May 3, 2017
Motortrivia Team (10156 articles)

MINI Countryman AirTop ออปชั่นสำหรับชาวเอาท์ดอร์ของจริงมาแล้ว

เรื่อง : AREA 54

●   ในช่วงปี 2013 แฟนๆ มินิ (ในต่างประเทศ) เคยผิดหวังกันมาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อมินิจัดแสดง MINI Countryman ALL4 Camp และ MINI Clubvan Camper แล้วพบว่ามันเป็นเพียงแค่ต้นแบบสำหรับนำเสนอแนวคิดของทีมออกแบบและวิศวกรมินิ โดยไม่มีแผนการผลิตจริงแต่อย่างใด

●   ผ่านไป 3 ปีกว่า… ในที่สุดมินิและ AutoHome ผู้ผลิตเต๊นท์หลังคาหรือ Roof Top Tent สัญชาติอิตาเลียน ก็ร่วมมือกันผลิตเต๊นท์หลังคาเฉพาะรุ่นสำหรับ MINI Countryman ออกมาจำหน่ายจริง ใช้ชื่อว่า MINI AutoHome AirTop โดยยังเก็บทรงลูกบาศก์เอาไว้เช่นเดียวกับรุ่นต้นแบบ และเปิดให้จองแล้วตั้งแต่วันนี้ในอิตาลีเป็นที่แรก

●   อันที่จริงเต๊นท์ทรงลูกบาศก์นี้เป็นทรงมาตรฐานที่ใช้กันมานานในจี๊ป, แลนด์โรเวอร์ หรือโฟล์คสวาเกน ไม่ได้มีการออกแบบอะไรเป็นพิเศษ ยกเว้นขนาดที่มีการปรับให้เหมาะสมกับรูปทรงของตัวรถและรูฟเรล ตัวเต๊นท์นับเป็นไซส์ Small ตามมาตรฐานอุปกรณ์แคมป์ปิ้ง รองรับการใช้งานได้สูงสุด 2 คน เก็บอยู่ในกล่องไฟเบอร์กลาสที่ออกแบบให้มีการต้านแรงเสียดทานอากาศขณะรถวิ่งไม่มากนัก อย่างไรก็ตาม ในขณะเดินทาง AutoHome แนะนำว่าไม่ควรใช้ความเร็วเกิน 80 กม.

●   ชุด C แคลมป์ใต้ฐานที่ใช้ยึดกับรูฟเรลเป็นโลหะ ออกแบบให้ติดตั้ง-ถอดได้ง่ายโดยไม่ต้องใช้เครื่องมือช่วย อุปกรณืขึ้นหลังคามีบันไดอลูมิเนียมน้ำหนักเบา 2 ท่อนสอดเก็บเอาไว้ในกล่อง ตัวเต๊นท์พับเก็บในลักษณะแซนด์วิช ตัวยึดฝาบน-ล่างเป็นแบบ Quick Release เมื่อปลดออกแล้วตัวเต๊นท์จะกางขึ้นเองอัตโนมัติโดยใช้สปริงแรงดันแก๊ส 4 มุม ระบบยกตัวนี้ AutoHome ใช้บริการของผู้ผลิตเยอรมัน SUSPA GmbH ซึ่งเชี่ยวชาญเรื่องการออกแบบอุปกรณ์ผ่อนแรงระบบแก๊สสปริงโดยเฉพาะ เมื่อกางเต็มที่แล้วตัวเต๊นท์จะมีความกว้าง 130 ซม. ยาว 210 ซม. สูง 94 ซม. (ขณะพับเก็บสูง 33 มม.) ปริมาตรความจุของเต๊นท์เทียบเท่า 271 ลิตร น้ำหนักรวมอุปกรณ์ทุกชิ้นประมาณ 58 กก.

●   ผ้าใบเต๊นท์ผลิตโดยบริษัท AIRTEX กันน้ำ 100% ไม่อมความร้อน ด้านหน้าและหลังเจาะเป็นหน้าต่างพร้อมตาข่ายกันแมลง 2 บาน ประตูทางเข้ามี 2 บานซ้าย-ขวา เปิด-ปิดแบบซิป 2 ชั้น นอกจากนี้ยังมีระบบให้แสงสว่างของ OSRAM เป็นอุปกรณ์มาตรฐานมาให้ 1 จุด โดยเป็นโคมที่ประกอบด้วยหลอด LED แบบ ultra bright 3 ดวง ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ 12 โวลท์

●   AirTop มีให้เลือก 2 สี แบ่งเป็นรุ่นกล่องขาว/ผ้าใบเทา และรุ่นกล่องดำ/ผ้าใบดำ ราคาเริ่มต้นที่ 2,837 ยูโร หรือประมาณ 1 แสนกว่าบาทครับ ในรูปโปรโมทเป็นการเล่นคู่สีเดียวกับหลังคารถ แต่ถ้าใครคิดจะเล่นสีแบบสลับก็คงจะไม่มีอะไรผิดกติกา

●   บ้านเราใครสนใจลองสอบถามตัวแทนจำหน่ายกันดูครับ ใน บางกอก มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ผ่านมา มินิ ประเทศไทย ก็เคยนำมาจัดแสดงให้เห็นกันแล้ว   ●

MINI AutoHome AirTop