June 26, 2017
Motortrivia Team (10069 articles)

เทคโนโลยีช็อปปิ้งออนไลน์ กำลังฆ่าตัวแทนจำหน่ายรถยนต์


Posted by : Fascinator.

 

●   ในปัจจุบันนั้นค่ายรถในต่างประเทศเกือบทุกค่าย ได้มีการนำเสนอการบริการช๊อปปิ้งรถยนต์แบบออนไลน์ผ่านเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ พวกเขานำเสนอทุกสิ่งทุกอย่างบนอินเตอร์เน็ตตั้งแต่การเลือกรุ่นรถ การเลือกรุ่นย่อย การเพิ่ม/ลดการตกแต่ง การเลือกติดตั้งออปชั่นเพิ่มเติม ไปจนกระทั่งการตรวจสอบและคำนวณราคาสุทธิ ดังนั้นคำถามจึงเกิดขึ้นกับตัวแทนจำหน่ายรถทั้งหลายว่า “ทำไมพวกเขาจึงยังจำเป็นจะต้องมีตัวตนอยู่?”

●   กลุ่มตัวแทนจำหน่ายรถได้ตระหนักถึงทิศทางของกระแสเทรนด์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว อ้างอิงจากรายงานของ Wall Street Journal บางเจ้าก็ขยับศูนย์ออกไปนอกไซต์เพื่อลดค่าใช้จ่าย บางเจ้าก็ถึงกับขายทิ้งไปเลย

●   จากการสำรวจในปี 2016 ของผู้มีความต้องการซื้อรถจากเว็บไซต์ Autotrader ซึ่งเป็นกลุ่มบุคคลที่ 3 พบว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ของผู้ที่ต้องการซื้อรถใช้อินเตอร์เน็ตเป็นสื่อกลาง ส่วนผู้ที่ไปซื้อรถที่ตัวแทนจำหน่าย 59 เปอร์เซ็นต์ จะใช้สมาร์ทโฟนเปรียบเทียบราคากับตัวแทนจำหน่ายเจ้าอื่น ในขณะที่อีก 38 เปอร์เซ็นต์ จะเปรียบเทียบสินค้ากับตัวแทนจำหน่ายเจ้าอื่น

●   ในขณะเดียวกันมูลค่าอสังหาริมทรัพย์ก็ได้เพิ่มขึ้นทุกวัน และนั่นสร้างความกังวลให้กับเหล่าตัวแทนจำหน่ายในต่างประเทศ เพราะพวกเขาเริ่มที่จะต้องจ่ายมากกว่าที่จะได้รับกลับมาจากการลงทุน

●   ถึงแม้ว่าสิ่งเหล่านี้จะเป็นเรื่องแย่สำหรับตัวแทนจำหน่าย ทว่ามันกลับช่วยให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกที่ดีขึ้น อินเตอร์เน็ตได้ช่วยให้พวกเขาเข้าถึงตัวแทนจำหน่ายได้ง่ายขึ้น ประหยัดเวลามากขึ้น และช่วยเพิ่มทางเลือกเพื่อให้ได้รับสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตัวเอง   ●


หมายเหตุ : ในประเทศไทยเรา กูเกิล ประเทศไทย และบริษัทวิจัยการตลาด TNS เคยแถลงผลวิจัย แรงขับเพื่อการตัดสินใจ : The Drive to Decide ซึ่งผลปรากฏว่า ปัจจุบันสมาร์ทโฟนคือหนึ่งในอุปกรณ์หลักที่ช่วยให้ผู้คนตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์ หลายคนใช้เวลาหลายสัปดาห์เพื่อเสาะหาข้อมูล และการผลการวิจัยพบว่า 59% ของผู้ที่กำลังมองหารถยนต์คันใหม่ไว้ใช้งาน จะใช้เวลาพิจารณาข้อมูลอย่างต่ำ 2 เดือน หมายความว่าในบ้านเราเองนั้น พฤติกรรมของผู้บริโภคเองก็ค่อยๆ เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยเช่นกันครับ