June 18, 2017
Motortrivia Team (10162 articles)

2018 Citroen C3 Aircross เปลี่ยนโฉมจาก MPV เป็นครอสโอเวอร์


Posted by : AREA 54

 

●   Citroen C3 Aircross ครอสโอเวอร์ขนาดคอมแพคท์ที่เคยใช้พื้นฐานของ MPV ไซส์มินิ Citroen C3 Picasso เปิดตัวรุ่นใหม่เจนเนอเรชั่น 2 ที่มุ่งเน้นไปยังกลุ่มลูกค้าอายุน้อยเป็นหลัก โดยละทิ้งทรงกล่องในแบบ MPV แล้วเพิ่มความหวือหวาให้รูปทรงในแบบจอมลุยขนาดเล็กสไตล์ครอสโอเวอร์ รวมทั้งเพิ่มทางเลือกในการตกแต่งสีสันภายนอกและห้องโดยสารรวมแล้วเกือบ 100 รูปแบบ (ตามข่าวว่าแบบนั้นๆ แต่จริงๆ แล้วก็คือการสลับคู่สีไปมานั่นแหละครับ) และจะทำตลาดแทนที่ C3 Picasso ไปเลย

●   จุดเด่นของซีตรองยังคงเป็นงานออกแบบที่ดูเรียบง่ายลงตัว แม้เราจะเห็นว่ามันดูมีลูกเล่นมากกว่ารุ่นก่อนหน้า แต่มันก็ยังมีความสะอาดตาในทุกมุมมอง ธีมออกแบบในลักษณะนี้เราเห็นกันมาแล้วในซีตรองยุคใหม่อย่าง Citroen C4 Cactus หรือ Citroen C3 ใหม่ (ซึ่งเป็นเจ้าของแพลทฟอร์ม) ห้องโดยสารปรับการใช้งานได้หลากรูปแบบ เลือกธีมตกแต่งได้ 5 แบบ การจัดวางอุปกรณ์ไม่ซับซ้อน ห้องบรรทุกสัมภาระความจุสูงสุด 520 ลิตร จัดวางของที่ความยาวได้สูงสุดถึง 2.4 เมตร ระบบอินโฟเทนเมนท์รุ่นใหม่ทำงานผ่านจอทัชสกรีนขนาด 7 นิ้ว มีจุดชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย และมีจอ head-up display อำนวยความสะดวกให้ผู้ขับ

●   ชุดระบบขับเคลื่อนยังคงเป็นไปในลักษณะเดิม คือ เครื่องวางหน้า ขับเคลื่อนล้อหน้า ไม่มีรุ่น all-wheel drive ส่วนรุ่นเครื่องยนต์จากเดิมที่เคยมีให้เฉพาะเบนซิน 1.6 ลิตร รุ่นเดียวโดดๆ ซีตรองเพิ่มทางเลือกให้มากขึ้นตามยุคสมัย รุ่นพื้นฐานทำตลาดด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ ความจุ 1.2 ลิตร N/A ตระกูล PureTech กำลังสูงสุด 82 แรงม้า (PS) ต่อด้วยรุ่นเพิ่มพลังด้วยเทอร์โบชาร์จ แบ่งเป็นรุ่น 110 และ 130 แรงม้า

●   ฝั่งดีเซลมีเครื่องยนต์ 4 สูบ ความจุ 1.6 ลิตร ตระกูล BlueHDi แบ่งเป็น 2 ทางเลือกช่วงกำลัง 100 และ 120 แรงม้า อย่างไรก็ตามเครื่องยนต์ทั้งหมดนี้ เดิมทีใช้งานอยู่ใน Citroen C3 Picasso นั่นเอง

●   ชุดระบบอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยประกอบด้วย ระบบ Hill Start Assist and Hill Descent Control เพิ่มความปลอดภัยขณะขับขึ้น-ลงทางลาดชัน, ระบบ Park Assist สำหรับช่วยจอดพร้อมฟังก์ชั่น Top Vision เพิ่มมุมมองทางด้านบน, ระบบ Active City Brake ช่วยหยุดรถอัตโนมัติที่ความเร็วต่ำ, ระบบ Lane Departure Warning ช่วยเตือนเมื่อออกนอกเลนโดยไม่ตั้งใจ, ระบบ Blind Spot Monitoring เตือนจุดอับสายตาที่กระจกมองข้าง และระบบไฟอัจฉริยะ Intelligent Beam headlights

●   ซีตรองจะเริ่มทำตลาด C3 Aircross ในยุโรปช่วงเดือนกรกฎาคม 2017 เป็นต้นไป ราคาจำหน่ายยังไม่ระบุ การผลิตจะมีขึ้นที่โรงงานในสเปนครับ   ●


2018 Citroen C3 Aircross