June 9, 2017
Motortrivia Team (10069 articles)

2017 Mars Rover Concept รถต้นแบบสำรวจดาวอังคารจาก NASA

เรื่อง : AREA 54

●   องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ NASA เปิดตัวรถต้นแบบ Mars Rover Concept พาหนะ/แล็บเคลื่อนที่สำหรับปฏิบัติการบนดาวอังคาร โดยการจัดแสดงเป็นครั้งแรกมีขึ้นที่ Kennedy Space Center Visitor Complex เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2017 และนาซาจะโชว์ประสิทธิภาพของรถต้นแบบรุ่นนี้ในงาน “Summer of Mars” ไปจนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน

●   ในอดีตที่ผ่านมาบรรดารถลุยดวงจันทร์ของนาซาอย่าง Lunar Roving Vehicle หรือที่เราคุ้นเคยกันในชื่อ Lunar Rover ที่ผลิตโดย Boeing และ General Motors มักจะมีรูปแบบในลักษณะรถ Buggy หรือล่าสุดกับโปรเจคท์ Google Lunar XPRIZE ของมูลนิธิ XPRIZE Foundation ที่ออดี้ส่งรถสำรวจต้นแบบไร้คนขับ Audi Lunar Quattro เข้าร่วมแผนงานเก็บข้อมูลบนดวงจันทร์ ก็ยังมีรูปแบบที่ไม่ได้ฉีกแนวออกไปนัก

●   ทว่าต้นแบบรถสำรวจดาวอังคารรุ่นล่าสุดของนาซา นับเป็นรถลุยพื้นผิวดวงดาวรุ่นแรกที่มีกายภาพแตกต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง มันเป็นรถ SUV ขนาดใหญ่ที่สามารถบรรทุกเครื่องมือและผู้โดยสารได้ มีช่วงล่างแบบออฟ-โรดยกสูงที่ลุยได้บนพื้นผิวต่างระดับ และมีภาพลักษณ์ที่ดุดันราวกับ Batmobile Tumbler ของ Batman ตัวรถแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลัก ประกอบด้วยคอคพิทส่วนหน้าสำหรับบังคับควบคุมรถ และส่วนหลังที่ใช้เป็นห้องแล็บเคลื่อนที่ รองรับการบรรทุกนักบินอวกาศผู้ปฏิบัติงานได้สูงสุด 4 คน

●   ข้อมูลเบื้องต้น Mars Rover Concept เป็นพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ กำลังไฟสูงสุด 700 โวลท์ แหล่งผลิตกระแสไฟฟ้าคือโซลาร์เซลล์ ชุดระบบกันสะเทือนทำงานในลักษณะรถออฟ-โรด ล้อและยางสำหรับระบบขับเคลื่อนแบบ 6×6 ขนาด 50 นิ้วออกแบบเป็นพิเศษให้ควบรวมเป็นชิ้นเดียวกัน และสามารถยุบตัวซับแรงได้ด้วยตัวเอง ตัวรถสูง 3.3 เมตร น้ำหนักตัวรวม 2,721 กก.

●   นาซาระบุว่า Mars Rover Concept สามารถทำความเร็วสูงสุดบนโลกได้ถึง 112 กม./ชม. ทว่าในการใช้งานจริงบนดาวอังคาร ความเร็วสูงสุดที่เหมาะสมน่าจะอยู่ในช่วง 16 – 24 กม./ชม. เท่านั้น

●   การออกแบบเป็นผลงานของวิศวกรนาซาร่วมกับ 2 พี่น้อง Marc Parker และ Shanon Parker แห่งบริษัทออกแบบและผลิตงานวิศวกรรมต้นแบบ Parker Brothers Concepts แคลิฟอร์เนีย… อย่างไรก็ตาม นาซาระบุว่ายังไม่มีแผนงานในการผลิตรุ่นใช้งานจริง หรือมีแผนงานในการส่งคันจริงของ Mars Rover Concept (ที่ใช้รูปแบบในลักษณะนี้) ไปยังดาวอังคารแต่อย่างใด โดยหลังสิ้นสุดการจัดแสดงที่ Kennedy Space Center มันจะถูกนำไปเดินสายจัดแสดงอย่างต่อเนื่องที่ แอทแลนตา, นิวยอร์ค, เจอร์ซี และวอชิงตัน

●   ส่วนคันจริงของ Mars Rover ที่น่าจะยังคงมีกายภาพคล้ายๆ กับยานเก็บข้อมูลแบบไร้คนขับ Audi Lunar Quattro นั้น นาซาวางกรอบคร่าวๆ ของแผนงาน “Mars 2020” เอาไว้ในช่วงปี 2020 ครับ ปัจจุบันโครงการนี้เป็น 1 ใน 58 แผนงานที่เหลือรอดมา และได้รับการจัดสรรงบประมาณจากรัฐบาลสหรัฐฯ หน้าที่หลักคือการมองหาร่องรอยของสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร วิเคราะห์ธาตุ, องค์ประกอบ และสารประกอบอินทรีย์ของหินและดินบนดาวอังคารแบบระยะไกล   ●

2017 Mars Rover Concept