May 1, 2017
Motortrivia Team (10069 articles)

Volvo เตรียมตั้งฐานการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศจีน


Posted by : AREA 54

 

●   ในงาน 2017 Auto Shanghai (หรือ Shanghai Auto Show) ครั้งที่ผ่านมา วอลโว่ได้ประกาศตั้งฐานการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศจีน โดยจะไม่ใช่การผลิตเพื่อจำหน่ายในพื้นที่เท่านั้น แต่จะเป็นฐานการผลิตหลักสำหรับส่งออกไปทั่วโลกด้วย

●   ย้อนไปในช่วงปี 2010 วอลโว่เคยร่วมมือกับ Goteborg Energi ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ (BEV : battery electric vehicle) ใช้พื้นฐานจาก Volvo C30 ใช้ชื่อเรียบๆ ว่า Volvo C30 BEV โดยในช่วงนั้นแผนงานพัฒนา C30 BEV นับเป็นหนึ่งในโครงการพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่โดดเด่นที่สุดโครงการหนึ่งของโลกยานยนต์ มันสามารถรีชาร์จแบตเตอรี่จากปลั๊กไฟบ้านได้ภายในเวลา 8 ชม. วิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 150 กม. ตามมาตรฐาน NEDC ของยุโรป มอเตอร์ไฟฟ้าผลิตกำลังได้เทียบเท่า 110 แรงม้า และทำความเร็วสูงสุดได้ 130 กม./ชม.

●   นอกจากนี้ วอลโว่ยังนับเป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์รายแรกๆ ของโลกที่สนับสนุนการลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ด้วยการส่ง C30 BEV เข้าร่วมโครงการบ้านอัจฉริยะ One Tonne Life ซึ่งในภายหลังโครงการนี้ได้ถูกนับเป็นโครงการแรกๆ ที่มีการต่อยอดแนวคิดไปยังระบบ vehicle-to-home ใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าพ่วงเข้าไปในระบบพลังงานของครัวเรือน หรือพ่วงเข้ากับอาคาร (vehicle-to-building) เพื่อลดการใช้ไฟฟ้าจากกริด เช่น Honda Smart Home System ของฮอนด้า หรือ ระบบจ่ายไฟร่วมกับอาคารสำนักงาน ของนิสสัน เป็นต้น

●   อย่างไรก็ตาม นั่นเป็นสเปคของรถเมื่อ 7 ปีที่แล้ว ซึ่งคุณผู้อ่านที่ตามข่าวของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจะเห็นว่า ในช่วง 7 ปีที่ผ่านมาเทคโนโลยีของรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ ได้พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ที่สำคัญตัวรถก็มีราคาถูกลงกว่าเดิมมาก นอกจากนี้ในประเทศที่รัฐบาลมีความตื่นตัวด้านวิสัยทัศน์ และให้การสนับสนุนเรื่องการลดมลพิษอย่างจริงจัง ก็ยังมีส่วนลดสร้างแรงจูงใจช่วยกดราคาจำหน่ายของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าให้ต่ำลงไปให้อีกราว 10 – 30% ด้วย

●   สำหรับรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ของวอลโว่ที่จะมีการผลิตขึ้นในจีนนี้ จะถูกนับเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้ายุคใหม่ที่พัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์มน้ำหนักเบารุ่นล่าสุด CMA หรือ Compact Modular Architecture ปัจจุบันเริ่มใช้งานใน Volvo XC90, Volvo XC40 หรือ Volvo S40 รุ่นล่าสุด

●   ข้อมูลจากวอลโว่ในเบื้องต้นระบุว่า แพลทฟอร์ม CMA จะมีการโมดิฟายขยับขยายให้เหมาะสมกับการจัดวางระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าล้วน ประกอบด้วย แบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน ความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟใน 1 ชม. ราว 100 กิโลวัทท์-ชม. และมอเตอร์ไฟฟ้าซึ่งมีเอาท์พุทระหว่าง 100 – 450 กิโลวัทท์ (ราว 134 – 603 แรงม้า HP) ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของตัวรถ

●   รถไร้นามรุ่นนี้น่าจะวิ่งทำระยะทางได้ไม่ต่ำกว่า 480 กม. รองรับการรีชาร์จทั้งจากไฟบ้าน (ไม่ระบุเวลา) และจุดชาร์จที่รองรับโหมดฟาสท์ชาร์จโดยใช้เวลาไม่เกิน 30 นาที ตัวพอร์ทชาร์จรองรับโปรโตคอลทั้งฝั่ง CHAdeMO และพอร์ทยุคใหม่อย่าง CSS (Combined Charging System) เพื่อให้สามารถจำหน่ายได้ทั่วโลก โดยไม่ต้องกังวลกับความไม่เข้ากันของแพลทฟอร์มสถานีชาร์จ

●   วอลโว่ยังไม่ระบุทำเลในการตั้งโรงงานใหม่ (หรือว่าจะมีการขยับขยายโรงงานเดิม) อย่างแน่ชัดในเวลานี้ ทว่าตามกรอบเวลาหลวมๆ วอลโว่ให้ข้อมูลว่าคันจริงน่าจะเริ่มจำหน่ายได้ภายในปี 2019 ที่ประเทศจีนเป็นที่แรก ปัจจุบันวอลโว่มีโรงงานผลิตรถยนต์ในจีน 3 แห่ง ได้แก่ โรงงานในเมืองต้าชิ่ง รับหน้าที่ผลิต Volvo 90 Series, โรงงานในเมืองเฉิงตู รับหน้าที่ผลิต Volvo 60 Series และโรงงานในเมืองลู่เฉียว ซึ่งรับหน้าที่ผลิต Volvo 40 Series

●   แผนงานนี้ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มทุนใหญ่อย่าง Zhejiang Geely Holding Group Co., Ltd ในฐานะบริษัทแม่นั่นเอง   ●