June 2, 2017
Motortrivia Team (10072 articles)

2018 Jaguar XE SV Project 8 รถแรงรุ่นพิเศษสำหรับนักสะสม


Posted by : AREA 54

 

●   SVO หรือ Special Vehicle Operations แผนกออกแบบและผลิตรถรุ่นพิเศษของจากัวร์ แลนด์โรเวอร์ เตรียมผลิตรถรุ่นพิเศษ Jaguar XE SV Project 8 สปอร์ตเครื่องยนต์ V8 ที่แรงที่สุดในสายการผลิตรถเฉพาะกิจของจากัวร์ และเป็นหนึ่งในรถสำหรับนักสะสมต่อจาก Jaguar F-Type Project 7 ในปี 2015 ที่จำกัดจำนวนเอาไว้ที่ 250 คัน

●   SVO เปิดให้บริการเป็นครั้งแรกในปี 2014 รถ เฮโล ที่เป็นตัวแทนการถือกำเนิดแผนกนี้ก็คือ F-Type Project 7 นั่นเอง ตัวแผนกแบ่งเป็น 4 หน่วยย่อย ประกอบด้วย (1) แผนกผลิตรถรุ่นพิเศษแบบจำกัดจำนวนของทั้งจากัวร์และแลนด์โรเวอร์ (2) แผนก bespoke สำหรับงานตกแต่งตามสั่ง (3) แผนกบริการสำหรับรถโบราณ และ (4) ผลิตสินค้าพรีเมี่ยมของแบรนด์จากัวร์ แลนด์โรเวอร์

●   ในปี 2014 Jaguar F-Type Project 7 เป็นรถที่ใช้พื้นฐานของ F-Type ตัวรถใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์ V8 ความจุ 5.0 ลิตร อัดอากาศด้วยซูเปอร์ชาร์จ กำลังสูงสุดผลิตได้ 575 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 69.2 กก.-ม. ส่งกำลังไปหมุนล้อคู่หลังด้วยเกียร์ 8 จังหวะแบบควิกชิฟท์ ความเร็วสูงสุดจำกัดเอาไว้ที่ 300 กม./ชม. เพื่อความปลอดภัย ในช่วงเวลานั้น F-Type Project 7 นับเป็นรถสปอร์ต V8 ที่แรงที่สุดเท่าที่เคยมีมาของจากัวร์

●   สำหรับรุ่นใหม่ล่าสุด Jaguar XE SV Project 8 ที่ SVO กำลังพัฒนาอยู่นี้ คุณผู้อ่านคงเดากันได้ทันทีว่าตัวรถใช้พื้นฐานจาก Jaguar XE รุ่นปัจจุบัน เครื่องยนต์ V8 ความจุ 5.0 ลิตร ซูเปอร์ชาร์จ ถูกดันกำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 590 แรงม้า (+15 แรงม้า)

●   ในเบื้องต้น SVO จะทำการผลิตรถรุ่นนี้แบบจำกัดจำนวน 300 คัน กำหนดการทำตลาดคร่าวๆ คือภายในปี 2018 และหากไม่มีอะไรผิดพลาด ลำดับการส่งมอบจะยังคงเหมือนกับ F-Type Project 7 คือเริ่มที่ยุโรปก่อน จากนั้นจะเป็นคิวของสหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่นครับ ราคาจำหน่ายคาดว่าจะเริ่มต้นแถวๆ 150,000 ยูโร หรือประมาณ 5.8 ล้านบาท   ●


Update 1 : เผยภาพคันจริงพร้อมประกาศราคาจำหน่าย

29 June, 2017 AT 8:29 AM

 

●   จากัวร์ออนไลน์ภาพชุดของรุ่นพิเศษ Jaguar XE SV Project 8 คันจริงออกมาแล้ว โดยตัวเลขการจำกัดจำนวนเท่ากับข่าวก่อนหน้าคือ 300 คันเท่านั้น เทียบกับรุ่นแรก Jaguar F-Type Project 7 จะเพิ่มขึ้นมา 50 คันครับ

