May 31, 2017
Motortrivia Team (10162 articles)

Workhorse W-15 ปิคอัพปลั๊ก-อิน เผยสเปครุ่นจำหน่ายจริง


Posted by : AREA 54

 

●   ยังจำ Workhorse W-15 รถปิคอัพระบบปลั๊ก-อิน ไฮบริด (PHEV) หรือ range-extended รุ่นแรกของบริษัทเวิร์คฮอร์สที่เปิดตัวไปในช่วงปลายปี 2016 กันได้ไหมครับ? ล่าสุดสเปคสำหรับรุ่นจำหน่ายจริงได้มีการประกาศออกมาแล้ว โดยในสหรัฐฯ ผู้ที่สนใจสามารถสั่งจองได้ทั้งแบบบุคคลทั่วไป และแบบ fleet สำหรับบริษัทเอกชนหรือหน่วยงานราชการที่ต้องลดต้นทุนในการขนส่งแบบระยะยาว

●   ราคาจำหน่ายที่ค่อนข้างสูง และจุดคุ้มทุนสำหรับผู้ประกอบการ ยังคงเป็นหัวข้อถกเถียงที่สำคัญในการทำตลาดของเวิร์คฮอร์ส แม้ว่าทางเวิร์คฮอร์สจะระบุว่ามีกลุ่มธุรกิจติดต่อเข้ามาแสดงความสนใจแล้วกว่า 5,000 รายก็ตาม (พรี-ออร์เดอร์จริง 4,650 คัน) รายงานบางแหล่งแจ้งว่า สมมุติว่าเวิร์คฮอร์สได้รับคำสั่งซื้อแบบล้มหลามจริง กำลังการผลิตที่จะส่งมอบรถให้กับลูกค้าก็อาจจะสร้างปัญหาให้กับบริษัทเวิร์คฮอร์สเองได้เช่นกัน

●   ตามแผนงานเดิมในปี 2016 กำหนดการผลิตจริงยังคงอยู่ในช่วงปี 2018 ครับ หากมองในแง่ของการดำเนินงานตามแผนการ นับว่าเวิร์คฮอร์สยังทำได้ดีไม่มีอะไรผิดพลาด แชสซีส์แบบคัสตอมซึ่งผลิตแบบ in-house ใช้งานได้จริงโดยไม่ต้องพึ่งพาแพลทฟอร์มของรถปิคอัพรุ่นใด (เช่น VIA X-Truck ที่ใช้แพลทฟอร์มของ Chevrolet Silverado) คู่ค้าหลักก็ยังคงเป็นบีเอ็มดับเบิลยู ซึ่งรับหน้าที่จัดหาเครื่องยนต์เบนซิน 2 สูบ 647 ซีซี. มาให้ (เครื่องยนต์บล็อคนี้ใช้งานอยู่ใน BMW i3 รุ่นย่อยระบบ range-extended) ส่วนแบตเตอรี่แพคขนาดความจุ 60 กิโลวัทท์-ชม. ใช้บริการของซัพพลายเออร์รายใหญ่อย่างพานาโซนิค

●   สำหรับรถแบบปลั๊ก-อิน ไฮบริด ความจุแบตเตอรี่ในระดับนี้นับว่าสูงพอสมควรครับ เนื่องจากวัตถุประสงค์การใช้งานของรถคือบรรทุกหนัก อย่างไรก็ตามนี่เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เวิร์คฮอร์สไม่สามารถกดราคาจำหน่ายลงได้มากนัก

●   ชุดระบบขับเคลื่อนปลั๊ก-อิน ไฮบริดชุดนี้ผลิตกำลังรวมได้ 460 แรงม้า (HP) โหมดไฟฟ้าล้วนวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 129 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง เมื่อรวมกับน้ำมัน 1 ถังจะช่วยให้วิ่งทำระยะทางได้เพิ่มขึ้นเป็น 498 กม. (เผื่อใครลืม range-extended เครื่องยนต์ทำหน้าที่เป็นเจนเนอเรเตอร์ชาร์จกระแสไฟฟ้าไปเก็บไว้ในแบตเตอรี่นะครับ ไม่มีหน้าที่ในการหมุนล้อโดยตรง)

●   ด้านสมรรถนะ W-15 สามารถรับน้ำหนักบรรทุกได้สูงสุดได้ราว 1,000 กก. รับน้ำหนักการลากจูงได้สูงสุดราว 2,267 กก. อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยในเมืองประมาณ 45 กม./ลิตร ไฮเวย์ 51 กม./ลิตร ทว่าเวิร์คฮอร์สไม่ได้ระบุว่าชุดตัวเลขนี้เป็นแบบตัวเปล่า หรือแบกน้ำหนักบรรทุก

●   ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ประมาณ 52,500 ดอลลาร์ หรือราว 1.8 ล้านบาทครับ… ราคานี้ทำให้เกิดคำถามว่า ในการใช้งานจริงปิคอัพฟูลไซส์รุ่นพื้นฐานแบบไม่สนออปชั่นอำนวยความสะดวกของเชฟโรเลตหรือฟอร์ดที่มีราคาจำหน่ายถูกกว่าเกือบครึ่งหนึ่งคุ้มกว่าหรือไม่? และเมื่อคำนวณอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงกันแบบลิตรต่อลิตรจริงๆ ส่วนต่างระหว่างค่าเชื้อเพลิง, ระยะเวลา และความสึกหรอจะสัมพันธ์กันไหม   ●


Workhorse W-15: Consumer-Spec