May 13, 2017
Motortrivia Team (10185 articles)

Toyota และ NVIDIA พัฒนา AI สำหรับควบคุมระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ

เรื่อง : AREA 54

●   สำหรับบรรดาแบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์แบบดั้งเดิมที่มีพื้นฐานการทำธุรกิจรถยนต์คนละลักษณะกับสตาร์ทอัพยุคใหม่ การอาศัยความร่วมมือจากพาร์ทเนอร์ที่เชี่ยวชาญเฉพาะทางยังคงเป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับการเตรียมความพร้อมในการก้าวเข้าสู่ยุคอนาคตหลังปี 2020 ไม่ว่าจะเป็น Ford+Argo AI หรือ GM+Cruise Automation (ซื้อกิจการ) หรือ Volvo+NVIDIA.

●   ล่าสุดโตโยต้าคือแบรนด์ผู้ผลิตลำดับต่อไปที่เตรียมพัฒนา ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ โดยต่อคิววอลโว่อาศัยความร่วมมือของอินวิเดีย ซึ่งเพิ่งประกาศเปิดตัว SoC (system on a chip) รุ่นใหม่ ชิปเซ็ทใหม่ บนแพลทฟอร์มใหม่ Drive PX2 เมื่อปลายปี 2016 ที่ผ่านมา และวอลโว่เป็นผู้ผลิตเพียงรายเดียว ณ เวลานี้ที่ได้ทดลองฮาร์ดแวร์ที่มีการประมวลผลที่ “เร็วที่สุดเท่าที่เคยมีมา”  ของอินวิเดีย

●   แน่นอนว่าในลักษณะการทำงานร่วมกัน รายละเอียดปลีกย่อยในการพัฒนา AI หรือปัญญาประดิษฐ์ที่เป็นหัวใจหลักของระบบนั้นย่อมแตกต่างจากโปรเจคท์ร่วมของทางฝั่งวอลโว่ แต่โดยพื้นฐานแล้วอินวิเดียซึ่งอยู่ในฐานะซัพพลายเออร์ในอีกทางหนึ่ง ย่อมต้องใช้ฮาร์ดแวร์รุ่นใหม่อย่าง Drive PX นั่นเอง หมายความว่าทั้งโตโยต้าและวอลโว่นั้นมีการพัฒนาระบบ AI ของตัวเอง แต่จะใช้ฮาร์ดแวร์ของอินวิเดียรุ่นเดียวกันนั่นแหละครับ

●   มร. เคน โคอิบุชิ Executive General Manager โตโยต้า ให้ความเห็นว่า โตโยต้าเองได้พัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติมาต่อเนื่องกว่า 20 ปีแล้ว (หมายถึงระบบช่วยขับต่างๆ แบบกึ่งอัตโนมัติที่ใช้งานอยู่ในรถรุ่นปัจจุบัน เช่น ครูสคอนโทรล ฯลฯ) เป้าหมายหลักคือการลดจำนวนอุบัติเหตุในท้องถนนให้เท่ากับศูนย์ โดยความร่วมมือกับอินวิเดียในครั้งนี้ โตโยต้าตั้งใจที่จะเร่งการพัฒนาชุดระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติให้เร็วขึ้น ปลอดภัยมากขึ้น และมีศักยภาพที่สูงขึ้น

●   อย่างไรก็ตาม Drive PX ของอินวิเดียในปัจจุบันยังไม่ใช่ฮาร์ดแวร์ที่ลงตัวแน่นอน การจับคู่หรือเปลี่ยนรุ่นโปรเซสเซอร์ในตัวโปรโตไทป์ยังเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เช่น ในข่าวช่วงต้นปีอินวิเดียระบุว่าจะใช้ SoC รุ่นใหม่ในชื่อโค๊ด Parker ซึ่งใช้งาน CPU 64-บิท Denver เจนเนอเรชั่นใหม่ 2 ตัว จับคู่กับ CPU 64-บิท ARM Cortex A57 อีก 4 ตัว และมีสมรรถนะในการประมวลผลชุดคำสั่งราว 24 ล้านล้านชุด (24 trillion) ภายใน 1 วินาที สนับสนุนการเล่นวีดิโอความละเอียดในระดับ 4K พร้อมเฟรมเรทในอัตรา 60fps

●   ทว่าในข่าวนี้ โตโยต้าจะได้ยกระดับไปใช้งาน SoC ใหม่ในชื่อโค๊ด Xavier หรือ Xavier AI Car Supercomputer (หมายเหตุ : ทั้ง Parker และ Xavier ยังคงเป็น SoC ในตระกูล Tegra เดิมทั้งคู่ ไม่ใช่ฮาร์ดแวร์เจนเนอเรชั่นเสียทีเดียว) ประกอบด้วย CPU 64-บิท ARMv8 แยกสมอง 8 คอร์ สามารถประมวลผลชุดคำสั่งได้เพิ่มขึ้นเป็น 30 ล้านล้านชุด แถมยังอัพเกรดขึ้นไปสนับสนุนการเล่นวีดิโอในระดับ 8K/60fps ด้วย ซึ่งจะช่วยให้ชุดระบบสามารถประมวลผลข้อมูลจากกล้องรอบๆ คัน, Lidar, Radar และเซนเซอร์ต่างๆ อีกมากมายได้รวดเร็วขึ้นมาก

●   การทดสอบระบบน่าจะมีขึ้นในเร็ววันนี้ เนื่องจากโตโยต้าระบุว่า ตั้งใจจะติดตั้งระบบจริงในรุ่นรถที่จำหน่ายจริงภายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าครับ… ทว่าอย่างเร็วที่สุดก็น่าจะต้องรอกันไปจนกว่าจะพ้นปี 2020 (ในตลาดโลก)   ●

หมายเหตุ  :  ภาพประกอบ รถต้นแบบ Toyota FCV Plus Concept.