●   จากัวร์ระบุว่ารถรุ่นสุดพิเศษนี้มีเทคโนโลยีที่เหนือกว่า XE รุ่นพื้นฐานหลายจุด อาทิ ลูกปืนเทคโนโลยี F1 ที่ผลิตจากซิลิคอน ไนไตรด์ (Silicon Nitride) ซึ่งเป็น 1 ในวัสดุประเภทเซรามิคชั้นสูง 3 ชนิดที่นิยมใช้กันในรถยนต์ยุคปัจจุบัน, แดมเปอร์ปรับระดับ, สปลิทเตอร์หน้าแบบปรับระดับ และชุดเบรคคาร์บอน เซรามิค รุ่นใหม่ที่จากัวร์เรียกว่า CCB – Carbon Ceramic Brakes ซึ่งต่างจากชุดเบรค CCM – Carbon Ceramic Matrix ที่ใช้งานใน Jaguar F-Type SVR โดยชุดเบรค CCB จะประกอบด้วยดิสค์หน้าแบบ 2 ชิ้น เส้นผ่านศูนย์กลาง 400 มม. จับคู่คาลิเปอร์อลูมิเนียมแบบ 6 ลูกสูบ ส่วนด้านหลังเป็นแบบ 2 ชิ้น เส้นผ่านศูนย์กลาง 396 มม. คาลิเปอร์แบบสไลด์ สูบเดี่ยว (ใน F-Type SVR ดิสค์หน้า 398 มม. หลัง 380 มม. คาลิเปอร์เป็นแบบโมโนบล็อค หน้า 6 ลูกสูบ หลัง 4 ลูกสูบ)

●   ระบบเบรคใน XE SV Project 8 ยังถูกนำไปพ่วงเข้ากับระบบกระจายแรงบิดที่จากัวร์เรียกว่า Torque Vectoring by Braking หลักการทำงานก็เหมือนกับแบรนด์อื่นๆ ครับ คือ แยกระบบเบรคให้ทำงานเป็นอิสระจากกัน โดยในขณะเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง ตัวระบบจะช่วยเบรคล้อด้านในโค้งให้หมุนน้อยกว่าล้อด้านนอกนิดหน่อย ช่วยลดอาการอันเดอร์สเตียร์หรือหน้าดื้อโค้ง ขณะเดียวกันระบบนี้ก็จะทำงานร่วมกับระบบดิฟเฟอร์เรนเชียลไฟฟ้าด้วยเพื่อช่วยควบคุมแรงบิดของล้อคู่หลังให้แม่นยำยิ่งขึ้น

●   XE SV Project 8 ยังมีอุปกรณ์พิเศษเป็นคันเกียร์ควิกชิฟท์ที่ติดตั้งไกสำหรับเหนี่ยวเพื่อเปลี่ยนเกียร์เป็นครั้งแรกในรถจากัวร์ (Pistolshift lever) โดยผู้ที่ไม่อยากใช้งานมัน ก็สามารถเหนี่ยวแพดเดิลชิฟท์ที่พวงมาลัยได้ตามปกติ รุ่นพื้นฐาน (ยังมีรุ่นพื้นฐานอีกหรือเนี่ย?) มากับชุดเบาะ 4 ที่นั่งตามปกติ น้ำหนักเบาเป็นพิเศษด้วยโครงแมกนีเซียม ส่วนออปชั่นเพิ่มเงินสำหรับผู้ที่อยากนำมันไปลงวิ่งแทร็ค จากัวร์ยังมีออปชั่นเรซซิ่งเป็นโรลล์บาร์ที่ติดตั้งแทนที่เบาะหลัง เบาะคู่หน้าเปลี่ยนเป็นเบาะทรงบัคเก็ทเต็มรูปแบบที่เบายิ่งขึ้นไปอีกด้วยโครงคาร์บอนไฟเบอร์ พร้อมเข็มขัดนิรภัย 4 จุด

●   ในเบื้องต้น จากัวร์ประกาศออกมาแล้วว่า XE SV Project 8 ทั้งหมด 300 คันนี้ จะมีให้เฉพาะรุ่นพวงมาลัยซ้ายเท่านั้น ราคาจำหน่ายที่แน่นอนเริ่มต้นที่ 192,200 ดอลลาร์ หรือประมาณ 6.6 ล้านบาท โดยจากัวร์จะนำมันไปลงวิ่งอย่างเป็นทางการในเทศกาล 2017 Goodwood Festival of Speed ซึ่งปีนี้จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน – 2 กรกฎาคมครับ   ●


2018 Jaguar XE SV Project 8