตกแต่งเพิ่มเติม เพื่อเป็นการรำลึกถึงการจากไปของ Parfitt ในช่วงปลายปี 2016 ที่ผ่านมา

●   ปิดท้ายด้วย Wraith : I Feel Like Playing ของ Ronnie Wood มือกีต้าร์ของ The Rolling Stones ผู้อยู่ใต้เงาของ Keith Richards (ส่วนตัวผู้แปลชอบ Wood มากกว่า) Ronnie Wood นั้นผ่านการร่วมงานกับนักดนตรีระดับตำนานมากมาย อาทิ Rod Stewart, Kim Gardner, Eric Clapton หรือ Jeff Beck…

●   พูดถึง Jeff Beck โรลส์-รอยซ์มองข้ามหนึ่งในมือกีต้าร์ระดับโลกอย่าง Jeff Beck ไปได้อย่างไร?

●   ตัวรถตกแต่งในธีมเดียวกับรถคันอื่นๆ ครับ อาทิ ลายเซ็น, เนื้อเพลง และมีการใช้ภาพแอบสแตรคจากปกอัลบัม I Feel Like Playing ที่เขาออกแบบด้วยตัวเองมาใช้เป็นลายปักบนหนังระหว่างเบาะคู่หลัง   ●

Rolls-Royce Wraith Inspired by British Music